Thánh lễ làm phép Nhà nguyện Tòa Giám mục Thái Bình

Hướng tới Đại lễ Giáng Sinh 2015, như một món quà của tấm lòng thành dâng về Chúa Hài Đồng, sáng thứ Tư (23.12.2015), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã long trọng dâng thánh lễ và làm phép Nhà nguyện chính của Tòa Giám mục (tầng II ngôi Nhà chung).

Thánh lễ được cử hành vào hồi 10g00. Đồng tế với Đức Cha có đông đủ quý cha trong gia đình Tòa Giám mục, quý cha gia đình Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, cha Giám đốc Xây dựng Nhà chung, cùng với sự hiệp thông của quý thầy phó tế, quý thầy chủng sinh và tu sinh.

Mở dầu thánh lễ, Đức Cha đã nói lên ý nghĩa của Nhà nguyện này chính là để tôn thờ Thiên Chúa, tâm điểm mang lại ơn ích cho đời sống thiêng hàng ngày của gia đình Tòa Giám mục, cũng như các dịp tĩnh tâm hàng tháng của linh mục đoàn Giáo phận.

Sau lời hiệu triệu, Đức Cha long trọng dâng lời cầu nguyện, làm phép Nhà nguyện này. Khi đó, khói hương trầm nghi ngút ngát thơm tỏa bay lên trước tòa Chúa, như những ước nguyện chân thành của cộng đoàn Phụng vụ dâng về tôn nhan Ngài.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nói: nhân dịp chuẩn bị mừng lễ Chúa giáng trần, chúng ta dâng lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, vì Ngài đã thương ban muôn phúc lành xuống cho Giáo phận. Đáp lại tình thương của Chúa, hôm nay chúng ta dâng lên Ngài món quà của lòng mến yêu là ngôi Nhà nguyện này để thờ kính Ngài.

Đứng trước bàn tòa và bàn thờ là những khối gỗ liền và lớn, Đức Cha đã quảng diễn hai ý nghĩa: Thứ nhất, việc thờ phượng Thiên Chúa là điều quan trọng nhất, do đó những khối gỗ liền và lớn, nguyên vẹn không ráp nối dùng để làm bàn tòa là vô cùng có ý nghĩa, bởi vì điều đó sẽ nhắc nhở cuộc đời dâng hiến của mỗi người chúng ta cũng cần dâng cho Chúa một trái tim trọn vẹn, không bị chia cắt. Thứ hai, tâm điểm của Nhà nguyện này là chính Đức Kitô chịu chết trên Thánh giá và Thánh Thể của Người. Thánh giá đã được gắn liền với bông lúa, như dấu chỉ những hạt lúa phải tự hủy mình đi thì mới sinh nhiều bông hạt khác. Nhà tạm để Mình Thánh có hình tròn mang biểu tượng tấm bánh. Chính hạt lúa ấy đã bị nghiền nát để trở nên tấm bánh – Thánh Thể Chúa – làm của ăn nuôi dưỡng con người.

Sau bài giảng, Đức Cha tiếp tục cử hành nghi thức làm phép bàn thờ mới bằng phiến gỗ quý, là nơi hằng ngày được tái diễn Hy tế của Đức Kitô.

Kết thúc lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha cung kính kiệu Thánh Thể Chúa đặt vào nhà tạm, một lần nữa ngài xông hương và cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa.

Từ nay, Nhà nguyện chính của Tòa Giám mục có Chúa Hiện diện, chính Ngài là nguồn sống thiêng liêng nuôi dưỡng mọi người trong gia đình Giáo phận nói chung và cách riêng là gia đình Tòa Giám mục.

Thánh lễ được khép lại với tâm tình hướng về Mẹ Maria qua bài ca kết lễ “Nguyện cầu cho Giáo phận” của Nhạc sĩ Văn Chi.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quý cha và quý thầy cùng chụp chung tấm hình lưu niệm tại nơi cung thánh của Nhà nguyện mới này.

Hương Lúa