Hai kênh truyền hình Ả-rập đã cho phát tuyến một cuốn băng ghi tiếng nói của một người được cho là Osama Bin Laden theo đó "nếu Âu châu ngưng tấn công người theo Hồi giáo" thì ông ta sẽ hưu chiến với Âu châu.

Thông tấn xã Reuters cho biết thêm trong cuốn băng ghi âm này, được hai kênh truyền hình bằng vệ tinh al Arabiya và al-Jazeera phát tuyến, giọng của người đàn ông trong đó nói rằng lệnh hưu chiến sẽ không được nới rộng cho Hoa Kỳ.

Người trong băng cũng thề sẽ trả thù cho giáo sĩ người Palestine Ahmed Sheikh Yassin bị Israel giết hại.

Hiện nay, mức độ khả tín của cuốn băng này chưa được kiểm chứng.

Giọng nói trong băng nói rằng "cánh cửa đang mở rộng" khoảng ba tháng cho lệnh hưu chiến và thời gian này có thể được gia hạn.

Lệnh hưu chiến sau đó sẽ bắt đầu khi "binh sĩ cuối cùng rời khỏi các nước của chúng tôi"

Cuốn băng này cũng đề cập tới vụ đánh bom ngày 11 tháng Ba tại Madrid và vụ ngày 11 tháng Chín tại hoa Kỳ.

Giọng nói trong băng nói rằng các vụ tấn công này là để trả đũa cho các hành động của Hoa Kỳ và Tây Ban Nha vào Iraq, Afghanistan và vào các lãnh thổ của người Palestine.

Các nhà phân tích nói rằng cuộn băng này có thể là một mưu toan để khai thác sự rạn nứt nếu có giữa Hoa Kỳ và các đồng minh âu châu tại Iraq.

Theo họ, đây cũng có thể là một sự cạnh tranh với thanh thế đang lên của các giáo sĩ quá khích theo hệ phái Shia tại Iraq như là Moqtada al Sadr. (BBC)