ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN SÀI GÒN

Hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu, giới trẻ Giáo phận Sài Gòn cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XIX tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse vào ngày thứ bảy 03/4/2004, với chủ đề “Gieo Mầm Tin yêu”. Khoảng 3.000 bạn trẻ đến tham dự và ba phần chính được thực hiện.

Phần I có tiêu đề là Hạt giống trong tâm hồn người trẻ, Các bạn trẻ được tĩnh nguyện, đồng hành thiêng liêng, xưng tội và hội thảo chuyên đề.

Để tĩnh nguyện, các bạn trẻ tập trung vào một phòng lớn, cùng im lặng và có những lời cầu nguyện tự phát. Dưới sự hướng dẫn của một nhóm anh chị trong ban tổ chức, giờ tĩnh nguyện đã tạo được sự lắng đọng trong tâm hồn những bạn trẻ.

Đồng hành thiêng liêng là các bạn trẻ có những thắc mắc, ưu tư, bức xúc về một tình huống đạo đức nào thì sẽ được gặp gỡ linh mục, tu sĩ, người hướng dẫn... Có những cái bàn được đặt ở sân, người được gặp gỡ sẽ ngồi lên chiếc ghế đối diện để trao đổi. Các bạn lần lượt lên ngồi ở ghế theo thứ tự. Sân Đại Chủng Viện không ồn ào nhưng chỉ có những bước chân và những biểu hiện của của cảm thông qua lời nói tâm tình.

Tại hội trường nhỏ, các bạn còn hội thảo chuyên đề về tình yêu,hôn nhân, gia đình. Các giáo sư và người có uy tín về vấn đề thực hiện tiêu đề cũng khá sinh động.

Cũng như những lần Đại Hội trước, từ 15 giờ 00 trở đi là đỉnh cao của sự gặp gỡ, bạn trẻ của Tổng Giáo Phận từ các nơi đổ về. Năm nay đặc biệt là bạn nào cũng được tặng một tấm ảnh Đức Hồng Y mặc trang phục đỏ thật đẹp. Sau phần khởi động chung là vũ điệu của các thiếu nữ và những bó lúa vàng, qua bài múa mang ý nghĩa tạ ơn, rồi đến phần rước thánh giá được kết bằng lá dừa tươi. Sau đó là đoàn rước có Đức Hồng Y cùng các linh mục tiến lên lễ đài. Trong thánh lễ, Đức Hồng Y đã nhắn nhủ các bạn trẻ xoay quanh chủ đề “ Người trẻ với sứ điệp Giới Trẻ 2004 của Đức Thánh Cha.

Sang phần II là tiêu đề Hạt giống trong lòng đất mẹ. Các bạn trẻ được thưởng thức chương trình văn nghệ mang nội dung: “Nhìn lại lịch sử truyền giáo tại Việt nam qua các làn điệu dân ca” thật phong phú. Các tiết mục đặc sắc làm nổi bật gương truyền giáo, lòng dũng cảm, tính nhân ái... của cha ông ngày xưa.

Phần thứ III “Hạt giống trong mầu nhiệm tử nạn” có phần diễn nguyện. Đó làcác diễn viên bạn trẻ đã diễn lại các chặng đường thánh giá từ khi Chúa Giêsu gặp Philatô cho đến khi chết trên thánh giá. Một bạn trẻ đóng vai Chúa Giêsu làm cho hàng ngàn bạn trẻ khác bồi hồi xúc động như được trực diện với cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Thật cảm động biết bao!

Các bạn trẻ lũ lượt ra về khi sương đêm bắt đầu nặng gieo. Đại Hội kết thúc thành công nhưng có lẽ thần tượng Giêsu như mãi còn đồng hành với các bạn trên các nẻo đường.

Hình ảnh Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo tại Tiểu Chủng Viện Saigòn

(Photos: Maria Vũ Loan)