Thư gửi Đức Giáo Hoàng nhân ngày sinh nhật của Ngài!

Đức Thánh Cha kính yêu,

Hôm nay chúng con hạnh phúc chia vui với cha trong ngày kỷ niệm cha mở mắt chào đời. 79 năm về trước, gia đình cha tràn ngập niềm vui đón chào Jorge Mario Bergoglio bước vào đời. Từ đó đến nay, cuộc đời cha là chuỗi ngày của ân sủng và tình thương. Ân sủng vì cha là người con tuyệt vời của Thiên Chúa, và tình thương vì cha đã dành trọn một đời cho sứ mạng Nước Trời. Với tâm tình của người con nơi phương trời Đất Việt, chúng con cầu chúc cha sinh nhật luôn đong đầy tình yêu của Chúa.

Cha biết không, từ ngày cha lãnh nhận thánh chức Giáo Hoàng, cả thế giới mong ngóng hòa bình và niềm vui mà cha có thể tiếp tục mang đến cho nhân loại. Những năm tháng vừa qua, chúng con cảm nhận phong phú về điều ấy ngang qua rất nhiều nỗ lực của cha. Tuy cao niên, nhưng tinh thần của cha không ngại va chạm với thách đố của thời đại. Vì nhiệt tâm lo việc Nước Trời, cha nhận ra dấu chỉ thời đại và lên đường rảo bước khắp nơi để gợi hứng và gieo rắc bình an và Niềm vui Tin mừng. Mỗi bước chân của cha là dấu ấn quan trọng của Chúa Thánh Thần, mỗi thông điệp của cha là lời ngọt ngào của Thiên Chúa, và mỗi hành động của cha là hành vi yêu thương của Thượng Đế dành cho cả nhân loại. Điều ấy giúp chúng con hết lòng trung thành và tin tưởng rằng Giáo Hội luôn là bến bờ tỏa ngát hương thơm của Dung Nhan lòng xót thương Chúa.

Tuy là người con xa cách cha về mặt địa lý, nhưng lòng chúng con luôn hướng gần về cha với lòng trung tín và tri ân. Trong tư thế là Vị đại diện của Chúa Kitô nơi gian trần, lòng cha mở ra với từng con chiên, cha hăng say ra đi để ôm ấp nhân loại và mang lấy mùi của chiên. Chúng con hạnh phúc vì cha mãi là dấu chỉ của Thiên Chúa luôn ở gần với dân, hết lòng chăm lo cho dân được sống và sống dồi dào!

Mừng sinh nhật cha, chúng con cầu mong cho cha luôn nhiều sức khỏe. Khỏe mạnh để cha tiếp tục rảo bước đến tứ phương thiên hạ; rồi một ngày rất gần, hy vọng cha sẽ đến thăm Việt Nam. Ngày ấy chắc hẳn sẽ là biến cố lịch sử cho mảnh đất con rồng cháu tiên; con dân Nước Việt sẽ ngập tràn hạnh phúc, và cả Đông Nam Á sẽ nức lòng vì Thiên Chúa thật sống động nơi Đức Thánh Cha. Đó là ước mong của chúng con, mong nhiều và ước nhiều lắm, thưa cha!

Món quà sinh nhật mà chúng con gửi đến cha là những lời cầu nguyện thốt lên trong tâm tình con thảo. Cầu ước cha luôn được nhiều ơn Chúa Thánh Thần, ơn khôn ngoan, ơn thánh thiện và hạnh phúc dồi dào. Để trong Chúa và cùng với Chúa, những kế hoạch và chương trình mục vụ của cha được thành công như lòng Chúa ước mong. Cha yên tâm, chúng con luôn ở với cha trong lời nguyện cầu, luôn hướng về cha trong mọi nẻo đường và luôn trung thành với Giêsu trong lối sống mến Chúa-yêu người.

Xin cha chúc lành cho chúng con, cho Giáo Hội Việt Nam và cho Đất Việt dấu yêu. Chúng con ngóng đợi cha đến thăm Việt Nam vào một ngày rất gần! Để cùng với cha, chúng con dâng lên Chúa ước nguyện:

Lạy Chúa Giêsu giàu lòng thương xót, hôm nay chúng con đặc biệt nhớ về Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Thừa lệnh Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đã dành trọn mọt đời để dậy men Tin mừng, khơi lên hạnh phúc và gieo rắc bình an. Xin Chúa Giêsu luôn ở với cha, xin Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn cha và xin Thiên Chúa Cha luôn ôm ấp cha với rất nhiều ân sủng!

Mừng ngày sinh nhật của cha, mừng ngày đó cha sinh ra đời với biết bao điều ước mong!

Việt Nam, 17/12/2015

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J