Xem hình

Chiều 19/12/2015, sân TTMV TGP và cả sân ĐCV. Thánh Giuse Sài Gòn đều mở rộng cửa đón tiếp khách mời trong ngày lễ hội Giáng Sinh.

Khách của Caritas TGP. Saigon rất đặc biệt và dễ thương. Đó là 3.332 các em đến từ hơn 60 cơ sở và mái ấm trong và ngoài TGP. Saigon. Các em được đón tiếp nồng hậu như những chàng hoàng tử và những cô công chúa. Vẻ mặt của bé nào cũng rạng ngời long lanh.

Chương trình đón tiếp được bắt đầu lúc 12 giờ 30, các em được phục vụ tại các gian hàng ẩm thực và trò chơi. Cha giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB cho biết mỗi cháu nhận được 14 phiếu, trong đó 04 phiếu phục vụ đồ ăn, 04 phiếu nước uống và đồ ăn nhẹ, 04 phiếu chơi trò chơi và 02 phiếu quà lưu niệm. Mỗi em như ẵm trên tay mình một gia tài lớn. Các gian hàng đông đúc, đắt đỏ. Có đến 45 giáo xứ tham gia cho 70 gian hàng, số lượng người phục vụ là con số “ khủng” 2.200 người. Ấn tượng nhất với tôi có lẽ là các bạn lo vệ sinh. Cứ 10 bước chân lại có thùng rác và hai bạn nữ. Tôi lân la hỏi thăm và được biết các em đến từ lưu xá thuộc dòng Phan Sinh. Cả thảy 230 em.

Ban tổ chức cho biết số lượng các em là 3.332 em và 402 người chăm sóc. Việc điều phối và các công việc rất nhiều, phải lên kế hoạch và họp hành chuẩn bị từ ba tháng trước để phục vụ tốt nhất cho các em. Sơ Ngọc Thủy, phó giám đốc Caritas Saigon chia sẻ: chuẩn bị cho các em từ thể lý đến tinh thần, mặt nào cũng phải đạt tốt nhất. Những mái ấm ở xa, cần hỗ trợ thêm chi phí đi lại, văn phòng Carritas sẽ hỗ trợ. Các mái ấm, nhà mở... không phải đóng bất cứ một khoản chi phí nào.

Tạ ơn Chúa với Caritas TGP. Saigon, vì lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nên nhiều người chung tay của ít lòng nhiều.

Ngoài những trò chơi cho trẻ bình thường, còn có những gian hàng phục vụ trẻ khuyết tật. Chỉ có mấy trò chơi nhưng gian hàng này chiếm đến 230 người phục vụ. Quả thực là chu đáo đến “từng centimet”.

Các em còn được phục vụ miễn phí nước rửa tay (gel) và khăn ướt. Các tình nguyện viên đứng tại con đường nối giữa các gian hàng đồ ăn sang khu vực sân khấu. Sạch sẽ và khoa học trong việc sắp đặt công việc và lo cho các em về an toàn vệ sinh.

Khoảng hơn 5 giờ chiều, các gian hàng bắt đầu đóng cửa vì đã “ hết hàng”, các “ thượng đế” lúc đó nháo nhào đi đổi những chiếc vé trên tay cuối cùng để bắt đầu chương trình văn nghệ.

Trong lời tuyên bố khai mạc lễ hội, Cha giám đốc Vinh Sơn chia sẻ: Các con ơi ! Các con có vui không? Dạ vui. Tiếng đáp lại giòn giã và phấn khích. Cha nói tiếp: Mọi người lớn ở đây ai ai cũng yêu thương chúng con hết, muốn dành trọn tâm tình ấy cho các con, và đáng lẽ ra phải đến nơi con ở để thăm các con, nhưng các con đã cất công đến đây, công của các con rất lớn. Cha và mọi người ở đây cảm ơn các con nhiều lắm.” Tiếng vỗ tay vang lên vang dội từ các phía của sân khấu.

Đức Tổng Giám mục Phaolo Bùi Văn Đọc hiện diện thăm hỏi và ngài chúc các em một ngày trọn vẹn niềm vui.

Các tiết mục dành cho các em rất dễ thương, có đến hai đoàn ảo thuật trình diễn, những pha gay cấn, nín thở, đứng tim làm cho tôi hồi hộp theo dõi,. Tôi lén quan sát các gương mặt các em, mọi ánh mắt dán chặt sân khấu, tất cả các đôi mắt không rời sân khấu đến một giây. Những người tổ chức chương trình có lẽ cũng chỉ mong niềm vui mình mang lại cho các em như thế ! Chương trình còn mời được hai ca sĩ đang hot nhất là Đàm Vĩnh Hưng và Phan Đình Tùng. Cả hai mang lại những tiếng huýt sáo, những tiếng gọi, những cánh tay vẫy từ các phía khán giả và hai ca sĩ này được các khán giả say sưa như uống từng lời ca.

Những tưởng là thiệt thòi cho các em khiếm thính khi tham gia chương trình mà không nghe được gì. Nhưng ban tổ chức đã chu đáo mời một giáo viên đứng sẵn trên sân khấu thông dịch bằng ngôn ngữ khiếm thính cho các bạn, nên ai cũng được thưởng thức bữa tiệc tinh thần trong ngày lễ hội cách trọn vẹn.

Diễm, sinh viên trường RMIT thuộc lưu xá Thiên Phước cho biết: đang là mùa thi, nhưng chúng con tranh thủ tập văn nghệ diễn cho các em, không ngờ đông như thế này. Con cảm thấy vui vì mình đóng góp được một điều gì đó cho các em kém may mắn trong ngày lễ hội.

Tiết mục mùa ông già Noel xuống phố được cha xứ giáo xứ Tân Phước đóng góp vào chương trình và cha nói: thương Caritas Saigon lắm đấy nhé. Vâng, có lẽ việc điều động 130 diễn viên nhí khá là vất vả từ khâu tập múa cho đến việc di chuyển. Và tiết mục múa ấy rộn ràng hết sân khấu lan truyền xuống phía dưới khán giả và được tặng nhiều tràng pháo tay cảm ơn.

Tranh thủ lúc xem văn nghệ tôi hỏi cậu bé Thiên Phước lớp tình thương - Dòng con Đức Mẹ Phù Hộ phụ trách- về ngày hôm nay. Không một chút ngập ngừng, cậu bé lớp hai trả lời: Con rất vui vì hôm nay con được đi chơi này, con có túi mới này ( mỗi em được phát một balo màu đỏ rực rỡ), con được ăn ngon và nhiều và còn được tặng quà nữa.

Không chỉ người Việt Nam góp phần mà tôi còn thấy một nhóm anh chị em nước ngoài chung tay. Họ cũng đeo bảng tên và công việc của họ là giúp đẩy xe lăn. Anh Joaquin Beral là quản lý dự án (project manager) của Zalora. Anh cùng chung tay chia sẻ niềm vui với các em trong ngày lễ hội. Trong nhóm này phần lớn đang làm việc tại Saigon còn một lại là sinh viên đến từ nhiều quốc gia.

Ông Lê Thanh Liêm, đại diện các em dâng lời tri ân Đức tổng, cha giám đốc Vinh Sơn, quý Sơ và nhân viên Caritas TGP. Saigon, quý giáo xứ và quý ân nhân xa gần đã góp vật lực và tài lực cho các em được hưởng một ngày lễ hội Giáng Sinh trọn vẹn niềm vui.

Ngày lễ hội kết thúc bằng vũ điệu múa tuyệt vời của các ông bà già Noel và sau đó mỗi bạn được chính ông bà già trao tận tay gói quà nặng trịch mà ban tổ chức tiết lộ cho người viết biết bên trong là một chai sữa tắm, một bịch chocolate, một món đồ chơi và một bình đựng nước. Tất cả 4 món quà này do 04 ân nhân trao tặng làm thành món quà quý của ông bà già Noel.

Chúa Hài Đồng đã quy tụ các thiên thần, các mục đồng và các con vật đến hang Belem. Hôm nay, chính Ngài cũng quy tụ hơn sáu ngàn con người với nhiều hoàn cảnh khác nhau đến TTMV. TGP Saigon để được phục vụ lẫn nhau, nhìn thấy nhau cười, nhìn thấy nhau vui và nhìn thấy tình yêu Giáng Thế thể hiện trên từng khuôn mặt.

Đêm nay, những giấc mơ xuống thế không xa lạ gì nữa với mọi người, nhưng đã thành hiện thực giữa niềm vui được chia sẻ, niềm vui ĐẾN ĐỂ YÊU THƯƠNG 2015.

Saigon 20/12/2015