KUFA, Iraq, 5-4-2004 - Theo tin các hãng thông tấn quốc tế thì vào ngày hôm qua khi Tòan Quyền Hoa Kỳ tại Iraq ra lệnh sẽ bắt giáo sĩ Hồi giáo Moktada al-Sadr, một vị giáo sĩ mà Hoa Kỳ cho rằng khích động dân nổi loạn và bị tố cáo là đã tham dự vụ giết đại giáo trưởng Hồi giáo đối lập vào năm ngoái, thì những người bảo vệ giáo sĩ Sadr đã biến đền Hồi giáo Kufu thành pháo đài chống Mỹ. Họ nói họ sẵn sàng đổ máu trước cuộc tấn công của quân đội Hoa Kỳ.

Trong các bài giảng đạo, giáo sĩ Al-Sadr năm nay mới 30 tuổi, những đã có rất nhiều người theo, ông thường lên án sự chiếm đóng của quân đội Mỹ và chính giáo sĩ này đã lập nên một đội quân riêng có tên Quân đội al-Mahdi.

Giáo sĩ Al Sadr trong tuyên cáo nói rằng: “Tôi sợ là đền thờ thiêng liêng và cao quý đó sẽ bị những kẻ xấu xa và cặn bã huỷ hoại. Mỹ sẽ không chút băn khoăn gì và sẵn sang huỷ đền thờ… Tôi muốn nói thẳng Bush, cha đẻ của những kẻ xấu xa rằng: ‘Ai là người chống lại dân chủ? Đó là người kêu gọi phản kháng hoà bình hay kẻ ném bom người dân, khiến gây ra cảnh đổ máu và cướp đi các vị lãnh đạo của họ bằng những lý giải xấu xa và không rõ ràng?”.

Giáo sĩ Al Sadr trong mấy ngày nay ẩn mình trong Đền Thờ, nhưng hôm nay ra khỏi đền thờ, dưới sự bảo vệ của những chiến binh trung thành được vũ trang tối mức. Trong thông cáo do văn phòng của al-Sadr công bố không cho biết vị giáo sĩ này đi đâu, họ chỉ nhấn mạnh là thủ lĩnh của họ “sẵn sàng đổ máu vì Iraq”.

Al-Sadr giải thích rằng sự ra đi đường đột của ông vì e ngại nơi trú ẩn sẽ bị Mỹ oanh kích, đang khi đó đồng thời lên án Tổng thống Bush là người phá hoại dân chủ ở Iraq.

Ông Abu Mahdi al-Rubayee, người cầm đấu chiến quân cho Sadr nói rằng "Con đường duy nhất mà quân Mỹ tiến đánh vào thành này là phải bước qua xác của chúng tôi. Nếu quân Mỹ vào bắt thủ lãnh chúng tôi, tức là bọn họ đã nổi lửa toàn dân Iraq”. Dân quân du kích của Sadr ước lượng vào khoảng từng mấy chục ngàn người.

Thành Kufa, chừng 100 dặm nàm về hướng Nam của thành Baghdad với số dân cư là 110,000 người. Thành này là nơi cố thủ của người Hồi Giáo truyền thống phái Shiite.

Hoa Kỳ ngày hôm qua đã ra tuyên bố, coi giáo sĩ al-Sadr là “một kẻ sống ngoài lề pháp luật”, sau khi những tín đồ người Shiite ủng hộ giáo sĩ đã gây nên cuộc đột kích với các binh sĩ liên quân ở thành phố Najaf mấy ngày qua, làm 61 người thiệt mạng, trong đó có 8 lính Mỹ.