CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Lc 22 :14-23 : 56.

Trong đám đông đang đứng hoan hô khi Chúa tiến vào thành Giêrusalem hôm nay, chắc chắn có nhiều người mang ơn Chúa vì họ được Ngài chữa lành bệnh tật. Dĩ nhiên không thể thiếu ba nhân vật tiêu biểu mang ơn nghĩa với Chúa, vì chính họ đã được Ngài chữa lành : đó là người đàn bà ngoại tình; Ông Simon “người cùi”, và Lazarô được sống lại.

Chính Ngài là Đấng Thiên Sai, đến từ Thiên Chúa, nên Ngài mới có khả năng làm những điều mà nhân loại không ai làm được. Nhờ Ngài mà người đàn bà ngoại tình, đáng lý phải chết vì bị ném đá đã được sống, tìm thấy sự chiến thắng trên tội lỗi. Nhờ Ngài mà Simon “người cùi” đã hân hoan khi bệnh tật bị đánh lui. Nhờ Ngài mà Lazarô đã dành được chiến thắng trên cái chết. Thế thì tại sao Ngài lại phải đi vào con đường khổ đau, chết chóc, điều mà từ cổ chí kim, nhân loại ai ai cũng khiếp sợ, không muốn nói đến !

Đức cố Tổng Giám Mục Fulton J. Sheen, trong cuốn “Your Life Is Worth Living” cho rằng đấng đến từ Thiên Chúa phải được xác minh bằng lý trí và lịch sử, nhất là phải hội đủ ba yếu tố : Thứ nhất, đấng ấy phải báo trước ngày mình đến. Thứ hai, đấng đó phải làm được những phép lạ để chứng minh rằng mình được sai đến. Thứ ba, những điều đấng ấy dạy hoặc mạc khải không được trái ngược với lý trí của con người, dù cho các điều ấy thật cao siêu, nhiệm mầu.

Khác hẳn với tất cả các lãnh tụ tôn giáo trên trần gian này, không ai hội đủ ba tiêu chuẩn nêu trên; không người nào biết trước, hoặc báo trước mình sẽ được sinh ra trong thế gian này; không bà mẹ nào biết trước điều đó. Chúa Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, đã có kế hoạch cụ thể từ xa xưa, chuẩn bị cho sự nhập thể của mình. Ngài chưa sinh ra mà đã báo trước mình sẽ bị chết cách nào, cho nên chúng ta có thể nói rằng, những vị sáng lập các tôn giáo đều được sinh vào thế gian này để được sống; duy chỉ có Chúa Kitô là Đấng sinh vào thế gian này để được chết, và đó là ý định trong kế hoạch yêu thương nhân loại của Ngài.

Vào khoảng năm 1900, tại Nhật bản có một luật lạ lùng là không người ngoại quốc nào được thường trú tại nước này, nếu như không tìm được một người “thay thế”. Do đó có rất nhiều người bản xứ được thuê để làm công việc “thay thế” này. Nghĩa là nếu người ngoại quốc kia phạm luật, người “thay thế” sẽ bị phạt thay, kể cả bản án tử hình. Cũng một cách tương tự, hôm nay chúng ta thấy Thiên Chúa đang làm điều đó cho nhân loại. Ngài chịu chết thay cho chúng ta, đền bù cho tội lỗi của nhân loại, thay vì chúng ta phải trả công cho Ngài, chúng ta lại được Ngài ban cho đức tin, ban cho sự sống muôn đời. Đây là điều chúng ta nên tự vấn lại lương tâm !

Tóm lại, hôm nay Chúa tiến vào Giêrusalem, để rồi bị chống đối, lên án và bị giết. Nói cách khác là Ngài chuẩn bị cho sự hoàn tất kế hoạch tuyệt diệu của mình : đau khổ, chết và sống lại. Ngài chịu đau khổ để sự đau khổ từ nay bắt đầu có giá trị cứu độ. Ngài đến để chết, để cho mọi người chúng ta được sống. Ngài chết để làm cho sự chết của nhân loại từ nay bắt đầu có ý nghĩa. Ngài sống lại để ai tin vào Ngài cũng sẽ được sống lại. G. K. Chesterton gọi thập giá như sau “Cây kinh khủng đó là sự chết của Thiên Chúa và cũng là sự sống cho nhân loại”, cây đó là nơi sự sống con người bị mất, và cũng cây đó là nơi sự sống con người được phục hồi. Ước gì trong tuần thánh này, mỗi người đều nhận ra những điều Chúa đã làm và đang làm cho chúng ta, để rồi tự khiêm tốn, ăn năn đấm vào ngực mình, như một số người đã làm khi họ từ đồi Canvariô chiều Thứ Sáu Tuần Thánh năm xưa trở về.