Bài giảng Đêm Vọng Phục Sinh

Đêm canh thức Phục Sinh gồm hai thì : một thì thực hiện trong bóng tối và một thì thực hiện trong ánh sáng chan hòa.

Thì thứ nhất làm sống lại thời kỳ con người sống trong bóng tối của tội lỗi và sự chết, sống trong chờ đợi và hy vọng : Các bài Kinh thánh Cựu Ước vừa nói lên với chúng ta tâm trạng của con người trong thời kỳ này : Tội lỗi, đau khổ, chết chóc chen lẫn sám hối, tha thứ, hy vọng. Một cách nào đó, nơi này nơi kia, trong nguời này người nọ, vẫn tồn tại bóng tối của tội lỗi. Đó chính là toàn bộ cuộc sống con người. Vì vậy, khởi đầu cuộc canh thức này chúng ta đi trong bóng tối.

Thì thứ hai : nến Phục Sinh được thắp lên, ánh sáng tỏa lan khắp nhà thờ và nơi khuôn mặt mọi người, đó là ánh sáng Đức Kitô, là Đức Kitô sống lại từ trong kẻ chết vàø làm cho kẻ chết được sống lại. Cũng là lịch sữ của con người tái sinh trong Đức Kitô Phục Sinh.

Phúc âm thánh Luca thuật lại : Từ sáng sớm, các người phụ nữ mang dầu thơm ra viếng xác Chúa Giêsu … Các bà không ngờ ngôi mộ bị bỏ trống … Ngạc nhiên, sợ hãi … về thuật lại cho các tông đồ … Các ông không tin vì nghĩ rằng không nên tin các bà … Phêrô ra mộ kiểm chứng và cũng thấy như vậy. Thánh Luca không cho biết lúc ấy Phêrô có tin hay không (chỉ biết rằng theo những gì được tường thuật trong các sách Phúc âm, thì Phêrô được Chúa Giêsu hiện ra trước các tông đồ khác - như trong câu chuyện hai môn đệ trên đường về làng Emmau đã nhắc đến, hoặc lúc được trao sứ mệnh khi trở lại thì kiện toàn đức tin của anh em …)

Phải bình tình để nhớ lại : Thì ra tất cả đều đã được loan báo trước : “Con Người phải bị nộp vào tay kẻ tội lỗi, bị đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại” … hôm nay đúng là ngày thứ ba. Nếu Đức Kitô không sống lại như lời Ngài đã loan báo trước, thì quả thật cuộc sống của con người với những nổ lực, những hy sinh, những hy vọng … đều trở thành vô nghĩa. Ngược lại, chính sự Phục Sinh của Đức Kitô làm chúng ta tin tưởng có một con đường dẫn đến sự sống đời đời và hạnh phúc đời đời như con người luôn khát vọng, đó là con đường theo Đức Kitô và nhờ Đức Kitô mà chết cho tội lỗi để được sống lại với Ngài : đó chính là ý nghĩa và mục đích của việc Ngôi Lời Nhập thể, chịu chết và sống lại.

Ngay từ đầu Mùa Chay, với việc kêu gọi ăn năn sám hối tội lỗi, chúng ta cũng đã hướng đến và cùng đồng hành với các anh chị em dự tòng. Cũng như các tông đồ và các người nữ đã vất vả, từng bước mới gặp gỡ, đón nhận được Đức Kitô Phục Sinh và đi theo Ngài, thì anh chị em của chúng ta cũng đã phải trãi qua một đoạn đường rất dài, không phải chỉ từ đầu Mùa Chay, mà là từ đầu cuộc đời của mình, là lúc mà chính Đức Kitô đã kêu gọi và đồng hành với các anh chị, để dẫn dắt các anh chị đến ngày hôm nay.

Trong sức mạnh của Đức Kitô Phục Sinh, bởi tình yêu của Chúa Cha và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, hiệp thông với Hội thánh toàn cầu, những anh chị em của chúng ta giờ đây được ơn thanh tẩy để làm con Chúa và con Hội thánh, là những người anh chị em của chúng ta trong Đức Kitô. Hãy rộng mở tâm hồn đón nhận những anh chị em này cũng như vô vàn anh chị em khác mà hằng ngày trong cuộc sống Chúa gửi gắm cho chúng ta, để cùng nhau xây dựng một thế giới yêu thương và được cứu độ.