Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Niềm vui Giáng Sinh là liều thuốc giải độc cho chủ thuyết hoài nghi.

(EWTN News/CAN). Trong Thánh Lễ Nửa Đêm Giáng Sinh năm nay tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng niềm vui hân hoan chúng ta nhận được từ việc Chúa giáng trần đã có sức mạnh chống lại thái độ nghi ngờ và sự thờ ơ, trong một thế giới mà “ không có lòng thương xót đối với kẻ có tội và lòng khoan dung đối với tội lỗi,”. Ngài nói tiếp “Niềm vui và sự hân hoan là một dấu chỉ chắc chắn rằng thông điệp kỳ diệu đêm nay thực sự đến từ Thiên Chúa.”

“Không có chỗ cho sự nghi ngờ; kẻ hoài nghi là những người chỉ dựa vào lý luận và không bao giờ họ tìm thấy sự thật. Cũng không có chỗ cho sự thờ ơ vì trái tim của những kẻ này không thể yêu vì luôn sợ mất mát hay thiệt thòi cái gì đó.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ cho chúng ta cách quan sát và học hỏi nơi Chúa Kitô, Chúa sinh ra trong cảnh nghèo nàn thư thái, dạy cho chúng ta đừng gắn bó với của cải trần gian giữa cái xã hội đang say mê với hưởng thụ, ích kỷ,say sưa, khoái lạc, một xã hội của “ nền văn hóa thờ ơ”.

Ngài nói tiếp “Trong cái xã hội luôn chạy theo sự tiêu thụ và khoái lạc, chạy theo tiền của và xa hoa, chạy theo bề ngoài và ích kỷ tự đại thì trẻ Giêsu mời gọi chúng ta hãy sống có chừng mực, nói một cách khác là chúng ta hãy sống đơn giản, dung hòa, nề nếp phù hợp, có khả năng nhìn ra và làm những gì là cần thiết,”

“Trong một thế giới mà tất cả như thiếu lòng thương xót với kẻ có tội và lòng khoan dung với tội lỗi, chúng ta cần phải nuôi dưỡng một ý chí mạnh mẽ về công lý, để phân định và làm theo ý Chúa.”

“Giữa một nền văn hóa của sự thờ ơ dẫn đến sự vô tình nhiều khi quá tàn nhẫn, thì lối sống đạo của chúng ta không phải là hình thức, mà phải ngập tràn sự cảm thông, sự chăm sóc yêu thương và lòng thương xót, rút ra từ những lời dạy trong kinh nguyện hằng ngày.”

“Tất cả mọi nỗi buồn của chúng ta sẽ không còn nữa vì Chúa Giêsu đến để mang sự an ủi thực sự cho mỗi tâm hồn,”

“Giáng sinh xuống thế làm người của Con Một Thiên Chúa làm “ tất cả biến đổi.”

Chúng ta không còn “cô đơn và bị bỏ rơi”. Đức Giáo Hoàng nói tiếp rằng Đức Trinh Nữ Maria đã hiến Con Yêu của Mẹ cho chúng ta như là “ sự khởi đầu của một đời sống mới.”

“Ánh sáng đích thật đã đến để chiếu sáng cuộc đời vẫn thường xuyên bao phủ bởi bóng đen tội lỗi của chúng ta. Hôm nay, một lần nữa chúng ta khám phá ra mình là ai! Đêm nay Chúa chỉ cho chúng ta con đường dẫn về cùng đích cuộc hành trình cuộc đời của mình.”

“Hãy quăng đi những sợ hãi và hoảng loạn,” và chúng ta không được ở mãi trong trạng thái thụ động mà hãy bước ra để nhìn xem “Đấng Cứu Độ của chúng ta đang nằm trong máng cỏ” tại Bethlehem.

Nghe tin Chúa sinh ra, chúng ta nên “ lắng đọng tâm hồn để lắng nghe Chúa nói,” vì Chúa mang đến cho chúng ta “ sự bình an vô tận của trái tim” và dạy chúng ta những gì thực sự là quan trọng trong cuộc sống của mình.”

Đức Giáo Hoàng nhắc lại việc Chúa sinh ra trong cảnh nghèo hèn, đi tìm nhà trọ nơi đồng vắng và Chúa đã được đặt nằm trong máng cỏ…

“Nhưng từ chỗ không có gì này, ánh sáng vinh quang của Chúa đã chiếu tỏa. Từ bây giờ, con đường giải thoát đích thực và ơn cứu chuộc đã được mở ra cho mọi người thiện tâm.”

Kết thúc bài giảng, Đức Giáo Hoàn Phanxicô kêu mời các tín hữu hãy noi gương những mục đồng tại Bethlehem năm xưa và giống như họ “ với đôi mắt to đầy kinh ngạc và tự hỏi, chiêm ngắm Hài Nhi Giesu, Con Một Thiên Chúa.”

Giuse Thẩm Nguyễn