GIA ĐÌNH, MÁI ẤM CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Nhiều năm trở lại đây, con số ly thân, ly dị, bạo hành trong gia đình ngày càng gia tăng. Nhiều người coi gia đình như một quán trọ, họ có xu hướng “chạy ra” khỏi gia đình của mình, họ cảm thấy đau khổ, bị tổn thương, cô đơn vì trong gia đình không có được sự bình an, niềm vui và lòng thương xót.

Trong tinh thần sống “Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa” và mừng Lễ Thánh Gia, Giáo Xứ Hòa Bình, hạt Gò Vấp, đã tổ chức Đại Hội Gia Đình mừng các cặp kỷ niệm 5, 10, 15, 20, 25… đến 55 năm sống đời hôn nhân. Trong dịp này, Sr. Maria Hồng Quế sẽ chia sẻ Chuyên Đề: “GIA ĐÌNH, MÁI ẤM CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT”.

Nội dung bài chia sẻ hướng đến tất cả những ai sống đời gia đình hoặc chuẩn bị sống đời hôn nhân, đưa ra mối liên hệ giữa gia đình và Lòng Thương Xót (LTX) mà mọi người được mời gọi để sống trong hành trình trần thế này, đặc biệt là trong Năm Thánh 2016.

1. LÒNG THƯƠNG XÓT (LTX):

LTX không tự nhiên mà có nhưng như một hạt giống vừa gieo xuống đất chúng ta phải được nỗ lực chăm bón mỗi ngày.

Người Ki-tô hữu lãnh nhận tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, phải có trách nhiệm chia sẻ, chiếu soi tình yêu ấy đến người khác một cách quảng đại và không phân biệt sang hèn, màu da, tôn giáo.

2. GIA ĐÌNH - MÁI ẤM CỦA LTX KHI NHẬN RA TÌNH YÊU HÔN NHÂN LÀ QUÀ TẶNG:

“Con người ở một mình không tốt” (St 2, 18). Đó là một trong những khẳng định nền tảng của Kinh Thánh về con người.

Thiên Chúa đã dùng Tình Yêu Gia Đình để diễn tả Tình Yêu Thiên Chúa. Gia đình là tế bào của GH và XH. Nếu trong gia đình không có tình yêu và sự quan tâm thì GH và XH chỉ là những cơ cấu tổ chức gồm những con người vô cảm và độc đoán. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi “các gia đình Công Giáo phải nhận biết vẻ đẹp, sự thật, và sự thiện hảo tuyệt vời biết bao khi bắt đầu một gia đình, khi thể hiện đời sống gia đình đích thực ngày hôm nay; và chúng ta cũng được mời gọi để nhận biết gia đình thiết yếu thế nào cho sự sống của thế giới, cho tương lai của nhân loại”. (Đức Thánh Cha Phanxicô, Những nhận xét cho Công nghị ngoại thường các Hồng Y, 20.02.2014)

3. GIA ĐÌNH - MÁI ẤM CỦA LTX KHI MỌI NGƯỜI BIẾT BIỂU LỘ LTX:

Một gia đình có lòng thương xót khi các thành viên nhạy bén, quan tâm tới những cảm xúc của người khác, với những vui buồn, thất vọng và sợ hãi...

Đồng thời, cha mẹ cần bộc lộ cho con cái biết họ cảm thấy như thế nào về hành vi đáng khiển trách hay ngôn từ thiếu lễ độ của chúng. Đây không phải là hành động kết án con cái, nhưng là nỗ lực làm cho chúng biết nhạy cảm và bộc lộ cảm xúc của mình.

Thiên Chúa dùng đôi mắt, đôi bàn tay, trái tim, khối óc… của con người để diễn tả cho nhân loại biết về một Thiên Chúa giàu lòng thương xót, nhất là trong xã hội ngày nay.

Mỗi thành viên trong gia đình phải nỗ lực để gia đình mãi mãi là một cộng đoàn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

4. GIA ĐÌNH - MÁI ẤM CỦA LTX KHI NHẬN RA SỨ MỆNH YÊU THƯƠNG:

Yêu là một động từ, cũng có nghĩa là phải hành động. Chúng ta không thể nói yêu thương người khác mà thụ động hay ngại hy sinh.

Thiên Chúa mời gọi con người đón nhận LTX của Ngài và tỏ lộ tình yêu ấy cho những người khác bằng chính cuộc sống yêu thương hằng ngày trong đời sống gia đình để cứu chữa một thế giới đang đổ vỡ và mang nhiều thương tích. Chính vì thế, Đại hội Thế Giới về Gia Đình (WMOF) lần thứ VIII diễn ra vào tháng 9/2015 tại Philadelphia đã chọn chủ đề: “Yêu thương là sứ mệnh của gia đình”. Chúng ta tin tình yêu là sứ mệnh của chúng ta, là con đường duy nhất để chúng ta có thể sống dồi dào và trở thành những con người mang và chiếu hình ảnh Thiên Chúa thương xót trong xã hội hôm nay.

5. GIA ĐÌNH - MỘT MÁI ẤM CHO NHỮNG TRÁI TIM MANG THƯƠNG TÍCH:

Có nhiều người vợ, người chồng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thiếu thốn về đời sống vật chất và có nhiều vết thương trong tâm hồn. Khi lập gia đình rất cần đến người phối ngẫu của mình chữa lành cảm xúc đã bị tổn thương, giúp cho người bạn đời của mình mỗi ngày một sống quân bình và hạnh phúc hơn nhờ tình yêu thương tinh tế, vô vị lợi.

Gia đình là trường học đầu tiên để con người học cách sống thương yêu và phát triển nhân tính.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila, thuyết trình ngày 24/9/2015 tại WMOF 2015 Philadelphia, có nói: "Các vết thương có thể do gia đình gây ra, nhưng cũng chính gia đình lại có thể là suối nguồn an ủi và chữa lành”.

6. HÃY TẠO NGÂN HÀNG LÒNG THƯƠNG XÓT TRONG GIA ĐÌNH.

ĐGH Phanxicô đã nhấn mạnh chúng ta không được xem thường những cử chỉ hằng ngày của tình yêu và lòng tử tế đến từ ông bà, cha mẹ, ACE. Chính những cử chỉ này giúp chúng ta hàn gắn lại những tổn thương trong cuộc sống gia đình và giúp chúng ta đi tới. Cuộc sống rất ngắn ngủi, nếu chúng ta không dành thời gian để yêu thương nhau, một lúc nào đó trong cuộc đời, chúng ta sẽ phải hối tiếc.

Lắng nghe âm thanh của chính lời mình nói để nghe xem lời mình nói có dịu dàng, nhẹ nhàng hay gắt gỏng, khinh khỉnh; có dễ làm tổn thương người khác không. Đây cũng được coi là thước đo của LTX đối với chính người trong gia đình mình.

Ngân hàng LXT không phải là tiền, nhưng là những biểu lộ tình yêu trong việc thường ngày trong cuộc sống, để khi gặp sóng gió trên đường đời, để những lúc vợ chồng, con cái có bất hòa, lẫm lỗi với nhau, chúng ta dễ dàng tha thứ cho nhau và bắt đầu lại.

Ngân hàng LXT là cho dù đời sống “Ngân hàng” của mình nhạt đi, hãy mời Chúa vào trong gia đình của mình xin Ngài làm phép lạ cho rượu tình yêu của gia đình thêm nồng nàn.

Gia đình là tế bào của Giáo Hội và xã hội. Khi các gia đình dạy con cái sự tha thứ và LTX, họ đã góp phần làm cho Giáo Hội và xã hội thêm vững mạnh. Thượng Hội Đồng Giám Mục đã nhìn thấy khả năng ảnh hưởng của sự tha thứ và nó không chỉ là cách thức tránh chia rẽ trong gia đình nhưng còn có thể áp dụng trong xã hội, giúp xã hội bớt tàn nhẫn và độc ác. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc làm thăng tiến con người và góp phần cải thiện xã hội hiện nay.

Trường Quốc Phương ghi lại