Sau nhiều năm suy đoán, lần đầu tiên trong lịch sử, Đấng Kế Vị Thánh Phêrô và Thượng Phụ Giáo Hội Chính Thống Nga sẽ gặp nhau vào ngày 12 tháng Hai này. Đó là thông báo chính thức của Tòa Thánh vào ngày hôm nay.

Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra tại Cuba, nơi Thượng Phụ Kirill sẽ viếng thăm chính thức. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ dừng chân vắn vỏi tại Havana trên đường tới Mễ Tây Cơ.

Tòa Thánh cho hay cuộc gặp gỡ lịch sử nói trên “sẽ đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong các mối liên hệ giữa hai Giáo Hội”.

Phát Ngôn Viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, nói rằng cuộc gặp gỡ, hy vọng sẽ kéo dài 2 tiếng đồng hồ tất cả, sẽ bao gồm các bài diễn văn tự phát của cả Đức Giáo Hoàng lẫn Thượng Phụ; hai vị sẽ công bố bản tuyên bố chung. Cha nói thêm rằng cuộc gặp gỡ, luôn diễn ra tại một nơi trung lập, là thành quả của hai năm thương thảo.

Sau đây là nguyên văn thông cáo báo chí của Tòa Thánh:

Tuyên Bố Báo Chí Chung của Tòa Thánh và của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa:

Tòa Thánh và Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa vui mừng thông báo: nhờ ơn Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư KHoa và Toàn Nước Nga sẽ hội kiến với nhau vào ngày 12 tháng Hai này. Cuộc hội kiến của các ngài sẽ diễn ra tại Cuba, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ dừng chân trên đường tới Mễ Tây Cơ, và là nơi Thượng Phụ sẽ tới thăm chính thức. Cuộc hội kiến sẽ bao gồm cuộc đàm thoại riêng tại Phi Trường Quốc Tế José Martí của Havana, và sẽ kết thúc với việc ký một bản tuyên bố chung.

Cuộc hội kiến của hai vị Giáo Chủ của Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống Nga, sau một chuẩn bị lâu dài, sẽ là cuộc hội kiến thứ nhất trong lịch sử và sẽ đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong các mối liên hệ giữa hai Giáo Hội. Tòa Thánh và Toà Thượng Phụ Mạc Tư Khoa hy vọng rằng cuộc hội kiến cũng sẽ là một dấu hiệu hy vọng cho mọi người thiện chí. Các ngài mời gọi mọi Kitô hữu cầu nguyện sốt sắng để Thiên Chúa chúc phúc cho cuộc hội kiến này, ngõ hầu nó đem lại nhiều hoa trái tốt lành.

Gặp nhau vì cuộc diệt chủng các Kitô hữu tại Trung Đông

“Cần phải để qua một bên các bất đồng nội bộ và kết hợp mọi cố gắng để cứu Kitô Giáo ở trong vùng nơi nó đang bị bách hại một cách nghiệt ngã hơn cả”.

Đó là lời giải thích được đưa ra ngày 5 tháng Hai, trong một cuộc họp báo của Tổng Giám Mục Hilarion, Chủ Tịch Văn Phòng Ngoại Vụ của Giáo Hội Chính Thống Nga.

Nhân dịp này, Tổng Giám Mục Hilarion cho biết lý do tại sao một cuộc hội kiến giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ chưa bao giờ có thể diễn ra dù đã có nhiều cuộc thương thảo trong những năm qua. Ngài trình bầy một bản tóm lược các căng thẳng liên tục giữa Giáo Hội Chính Thống Nga và Giáo Hội Công Giáo.

Đầu tiên là “vấn đề Unia” một “vết thương rướm máu không bao giờ lành vốn ngăn cản việc bình thường hóa đầy đủ các mối liên hệ giữa hai Giáo Hội”.

Các căng thẳng trên liên quan tới các tín hữu “Uniates” (hợp nhất với Đức Giáo Hoàng) nhất là các vấn đề ở Ukraine, là các vấn đề gần đây đã trở nên tồi tệ hơn với các cuộc tranh chấp diễn ra tại đó.

Tổng Giám Mục Hilarion cho biết: “Tuy nhiên, tình thế như đã và đang triển khai ngày nay tại Trung Đông, tại Bắc và Trung Phi Châu và tại một số vùng khác, trong đó những người cực đoan đang phạm tội diệt chủng chống giáo dân Kitô Giáo, đòi phải có những biện pháp khẩn cấp và sự cộng tác mật thiết hơn giữa các Giáo Hội Kitô Giáo. Trong tình thế bi đát hiện nay, cần phải để qua một bên các bất đồng nội bộ và kết hợp mọi cố gắng để cứu Kitô Giáo ở trong vùng nơi nó đang bị bách hại một cách nghiệt ngã hơn cả".

Ngài nói rằng Hội Đồng Các Giám Mục Thánh Của Chính Thống Nga “kêu gọi biến năm 2016 thành năm cố gắng đặc biệt đối với khía cạnh này… Do đó, bất chấp các trở ngại thuộc bản chất Giáo Hội vẫn còn tồn tại, [chúng tôi] đã quyết rằng một cuộc hội kiến cần phải được khẩn cấp tổ chức giữa Đức Thượng Phụ Kirill và Đức Giáo Hoàng Phanxicô của Rôma. Vấn đề bách hại các Kitô Hữu sẽ là vấn đề chính tại cuộc hội kiến lần này”.

Tổng Giám Mục Hilarion cũng giải thích địa điểm của cuộc hội kiến:

“Suốt nhiều năm gần đây, nhiều đề nghị đã được đưa ra liên quan tới địa điểm của một cuộc hội kiến như trên. Tuy nhiên, ngay từ đầu, Đức Thượng Phụ Kirill đã không muốn nó diễn ra tại Âu Châu, vì lịch sử trầm trọng của các chia rẽ và tranh chấp giữa các Kitô Hữu đã có nhiều liên hệ với Châu Lục này. Sự trùng hợp về ngày tháng của cuộc viếng thăm các nước Châu Mỹ La Tinh của Thượng Phụ Kirill và cuộc tông du Mễ Tây Cơ của Đức Giáo Hoàng Rôma đã trở thành cơ hội để tổ chức cuộc hội kiến tại Tân Thế Giới, và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ mở ra một trang sử mới trong các mối liên hệ giữa hai Giáo Hội. Cùng với chủ đề chính, tức tình thế các Kitô Hữu ở Trung Đông và các vùng khác nơi họ đang chịu bách hại, cuộc hội kiến cũng sẽ bao gồm các vấn đề cấp bách của mối liên hệ song phương và chính sách quốc tế. Cuộc hội kiến sẽ kết thúc với việc ký một bàn tuyên bố chung”.