(AsiaNews 14/04/2004). Đức Giám Mục Giuliô Giạ Chí Quốc (Julius Jia Zhiguo) thuộc Giáo Hội Công Giáo thầm lặng tại Hoa Lục đã được trả tự do lúc 1h30 chiều ngày 14/04/2004, giờ địa phương. Các nguồn tin từ Hà Bắc, Trung quốc đã xác nhận tin tức nói trên mặc dù nhà nước Trung quốc đã ngăn cản không cho phép ai được đến đón ngài về.

Tưởng cũng nên nhắc lại Đức Cha Giạ Chí Quốc đã bị bắt ở miền Bắc Trung Quốc ngày 05/04/2004 tại nhà của ngài ở làng Wuqui cách Bắc Kinh 250 cây số về hướng Nam. Ngày 07/04/2004, tổ chức nhân quyền Đức Hồng Y Cung Phần Mai, đặc trách theo dõi tình trạng cộng sản Trung quốc đàn áp người Công Giáo tại Hoa Lục, đã đưa tin này.

Ngay lập tức, Tòa Thánh đã phản ứng rất quyết liệt về vấn đề này. Giám Đốc Văn phòng báo chí Toà Thánh Vatican, tiến sĩ Joaquín Navarro-Valls, đã ra thông cáo bày tỏ sự bất bình của Tòa Thánh trước việc một giáo sĩ Công Giáo bị bắt mà nhà nước cộng sản Trung quốc không đưa ra được bất cứ một lý do hợp pháp nào. Ông Joaquín Navarro-Valls tuyên bố rằng “Lại một lần nữa một thành viên của hàng giáo phẩm Giáo Hội đã bị tước đi quyền tự do cá nhân của ngài trong những điều kiện vô luật lệ”. Ông nhấn mạnh rằng việc bắt giữ này là “không thể chấp nhận được trong một nhà nước mà luật pháp tuyên bố là bảo đảm ‘tự do tôn giáo’, ‘tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”.

Đức Cha Giạ Chí Quốc vị chủ chăn của giáo phận Shijiazhuang, Hà Bắc năm nay 69 tuổi được Tòa Thánh tấn phong Giám Mục năm 1980 đã bị cộng sản Trung quốc giam cầm 20 năm và chỉ mới được tự do trong vòng hai năm qua. Tuy nhiên, sau khi trả tự do cho ngài, vào đầu năm 2002, cộng sản Trung quốc lại bắt giam ngài trong 3 tháng và đe dọa sẽ đóng cửa trại mồ côi dành cho trẻ khuyết tật mà Đức Giám Mục điều hành với khoảng 100 trẻ bị bỏ rơi.

Anh chị em giáo dân tại Hà Bắc cho biết năm ngoái, ngay sau lễ Lá ngài đã bị bắt và được trả tự do chỉ sau lễ Phục Sinh ít ngày vì lúc đó ngài ốm nặng. Năm trước đó nữa ngài cũng bị bắt trong tuần thánh nhưng bị giam đến 3 tháng. Năm nay, công an Trung quốc lặp lại đúng hệt những gì đã làm các năm trước nhưng dưới áp lực của Tòa Thánh, công an đã trả tự do cho ngài sớm hơn. Tất cả những hành động của cộng sản Trung quốc chỉ nhằm gây khó khăn trong những dịp lễ lớn của Công Giáo. Được biết, Hà Bắc là cái nôi của Công Giáo tại Hoa lục với con số lên đến 1.5 triệu người Công Giáo.

Vào đầu tháng Ba, nhà chức trách Trung Cộng đã bắt giữ một Giám Mục khác của Giáo Hội Thầm Lặng, Đức Cha Ngụy Cảnh Nghĩa, ở Quqihar, miền Bắc Trung Quốc. Tòa thánh cũng đã phản ứng rất quyết liệt và Đức Cha Nghĩa được phóng thích vài ngài sau đó.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 9/3/2004, tiến sĩ Joaquin Navarro-Valls, cho biết Toà Thánh đã “lo lắng và đau buồn” khi nhận được tin tức vào ngày 09-03-2004 về vụ bắt giữ Đức Cha Ngụy Cảnh Nghĩa ở vùng Hắc Long Giang hôm 05-03. Ngài tuyên bố: “Những gì cáo buộc chống lại Đức Giám Mục phải được tuyên bố công khai theo đúng luật pháp của bất kỳ quốc gia pháp quyền nào”. Về phần mình, “Tòa Thánh không có lý do nào để ngờ vực sự vô tội của Đức Giám Mục”.

Đức Cha Ngụy Cảnh Nghĩa, 46 tuổi, được bổ nhiệm Giám Mục của Qiqihar năm 1995, đã bị giam cầm trong các trại cưỡng bức lao động hai lần, lần thứ nhất là từ năm 1987 đến 1989, và lần thứ hai từ năm 1990 đến năm 1992, trước khi bị bắt lần nữa vào tháng 9-2002.

Cộng sản Trung quốc vẫn hằng tuyên bố công nhận quyền tự do của các tín hữu, nhưng họ chỉ cho phép các công dân tuyên xưng đức tin trong các tổ chức được nhà nước phê chuẩn. Tổng cộng có hơn 10 triệu người Công Giáo đang sống tại Hoa lục.