Mừng Kính Lễ Mẹ Thiên Chúa
Lc 2, 16-21

ĐỨC MẸ LÀ MẸ Thiên Chúa

Còn ngôn ngữ nào đẹp bằng tiếng “ mẹ “. Danh từ “ mẹ “ diễn tả tình thương vô bờ vô bến dạt dào của người mẹ. Mỗi người đều có một người mẹ : mẹ đã cưu mang,sinh ra ta, nuôi dưỡng ta. Mẹ là niềm vui, là hạnh phúc cho mỗi người. Mẹ trần thế đã là nguồn cảm hứng vô tận cho các thi sĩ, các văn sĩ và các nhạc sĩ. Tuy nhiên, đối với người Công Giáo, Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Trong Mầu nhiệm Nhập thể, không tước hiệu nào thích hợp bằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Công đồng Vatican II trong Hiến chế Tín lý về Hội Thánh đã viết :” Từ những thời xa xưa, Đức Trinh Nữ đã được tôn kính dưới tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa, và các tín hữu đã khẩn cầu cùng ẩn náu dưới sự che chở của Người trong mọi cơn gian nan khốn khó “. Tước hiệu này đã được xử dụng cách thản nhiên trong toàn cõi Đông phương thời đó mà không hề gặp sự chống đối nào. Mãi tới thế kỷ thứ V, giáo chủ Nestoriô mới gây khó khăn và chống đối do quan niệm sai lầm của ông. Năm 431, Công đồng Êphêsô được triệu tập và thánh Cyrillô đã chủ tọa Công đồng. Công đồng đã tuyên bố cất chức giáo chủ Nestoriô và đồng thời đánh đổ lạc thuyết này. Công đồng Êphêsô đã định tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Từ đó tước hiệu này trở thành tước hiệu chính của Đức Maria.

Hôm nay, Giáo Hội hân hoan, long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Chúng ta càng hân hoan chúc tụng, cảm mến Mẹ vì Mẹ là Đấng đầy ơn phước, một tước hiệu mà sứ thần Gabrien đã cung kính gọi Mẹ trong ngày truyền tin. Mẹ là gương mẫu trong thái độ cầu nguyện. Mẹ là mẫu gương của sự im lặng thánh. Im lặng không có nghĩa là câm nín để qua chuyện nhưng im lặng để lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Mẹ im lăng quỳ trong Hang đá Bêlem để chiêm bái Hài Nhi Giêsu là Đấng Cứu Độ đầy lòng thương xót.

Không ai hiểu hơn Mẹ về Mầu nhiệm Giáng Sinh. Tuy nhiên, thánh sử Luca chỉ viết vỏn vẹn câu này :” Còn Maria chỉ ghi nhớ tất cả những sự việc đó và suy niệm trong lòng “.

Mầu nhiệm Giáng Sinh là Mầu nhiệm khôn ví.Đó là Mầu nhiệm của đức tin. Trước khi đón nhận cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng thanh khiết bởi phép Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria đã đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa trong tâm hồn khi biết lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

Mẹ Maria đã đản sinh Chúa Giêsu nơi Hang Đá Máng Cỏ Bêlem giữa cánh đồng hoang vu trong đêm đông lạnh giá…Trong Hang Đá, thánh Giuse và Mẹ Maria quỳ cung chiêm Con Thiên Chúa làm người. Hang đá Bêlem trong đêm vắng, gió lùa, bò lừa thở hơi…Giữa cảnh hoang vu, lạnh lẽo đêm đông, Con Thiên Chúa giáng sinh làm người trong bầu khí tĩnh lặng, trong cảnh thái bình mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo từ xưa. Đây là cảnh thanh bình mà nhân loại hằng chờ đợi. Sự an bình mà các thiên thần trong đêm Giáng Sinh đã hát vang trên không trung :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm “ ( Lc 2, 14 ). Và rồi thiên thần đã báo tin vui ấy cho các mục đồng. Chính các mục đồng là những người đầu tiên đã gặp được Hài Đồng Giêsu. Họ đã thấy Hài Nhi Giêsu được đặt nằm trong Máng Cỏ Bêlem, họ thấy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa , thánh Giuse…Tất cả đều im lặng. Sự im lặng thánh nói lên niềm vui, sự hạnh phúc của những người được nhìn thấy Chúa.

Hôm nay là ngày đầu Năm Mới Dương lịch 2016, chúng ta mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho thế giới được hòa bình. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta được biết noi gương bắt chước Mẹ : “ lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa trong đời sống của mình “.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa
Xin cầu thay nguyện cho chúng con trước mặt Chúa để chúng con luôn biết nói lời “ Xin vâng “ làm theo ý Chúa và sống loan truyền tình thương của Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người và giới thiệu Chúa Giêsu cho nhiều người chưa biết Chúa.Xin Chúa cho chúng con cảm nghiệm sâu xa lời của thánh Bênađô :” Nói về Mẹ không bao giờ cùng “. Amen.