Lễ Giáng Sinh - Lễ Đêm

ÁNH SÁNG SỰ SỐNG TỎA RẠNG

Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14.

Theo hãng thông tấn API hôm 12 tháng 1 năm 1996, bên Hoa Kỳ, một em bé gái 9 tuổi đã thức giấc sau 12 ngày hôn mê, nhờ nghe bản nhạc có tựa đề: "Các thiên thần ở giữa chúng ta".

Bà Hathum, mẹ của em bé cho biết rằng trong khi đi mua sắm đồ Giáng Sinh, trên đường trở về nhà, xe của bà đã bị một chiếc xe khác tông vào, và em bé Hither bị xuất huyết não và rơi vào trạng thái hôn mê. Vì tin rằng: những người đang trong trạng thái hôn mê vẫn có thể nghe được, nên các bác sĩ khuyên gia đình nên cho cháu nghe bản nhạc mà thường ngày em thích nhất, đây là bản nhạc mà cả hai mẹ con cùng nghe mỗi khi có người thân trong gia đình qua đời. Bà Hathum tìm lại được bản nhạc trong xấp nhạc giáng sinh của bé Hither, bài hát nói rằng: "Các thiên thần từ trời cao xuống trái đất trong những giờ phút tăm tối nhất của chúng ta để dạy chúng ta sống và ngợi khen Chúa". Như một phép lạ, khi bản nhạc vừa được cất lên, Hither từ từ tỉnh lại và bắt đầu khóc và nói: "Mẹ ơi! con yêu mẹ".

Giữa bóng đêm trong mùa đông băng giá, âm u. Bóng đêm “đêm” mô tả thời kỳ hiện tại, chờ đợi Chúa đến trong Quang Lâm (Rm 13,12) là ban ngày của hiện tại. Theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, đêm là thời gian của bóng tối của “quyền lực tối tăm” (x. Lc 22,23; Mc 14,49; Ep 6,12). Trong ý nghĩa đêm tối, con người đang sống trong hiện tại, sống trong đêm tranh đấu với cuộc sống lao nhọc vất vả của kiếp người… ngôn sứ Isaia đã tiên báo: “Ðoàn dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng" (Is 9,1). Lời ngôn sứ Isaia về Ðấng Cứu Thế sinh ra trong đêm Giáng sinh. Giữa bóng đêm của sự chết, bỗng bừng tỉnh bởi tiếng hát cùng hòa với ánh sáng muôn vàn vì sao:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời.

Bình an dưới thế cho loài người Chúa yêu”,

(Lc 2,14)

Lời hát của các thiên thần loan truyền sứ điệp của Thiên Chúa từ trời cao gửi xuống cho nhân gian: Ánh sáng cứu độ mang sự sống cho nhân sinh. Khi nguyên tổ phạm tội bất tuân muốn cắt đứt tình yêu với Thiên Chúa, bị tước hết ân sủng con người đi trong sự chết và bóng tối, Thiên Chúa hứa ban một người con sinh ra từ “giòng dõi người nữ” (x. St 3,15) để cứu dân Ngài khỏi tội và điều đó được thực hiện bắt đầu chính thức trong dòng lịch sử nhân lọai khi Ngài chọn và gọi Abraham… và từ dòng dõi này, ra đời Đấng Cứu Thế (x. Mt 1,1- 24).

Chính ngày Noel đạt được mục đích một hài nhi sinh ra cho nhân lọai như các Sứ Thần loan báo cho nhân gian: “Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho các ngươi”(Lc 2,11). Điều này đã được các Ngôn sứ loan báo trước từ xa xưa: “một người trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7,13-14). Từ Noel viết tắt của từ Emmanuel, cho nên ngày Noel là ngày Emmanuel: ngày Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ngày mà thánh Gioan Tông đồ đã xác định: "Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và đã cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14).

Cho nên, đêm nay - đêm Noel, tại các nhà thờ trên khắp thế giới vang lên lời ca của các thiên thần trong đêm Giáng Sinh năm xưa vì Hài nhi Giêsu sinh ra trong đêm thánh Noel, tự hiến cho nhân loại muôn đời, Ngài là Vị Vua Hòa Bình, Vị Vua Nhân Ái và Tình Thương đã đến để cứu chuộc loài người. Con Thiên Chúa đến trần gian để sống với, sống vì, sống cho nhân loại, Ngài trở nên hơi thở cho con người, Ngài sẻ chia số phận với những con người nghèo khổ, bơ vơ tất bạt, không nhà không cửa, bị bỏ rơi bên lề xã hội qua hình ảnh Hài Đồng trong máng cỏ khó nghèo, thánh Phaolô nói: "Thiên Chúa giàu sang đã trở nên nghèo để chúng ta được trở nên giàu có" (2Cr 8,9). Sự giàu sang không bởi tiền của vật chất, nhưng giàu tình thương và sức sống tràn ngập ân sủng từ Trời cao. Hơn thế nữa, sự sinh ra nơi trần gian trong cảnh cùng cực của Vua Trời Đất mang một ý nghĩa rất cao đẹp như nhận định của Thánh Augustinô: "Người đã dựng lên trái đất này mà không tìm được một chổ trong nhà trọ. Người làm chủ thế giới sinh ra như một người lữ hành và một người ngoại; và ngài đã chấp nhận sự khiêm tốn đó để cho chúng ta được trở nên công dân nước Trời" (saint Augustin: sermon CXXIV).

Ngôn sứ Isaia đã loan báo về ngày Ngài sinh ra ánh sáng chói lòa, ngày Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại: "Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết... Cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức, Chúa đã nghiền nát ra... Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi và một người con đã được ban tặng cho chúng tôi" (Is 9,1-2).

Trong Tin mừng nhấn mạnh Chúa Giêsu sinh ra ở Bethléem thánh Grégoire Cả đã cắt nghĩa lý do tại sao: “Bethléem có nghĩa là ngôi nhà bánh, chính Đức Giêsu - như Ngài đã nói : “Ta là bánh hằng sống từ Trời xuống”. Trước đó, địa điểm Ngài sinh ra được gọi là ngôi nhà bánh vì Ngài tỏ hiện như bánh, lương thực nuôi dưỡng những con người được tuyển chọn » (homélie VIII sur les péricopes évangéliques), Ngài đến cho con người được dồi dào (x. Ga 10, 10) cho nên Thánh Bède le Vénérable kết luận: “Vì thế, Ngài sinh ở Bethléem, không để vinh quang cho các tổ phụ, nhưng mang cho chúng ta qua sự dâng hiến này mà tên Bethlem loan báo” (commentaire de l’évangile selon saint Luc). Ngài là Bánh cho chúng ta sự sống như Ngài phán : “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống ai ăn bánh này thì được sống đời đời”.

Vì yêu thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người trở nên một trẻ thơ yếu ớt trong hang bò lừa. Ngài tự nguyện làm con của loài người, sinh ra bởi một người phụ nữ. trở nên một thành viên trong gia đình nhân loại làm một người như chúng ta, Thiên Chúa tự đồng hóa với con người – con người đi trong quyền lực của sự chết và từ cõi chết, chính Ngài dẫn đưa con người về ánh sáng ân sủng và sự sống.

Đêm Giáng Sinh, đêm hồng phúc, đêm ánh sáng Giáng Sinh chiếu toả vào tâm hồn chúng ta. Hãy đến bên Hài Nhi Giêsu nơi Hang đá Belem và bên ngài, thắp lên trong lòng mình một ngọn nến từ ánh sáng của Ngôi Lời Thiên Chúa là ánh sáng bùng tỏa sự sống, ánh sáng ban tình yêu và ánh sáng chiếu soi ơn cứu độ như Giacaria đã vang lời:

“Thiên Chúa ta đầy lòng trắn ẩn,

cho Vầng Ðông tự chốn cao vời viếng thăm ta.

Soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối

và trong bóng tối tử thần,

dẫn ta bước vào đường nẻo bình an”

(Lc 1,78-79)

Nhìn vào hang đá, chiêm ngắm Hài nhi Giêsu, ánh sáng đức tin từ Con Thiên Chúa đã làm người tỏa ánh rạng ngời giữa chúng ta, soi sáng cuộc đời và tâm trí chúng ta để chúng ta hiểu rằng: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,14).

Thật thế, Hài Nhi Giêsu là ánh sáng tuyệt hảo sẽ mang lại sự sống cho nhân loại: “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12).

Lm. Vinh Sơn SCJ, Sài Gòn 24/12/2015