Cuộc khủng hoảng liên quan đến 8,000 người tị nạn Cuba bị mắc kẹt ở Costa Rica, đã được giải quyết thỏa đáng sau lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 27 tháng 12.


James Blears của Radio Vatican có bài tường thuật sau:

Lời kêu gọi tha thiết của Đức Thánh Cha Phanxicô đã dẫn đến một cuộc họp của các quốc gia Trung Mỹ, và chung cuộc một giải pháp nhân đạo đã đạt được.

Những người tị nạn Cuba đã bay từ Havana đến Ecuador, tiếp tục vượt qua Colombia và Panama để đến Costa Rica. Nhưng tại đó họ đã bị mắc kẹt, vì các quan chức Costa Rica đã ngừng cấp thị thực quá cảnh, nói rằng con số đông đảo những người tị nạn kéo đến cùng một lúc như thế khiến họ không đủ tài nguyên đón tiếp.

Trong khi cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ, một liều thuốc của lòng từ bi và nhân đạo pha lẫn với cảm thức đúng đắn về thực tại là cần thiết để vượt qua bế tắc.

Hôm Chúa Nhật 27 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chính phủ các nước Trung Mỹ xem xét lại tất cả những nỗ lực với sự rộng lượng cần thiết để tìm ra một giải pháp nhanh chóng cho thảm kịch nhân đạo này.

Các hành động tiếp theo đã diễn ra trong một cuộc họp tại thành phố Guatemala. Các vị Bộ trưởng và các quan chức di trú từ Costa Rica, El Salvador, Mexico, Panama, Honduras, Belize, Guatemala và cả Tổ chức Di dân Quốc tế, đã đạt được một thỏa thuận.

Những người tị nạn Cuba nào đã đến được biên giới Costa Rica, thì sẽ được bốc bằng máy bay thẳng đến El Salvador, rồi dùng xe bus để tới Mexico và sau đó đến Hoa Kỳ, là nước đã đồng ý chấp nhận họ theo một chính sách gọi là “Wet foot, dry foot”, nghĩa là những người Cuba nào có thể đặt chân vào lãnh thổ Mỹ không phải bằng đường biển, có thể nộp đơn xin cư trú.

Costa Rica, mỏi mệt với việc đón tiếp người tị nạn Cuba, đã nhấn mạnh đây là một trường hợp ngoại lệ và họ không muốn thấy chuyện này trở thành quy luật. 8,000 người tị nạn Cuba may mắn đã bày tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha đã can thiệp giúp họ đến được Hoa Kỳ.