GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ HỌP TỔNG KẾT NĂM 2015

Chiều ngày 6.2.2016, nhằm ngày 28 Tết, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế tổ chức họp Tổng kết tình hình hoạt động của Giáo xứ trong năm 2015, dưới sự chủ tọa của Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Hạt trưởng hạt Thành phố Huế, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam. Với sự hiện diện của 2 Cha Phó xứ, quý Thầy Đại Chủng sinh đang về nghĩ Tết, Ban Thường vụ HĐGX và gần 300 thành viên là những người phụ trách điều hành các Khu vực và các Ban, Nghành, Đoàn thể.

Xem Hình

Mở đầu buổi Tổng kết, Cha Quản xứ mời gọi mọi người dâng lên Thiên Chúa, xin Người thánh hóa tất cả mọi công việc của chúng ta. Vì chính Người là nguồn nuôi dưỡng Đức Tin của chúng ta để phục vụ Giáo xứ. Cha Quản xứ nhắc lại lời Chúa đã phán: “Các con đừng hãnh diện vì những gì các con đã làm, mà hãnh diện vì Thiên Chúa đã ghi tên các con trên Trời. Ngài còn mượn lwoif của vua Salômôn trong Cựu ước: “Lạy Chúa, xin cho con ơn khôn ngoan để con có thể xét đoán Dân Chúa, một số lượng dân chúng đông đúc không ai có thể đếm được.” Thiên Chúa đã không chỉ ban cho ông sự khôn ngoan mà trước ông chưa hề có ai và sau ông không ai bằng được. Không những thế, Thiên Chúa còn ban cho ông giàu có và quyền lực. Cha Quản xứ cũng nhắc lại việc khi Cha về nhận Quản xứ Chính tòa, nhiều người lo ngại Cha vất vả vì giáo xứ đông người. Tạ ơn Chúa, vì Phủ Cam là một giáo xứ căn bản và nề nếp đã trải qua bao đời nay. Các Cha Quản xứ tiền nhiệm đã dày công vun đắp để trở thành một giáo xứ phát triễn như hôm nay. Xin tri ân sự cộng tác tích cực của mọi người, đặc biệt tri ân những người già yếu bệnh tật đang nằm liệt giường, hằng ngày dâng lời cầu nguyện cho giáo xứ chúng ta. Tri ân những người nhiệt thành phục vụ giáo xứ không hề biết mệt mõi, sống chết với giáo xứ để giáo xứ ngày một lớn mạnh.

Ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX báo cáo tình hình hoạt động của giáo xứ trong một năm qua. Ông Chủ tịch đã nêu nét hoạt động tổng quát của Giáo xứ và từng chi tiết sinh hoạt của tất cả các Ban, Nghành, Đoàn thể gồm: Ban Giáo Lý: có 5 cấp học với 30 lớp, có 1.150 em giáo lý sinh từ 5 tuổi đến 21 tuổi. Ban Phụng vụ: là một ban nòng cốt của Giáo xứ, đảm trách nhiều công việc quan trọng của giáo xứ cũng như trong Nhà thờ. Ban Thánh nhạc gồm 5 Ca đoàn, chuyên phục vụ các Thánh lễ Đại triều, Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang. Ngoài ra còn có Đội Kèn đồng tạo bầu khí trang trọng và hoành tráng trong các dịp Đại lễ. Ban Chung sự Hiếu đạo ngày càng được củng cố, có thêm nhiều thành viên gia nhập. Riêng Ban Chung sự, theo ý kiến của Cha Quản xứ, từ nay mỗi lần lê tang của các Linh mục, Ban Chung sự sẽ sử dụng bộ Đòn Rồng để di quan từ Nhà Chung lên Nhà thờ qua cổng chính. Đây là một nghĩa cử tri ân các Ngài đã suốt đời hy sinh phục vụ Giáo Hội. Ban Liên lạc Đồng hương Phủ Cam làm việc năng nổ và tận tình. Nhận được sự giúp đỡ của bà con trong nước cũng như hải ngoại. Mỗi khi giáo xứ có công trình xây dựng, bà con đồng hương sẵn lòng ủng hộ. Việc xây dựng Nhà Mục vụ hoàn tất, năm nay Cha Quản xứ mời gọi xây dựng Hang đá Đức Mẹ và tu sửa Nhà thờ, đã có nhiều bà con đồng hương giúp đỡ tài chính để có thể khởi công trong nay mai.

Chị Maria Nguyễn Thị Nga báo cáo tình hình hoạt động của Ban Văn hóa Xã hội. Theo đó, trong năm 2015, qua sự trợ giúp của quí ân nhân trong và ngoài nước, Ban Văn hóa Xã hội đã chi gần 260 triệu đồng học bỗng cho các em học sinh và sinh viên trong giáo xứ. Chi trợ giúp Xã hội là 123 triệu đồng và 7,3 tấn gạo.

Ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, phụ trách Ban Tài chính của Giáo xứ đã báo cáo tình hình thu chi của giáo xứ trong năm qua. Tổng thu của giáo xứ là 1 tỷ 8 trăm lẻ hai triệu đồng, đã chi ra 1 tỷ 781 triệu đồng.

Cha Phó xứ Đaminh Nguyễn Hữu Khôi cũng đã trình bày phương án xây dựng Hang đá Đức Mẹ, với sự cộng tác tích cực của các kỹ sư và Điêu khăc gia.

Cuối cùng Cha Quản xứ cũng đã nêu phương án tu sửa Nhà thờ và Cung Thánh, vị trí đặt Ngai tòa cho xứng với ngôi Nhà thờ Chính tòa của Tổng Giám mục. Ngài cũng nêu phương án kiến thiết một Vườn Tượng trước sân Nhà thờ, ở đó sẽ có sa bàn chỉ dẫn những nơi cần tham quan. Vì Nhà thờ Phủ Cam có lối kiến trúc độc đáo mà nhiều du khách đến tham quan. Giáo phận Huế lại là Giáo phận có nhiều Thánh Tử đạo, nên cần thiết phải có sa bàn hướng dẫn cho du khách đến thăm.

Buổi Tổng kết diễn ra tốt đẹp, Cha Quản xứ mời gọi mọi người cảm tạ hồng ân của Chúa, nhờ Lòng Xót thương của Chúa. Ngài ban Phép lành cho mọi người hiện diện.

Trương Trí