CANADA, Sept 13, 2002 (Misna) – Một lời nói lạc điệu, bất ngờ, đụng chạm nhưng có căn cớ. Thủ tướng Canada Jean Chrétien nhìn nhận có một mối bất bình vì cách đối xử bất công giữa các nước giàu có và hùng mạnh với các nước nghèo đói và loạn lạc.

Ông Thủ tuớng nhắc đến cuộc khủng bố làm sụp đổ Tháp Ðôi Trung Tâm Thương Mại Thế giới cũng là do các nước giàu mạnh đã tỏ ra quá ích kỷ và kiêu căng. “Không thể chấp nhận khi dùng sức mạnh mà hạ nhục kẻ khác. Phải hiểu đó là lời nói chung cho các nước Tây phương chứ không phải nói riêng về Hoa Kỳ.”

Những người nghèo đói bần cùng cũng là những con người. Và sẽ có những hậu quả lâu dài không thể lường được nếu chúng ta không thực tiển nhìn vào vấn đề. Osama Bin Laden đã bị kích động vì chánh sách sai lầm của những nước Tây phương giàu có và hùng mạnh.

Thủ Tướng Jean Chrétien đã làm phật lòng Tòa Bạch Cung, nhưng văn phòng Thủ tướng nói là không phải đổ trách nhiệm cho Washington về ngày 11 tháng 9 năm 2001. Văn phòng Thủ tướng giải thích thêm là ông Jean Chrétien chỉ muốn nói đến sự cách biệt quá xa cách giữa các nước giàu và nghèo, và sự cách biệt này đã bị bọn quá khích lợi đụng để gây nên hận thù.