Ngài gọi bí tích này là con đường thanh tẩy và kết hợp với Đức Kitô

Vatican 29/3/2004 - Đức Gioan Phaolô nhận định rằng bí tích giao hòa có mục đích không chỉ tha tội nhưng còn và trên hết dẫn đưa người tín hữu vào cuộc gặp gỡ sâu xa với Đức Kitô.

Đức Giáo Hoàng bày tỏ suy tư về những phương diện chính yếu của bí tích này khi tiếp các linh mục và các chủng sinh đang tham dự một khóa học về “internal forum”, những vấn nạn lương tâm, được Tòa Ân giải tổ chức tuần qua.

Hoa trái của việc xưng tội “không chỉ là tha thứ tội lỗi, điều cần thiết cho bất cứ ai đã phạm tội” - Đức Thánh Cha nói hôm thứ bảy 27/3 - “ nhưng còn mang lại ‘sự phục sinh thiêng liêng’ thật sự, một sự phục hồi phẩm giá và những điều thiện hảo cho sự sống của con cái Thiên Chúa, mà điều quý giá nhất là tình bằng hữu với Thiên Chúa”.

Do đó, “sẽ là ảo tưởng cho việc nên thánh, tùy theo ơn kêu gọi Chúa ban cho mỗi người, mà không thường xuyên và sốt sắng lãnh nhận bí tích sám hối và thánh hóa này”, Đức Giáo Hoàng khẳng định.

Đức Thánh Cha giải thích rằng việc xưng tội thực hiện công trình thánh hóa này nhờ ở ơn thanh tẩy, soi sáng và kết hiệp với Đức Kitô.

Trước hết, bí tích giao hòa, tự bản tính “bao hàm sự thanh tẩy, trong cả hai hành vi của hối nhân khi người đó tỏ lộ ra lương tâm của mình vì thật lòng muốn được tha thứ, cùng được tái sinh, và trong sự tuôn trào hồng ân bí tích mang lại ơn thanh tẩy và đổi mới”, Đức Thánh Cha nói.

Thứ đến, bí tích sám hối là một “bí tích soi sáng”. “Những ai thường xuyên xưng tội và ước muốn tiến bộ biết rằng họ đã lãnh nhận trong bí tích này - nhờ ơn tha thứ của Thiên Chúa và ân sủng của Chúa Thánh Thần - một ân ban soi sáng cho con đường hoàn thiện.

Cuối cùng, Đức Gioan Phaolô II nói rằng “bí tích sám hối đạt được một “cuộc gặp gỡ nên một với Đức Kitô”. Dần dần, nhờ năng lãnh nhận bí tích giải tội, các tín hữu cảm nhận được sự kết hiệp ngày một sâu xa hơn với Chúa, Đấng đầy lòng thương xót - tiến đến chỗ hoàn toàn nên đồng hình đồng dạng với Ngài - là điều mà người tín hữu đạt được trong mức độ hoàn hảo “sự sống của Đức Kitô” bao hàm sự thánh thiện đích thật.

Đức Thánh Cha nhắc nhở các linh mục và chủng sinh rằng mọi cha giải tội “đều có trách nhiệm lớn lao phải thi hành tác vụ này với lòng bác ái, khôn ngoan và can đảm. Các ngài có bổn phận phải làm cho cuộc gặp gỡ này nên đáng yêu và đáng ước ao hầu thanh tẩy và đổi mới chúng ta trên con đường tiến đến sự hoàn thiện Kitô giáo và trên cuộc hành hương về nhà chúng ta.