Hàng vạn người Palestine đã biểu tình tuần hành qua thành phố Gaza, thề trả thù Israel đã hạ sát lãnh tụ tổ chức Hamas, là Sheikh Ahmed Yassin.

Các cuộc phản kháng được tổ chức khắp trên dải Gaza và Tây ngạn, và ít nhất 4 người Palestine đã chết trong những cuộc xung đột với binh sĩ Israel. Phi đạn của Israel đã hạ sát Sheikh Yassin, khi ông này ngồi xe lăn rời khỏi một đền thờ Hồi giáo sau buổi cầu kinh lúc rạng đông.

7 người khác cũng bị hạ sát trong vụ này. Israel nói rằng họ bắn hạ Sheikh Yassin vì ông này trách nhiệm các cuộc tấn công tự sát nhắm vào người Israel. Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom, sau khi hội kiến với các giới chức hàng đầu của chính phủ Bush tại Washington, đã gọi Sheikh Yassin là “thủ lãnh tối cao của những người đánh bom tự sát”.

Ngoại trưởng Israel nói rằng Sheikh Yassin là thủ lãnh của một tổ chức khủng bố, quyết hủy diệt quốc gia Israel và sát hại dân chúng Israel. Ông nói rằng các tổ chức Hamas, Al-Qaida, và Hezbollah, tất cả đều là những tổ chức cực đoan muốn hủy diệt mọi xã hội và đất nước nào theo đuổi các giá trị tự do, dân chủ, và nhân quyền.

Thẩm quyền Palestine thì đã lên án điều mà họ gọi là hành động “nguy hiểm” và “hèn nhát” của Israel, và nói rằng hành động của Israel mở cửa cho nhiều cuộc bạo động khác sẽ xẩy ra. (VOA)