NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ - NÓI VỚI GIỚI TRẺ TRONG NGÀY LỄ LÁ

Tôi muốn gởi lời chào đến các bạn bằng chính lời của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong sứ điệp nhân ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Đức Thánh Cha, một cụ già đã ngoài 80 tuổi, vậy mà lại có một tâm hồn rất gần tuổi trẻ. Đức Thánh Cha mở đầu sứ điệp bằng những lời chất chứa cả một tấm lòng triều mến và hết sức tình cảm: “Các bạn trẻ thân mến. Cha mời gọi các con hãy gia tăng cuộc hành trình chuẩn bị thiêng liêng, vừa đào sâu chủ đề mà Cha đã chọn cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XIX năm 2004 này: ‘CHÚNG TÔI MUỐN GẶP CHÚA GIÊSU!’ (Ga 12, 21)… Ước chi sự tìm kiếm của chúng con không đơn thuần bị thôi thúc bởi sự tò mò trí thức… Nhưng được khích lệ nhất là bởi nhu cầu nội tâm muốn gặp câu trả lời cho thắc mắc về ý nghĩa của cuộc đời chúng con…” (Sứ điệp QTGT 2004).

I. GẶP CHÚA VÀ Ý THỨC MÌNH

Chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu”. Đó chính là lời yêu cầu chính đáng mà ngày xưa những người Hy Lạp đã nói với các Tông đồ. Chính thánh Philipphê và thánh Anrê đã đệ trình lên Chúa Giêsu ước nguyện cao quý của họ. Cũng chính trong ngày đó, ngày mà những người Hy Lạp ước ao đến với Chúa, Chúa đã cho biết sự hiển vinh của Người: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (Ga 12, 23).

Điều đặc biệt nằm ở chỗ, khi nói đến sự tôn vinh, nghĩa là Người muốn nói về vinh quang thập giá của mình. Nhưng thời điểm loan báo về thập giátrong lúc này, lại trùng vào sự kiện những người Hy Lạp “muốn gặp Chúa”.

Đó mới là ý nghĩa của sự kiện gặp Chúa Giêsu. Vì gặp Chúa Giêsu là gặp Đấng vô biên, đã cúi xuống để chết cho thân phận bất tất, mong manh của con người. Gặp Chúa Giêsu là gặp một con người đã chấp nhận hủy mình để cho Tình Yêu của Thiên Chúa sống mãi và ngự trị. Đó là điểm then chốt chúng ta cần suy nghĩ để rút ra bài học của sự gặp gỡ Chúa Kitô.

Bởi thế, các bạn trẻ quý mến, ngày lễ Lá hôm nay và là ngày Tết của chúng ta: Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Cùng nhau quy tụ nơi đây, chúng ta hãy đến gặp Chúa Giêsu khi dâng thánh lễ này. Theo lời Đức Thánh Cha, chúng ta đến gặp Chúa Giêsu để “gia tăng cuộc hành trình chuẩn bị thiêng liêng” (sứ điệp ngày QTGT), nhằm giúp mình sống tuần Thánh một cách thánh thiện.

Nhưng muốn gặp Chúa, trước hết, hãy ý thức bản thân mình. Vì vậy, tôi mời các bạn ý thức tuổi trẻ là hồng ân Chúa ban cho cuộc đời, cho xã hội, cho Giáo Hội, và gần cận nhất, thiết thân nhất là cho gia đình của chính các bạn, cho anh chị em mình với nhau, cũng là cho chính bản thân mình nữa. Ý thức như thế, để biết rằng, ta không có quyền lãng phí tuổi trẻ. Ý thức như thế, để biết rằng, càng trẻ tuổi bao nhiêu, ta càng phải sống thánh thiện và lương thiện bấy nhiêu. Vì chỉ ý thức như thế, ta mới có thể đề cao cảnh giác với mọi cám dỗ trong cuộc đời này và giữ vững hồng ân trẻ trung mà Chúa thương ban.

II. Ý THỨC MÌNH VÀ TẠ ƠN CHÚA.

Tôi dám tự hào - chứ không nói cho vui, nói để chiều lòng các bạn - nhưng nói rất thật trong niềm sung sướng rằng: tuổi trẻ của các bạn chính là của cải quý giá, là vốn liếng không thể thiếu trong cuộc đời, kể cả trong Giáo Hội hay ngoài xã hội; kể cả cá nhân hay nơi gia đình các bạn!

Những điều quý giá ấy đủ để chúng mình dâng thánh lễ này thành lời ca tụng sống động, với một tâm hồn lắng sâu niềm tri ân Thiên Chúa đã cho mình một vinh dự quá đỗi lớn lao: diễm phúc trở thành tương lai của cuộc đời này.

Sống tuần Thánh, Giáo Hội biểu dương Tình Yêu tột đỉnh của Thiên Chúa. Bởi vậy, biết ơn Thiên Chúa như thế thật là tốt đẹp và ý nghĩa vô cùng, giúp tâm hồn mình sống tuần Thánh và chìm ngập, thấm đẫm trong lòng biết ơn, không phải riêng mình mà thôi, nhưng còn là lòng biết ơn vô vàn của cả Giáo Hội khi ngắm nhìn Thánh Giá. Nơi đó, Chúa Kitô, cũng là một người trẻ như các bạn, đã anh dũng dâng hiến đời mình, dâng hiến mạng sống mình cho thế giới.

III. THÁNH GIÁ, NƠI GẶP CHÚA KITÔ, Ý THỨC MÌNH VÀ TẠ ƠN THIÊN CHÚA.

Nhắc đến Thánh Giá, tôi không thể không nói tới Biểu Tượng trung tâm rất thánh của những ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Các bạn có biết, Biểu Tượng trung tâm của những ngày Đại Hội Giới Trẻ là gì không? Chính là Thánh Giá Chúa Kitô.

Ngay từ Đại Hội Giới Trẻ lần đầu tiên, Đức Gioan Phaolô II đã đặt Thánh Giá như dấu chỉ của lòng Thiên Chúa yêu thương, để đồng hành với các bạn, không phải chỉ trong các Đại Giới Trẻ mà thôi, nhưng là hết mọi ngày trong đời sống của giới trẻ cả thế giới.

Chính Đức Thánh Cha đã nhắc lại điều đó trong sứ điệp ngày Quốc tế Giới Trẻ lần thứ XV: “Cha đã trao cho các con cây Thánh Giá lớn bằng gỗ và mời gọi các con đem đi khắp thế giới như dấu chỉ Tình Yêu của Chúa Giêsu đối với nhân loại, và để loan báo cho mọi người biết rằng, chỉ nơi Đức Giêsu mới có ơn cứu độ và cứu chuộc. Kể từ ngày đó, nhờ những cánh tay và những tâm hồn quảng đại, cây Thánh Giá này đã trải qua một cuộc hành hương dài không ngưng nghỉ qua các lục địa, hầu chứng tỏ rằng, Thánh Giá luôn đồng hành với người trẻ và người trẻ luôn đồng hành với Thánh Giá”.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn có chung một lứa tuổi thanh xuân rất tươi đẹp; chung một sức sống trẻ trung; chung một bầu nhiệt huyết mạnh mẽ, đặt nơi những trái tim dạt dào lòng yêu mến, dạt dào niềm say mê cuộc đời. Rất đặc biệt: Các bạn có chung một đức tin vào Thánh Giá cứu độ và cứu chuộc của Chúa Giêsu…

chung những chữ “chung” ấy, vì thế, dựa vào biểu tượng không thể thiếu của ngày Đại Hội Giới Trẻ là Thánh Giá Chúa Kitô, cũng là sức mạnh vạn năng của ơn cứu độ không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi anh em chúng mình, và của tất cả mọi người, tôi đề nghị một chữ “chung” nữa. Chẳng phải là điều gì xa xôi, nhưng rất gần gũi, chữ “chung” ấy cần làm ngay chính lúc này. Đó là ngay trong tuần Thánh này, các bạn cùng tôi hãy nhìn về Thánh Giá mà Đức Thánh Cha chỉ cho ta. Để nơi Thánh Giá, ta gặp Chúa Kitô. Vì chỉ có nơi Thánh Giá cứu độ, ta mới có thể gặp Chúa, cũng là bắt gặp “câu trả lời cho thắc mắc về ý nghĩa cuộc đời của chính mình” (sứ điệp QTGT).

Nhưng không chỉ gặp Chúa Kitô mà thôi, nơi Thánh Giá, ta còn bắt gặp chính khuôn mặt đầy lòng yêu thương của Chúa Cha khi hiến dâng Người Con Một yêu dấu của mình. Sau khi bắt gặp khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa, ta hãy ý thức mình, ý thức thân phận tội lỗi, yếu đuối của ta. Ý thức bản thân như thế, để xin ơn tha thứ, đồng thời cảm tạ Chúa vì tình yêu quá lớn lao, một tình yêu ngất trời cao mà Người ban tặng cho ta.

Nhưng sự ý thức và lời cảm tạ cao trọng, xứng đáng và cụ thể mà mỗi người có thể thân thưa với Chúa lúc này có lẽ là, anh em chúng ta cùng nhau đoan hứa với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu, quyết một lòng trung thành vác thập giá cuộc đời mình, không nghi nan, không chồn bước, dẫu phải đối đầu với bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống, ngay cả khi phải lao đao suốt cả cuộc đời đi nữa.

Điều thứ hai để tỏ rõ sự ý thức mình và dâng tấm lòng cảm tạ Chúa, ta cần phải làm, đó là: chối từ tội lỗi, chối từ dục vọng, chối từ tất cả những ham mê bất chính và quyết tâm từ bỏ thói hư tật xấu. Bất cứ ai, trong anh em chúng ta đây, biết mình đang lỗi phạm, xin đừng ngần ngại, nhưng hãy đến gặp Chúa nơi bí tích giải tội để xin người tha thứ cho ta.

Bạn ạ, nhìn lên Thánh Giá cứu độ và cứu chuộc, chiêm ngắm cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, ta sẽ gặp Người trong tinh thần, trong tình yêu, trong lòng sốt sắng, trong sự vâng phục Thiên Chúa và chấp nhận thập giá đời mình.

Nơi Thánh Giá Chúa Kitô, các bạn và tôi sẽ khám ra khuông mặt Tình Yêu quá đỗi lớn lao, quá đỗi kỳ diệu của Thiên Chúa, nhờ đó, thúc đẩy ta ý thức chính mình và tri ân Thiên Chúa.