Bộ Phim “the Passion of the Christ”, tạm dịch là "Nỗi Khổ hình của Chúa", mới được công chiếu tại một số nước ở Trung Đông.

Đây là một bộ phim bị một số người cáo buộc là có chủ nghĩa bài Do Thái.

Bộ phim này được phát hành toàn cầu đúng vào dịp người Do Thái có lễ Passover, tiếng Việt gọi là lễ Vượt qua, và người Thiên Chúa Giáo có lễ Phục sinh.

Bộ phim này được trình chiếu tại Syria, Jordan và Libăng. Thế nhưng nó lại không được công chiếu tại Israel.

Một tác giả viết trên một tờ báo tại Israel rằng “xét về những thiệt hại mà bộ phim đã gây ra cho quan hệ Thiên chúa giáo và Do Thái giáo, tôi sẽ không muốn làm Mel Gibson khi đến ngày Phán xét”.

Còn người phát ngôn viên cho công ty Shapira Films, công ty phát hành phim tới Israel, thì nói rằng họ đã quyết định rằng hiện giờ không phải là thời điểm thích hợp để chiếu bộ phim này.

Phản ứng lẫn lộn

Ngoài ra thì bộ phim cũng được trình chiếu cả ở Pháp trong tuần này, mặc dù một số nhà bình luận đã lên tiếng cảnh báo rằng nó có thể tạo thêm tác động đối với làn sóng bài Do Thái đã sẵn có tại đây

Tại Đức, Phó chủ tịch Hội đồng trung ương của người Do Thái là Charlotte Knobloch, đã nói bộ phim The Passion òf the Christ có thể sẽ làm tăng thêm tinh thần bài Do Thái.

Trong khi đó thì các quan chức của Vatican lại lên tiếng khen ngợi bộ phim, vốn được lên kế hoạch sẽ trình chiếu tại Ý vào ngày 7/5 này.

Tuy vậy, không hẳn tất cả các quan chức của giáo hội đều khen ngợi bộ phim.

Đức Tổng giám mục La Mã tại Paris, Hồng y Jean Marie Lustiger, mô tả những bạo lực trong bộ phim là “nực cười”.

Một giám mục tại Na Uy cũng lên tiếng chê như vậy. Bộ phim này sẽ được trình chiếu tại Nga vào ngày 7/5.

Tại Anh và Mỹ thì cho đến nay, phim đã thu về doanh thu cực lớn, trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh gần đây. (BBC)