ĐÊM GIÁNG SINH TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM - HUẾ

Noel năm nay tiết trời ấm áp, tạo điều kiện cho hàng vạn đôi nam thanh nữ tú, không phân biệt tôn giáo, dập dìu đi chơi ngắm cảnh, tham quan các Nhà thờ . Các con đường hướng về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam hầu như không còn chỗ chen chân.

Xem Hình

Vào lúc 21 giờ sẽ diễn ra Canh thức mừng Chúa Giáng sinh, nhưng từ 20 giờ trong Nhà thờ đã kín chỗ, 2 màn hình rộng được bố trí hai bên Nhà thờ cho những ai đứng bên ngoài có thể xem diễn nguyện và tham dự Thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng sinh. Nhiều bà con đồng hương Phủ Cam từ nước ngoài về thăm quê hương chào thăm những người quen cũ. Du khách các nước Âu châu và Mỹ cũng về Nhà thờ Chính tòa dự lễ.

Đúng 21 giờ, Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung chủ sự Nghi thức Canh thức Giáng sinh. Ngài xướng kinh Chúa Thánh thần mở đầu nghi thức, sau đó là lời chào mừng Cộng đoàn và những người không cùng tôn giáo đang hiện diện trong và ngoài ngôi Nhà thờ này để chiêm nghiệm lại công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Chương trình diễn nguyện Canh thức Giáng sinh có 3 chủ đề chính do các em thanh thiếu nhi của Giáo xứ trình diễn:

1- Công trình sáng tạo của Thiên Chúa: Từ hư vô, Thiên Chúa tạo ra ánh sáng phân biệt ngày và đêm, tinh tú, đất liền và biển cả. Ngài truyền cho đất nảy sinh cây trái, muôn loài muôn thú và chim trời cá nước.

Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, Ngài dựng nên Adam và từ xương sườn của ông, Ngài dựng nên Eva. Thiên Chúa giao cho 2 ông bà sống trong vườn Địa đáng với bao hạnh phúc sung sướng. Nhưng hai ông bà đã phạm tội ăn trái cấm, mong được bằng Thiên Chúa. Sự phản bội đó đã khiến Thiên Chúa đuổi hai ông bà ra khỏi vườn Địa đàng.

2- Thiên Chúa tỏ long thương xót và lời hứa cứu độ: Tuy nhiên, Thiên Chúa không bỏ rơi hai ông bà. Ngài hứa sẽ cho Con Một của Ngài xuống thế để cứu chuộc mọi tội lỗi con người gây nên.

Từ đó, loài người luôn hy vọng và chờ mong con Thiên Chúa xuống thế làm người.

3- Con Thiên Chúa xuống thế: Từ một làng quê Nazaret, có một trinh nữ tên là Maria khấn giữ trọn đời đồng trinh. Nhưng Thiên Chúa đã chọn làm Mẹ của Đấng Cứu thế. Thiên Chúa sai Thiên thần loan báo tin vui cho trinh nữ, Maria mạnh dạn vâng theo sự an bài của Thiên Chúa qua lời Sứ thần.

Chúa Giêsu được sinh trong hang lừa máng cỏ ngoài đồng vắng vào một đêm Đông lạnh giá. Ở đó chỉ có các mục đồng ở lại chăn giữ chiên cừu. Thiên thần loan báo tin mừng cho họ và kêu gọi đến thờ lạy Đấng Cứu thế vừa được sinh ra.

Đúng 22 giờ, Thánh lễ đồng tế do Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Hạt trưởng hạt Thành phố, Quản xứ Chính tòa chủ tế. Cùng đồng tế có cha Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền hội Thừa sai Paris và quí Cha.

Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế nói lời chào mừng tất cả mọi người, không phân biệt lương giáo, sắc tộc, cùng hiện diện nơi đây để mừng con Thiên Chúa được sinh ra. Ngài thay mặt Giáo xứ cảm ơn các em thanh thiếu nhi đã có một chương trình Canh thức diễn nguyện hết sức ý nghĩa, giúp mọi người tỉnh thức và nhớ đến mầu nhiệm con Thiên Chúa giáng trần.

Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế chia sẻ: Đêm Noel mang đến cho chúng ta một bầu khí sâu lắng để mỗi người chúng ta chime ngưỡng mầu nhiệm con Thiên Chúa xuống thế làm người. Thiên Chúa đã chọn đêm đông lạnh lẽo giữa cánh đồng hoang vắng để sinh ra.

Thiên Chúa không bỏ mặc con người, Thiên Chúa không hối tiếc khi đã dựng nên con người. Ngài giao cho con người coi sóc trái đất này, con người đủ khả năng chăm sóc và bảo vệ ngôi nhà chung là trái đất mà chúng ta đang sống, Thiên Chúa giao cả vũ trụ này cho chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm và linh thánh, mừng con Thiên Chúa được sinh ra.

Trương Trí