Đức Giáo Hoàng ước mong Năm Thánh của Lòng Thương Xót sẽ dần làm biến đổi thế giới một cách nhẹ nhàng.

VATICAN CITY (CNS). Khi lên chương trình tổ chức Năm Thánh của Lòng Thương Xót và mở cửa Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã không có ý định tạo ra làn sóng những người đổ về Roma hành hương.

Để có thể vững bước trên hành trình về quê hương vĩnh cửu, Đức Giáo Hoàng mời gọi mọi người hãy bước ra bắt đầu một hành trình tâm linh một năm dài để nhận ra một Thiên Chúa Yêu thương đã và đang gõ cửa nhà mình.

Ngài nói rằng ngài muốn Năm Thánh khai mở cho một “cuộc cách mạng của sự dịu dàng.”

Trong một cuộc phỏng vấn vài ngày trước ngày 8 tháng 11, bắt đầu Năm Thánh, Đức Giáo Hoàng đã nói rằng một khi một người nhận ra rằng “ Tôi là người xấu xa, nhưng Thiên Chúa yêu tôi vì tôi là như thế” thì “ Tôi cũng phải yêu những người khác theo cách như vậy,”

Sự khám phá ra tình yêu vô biên của Thiên Chúa làm trỗi sinh một chu kỳ nhân đức, “dẫn chúng ta đến hành động mang tính khoan dung hơn, kiên nhẫn hơn, nhẹ nhàng hơn và công bình hơn,” Đức Giáo Hoàng nói như thế.

Phát biểu với tờ tuần báo tiếng Ý “ Credere” của các cha dòng Phaolo, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao Ngài thấy nhu cầu cấp thiết để làm nổi bật lên Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng nói “ Thế giới cần biết rằng Thiên Chúa là Cha đầy lòng xót thương và vì thế sự tàn ác, sự lên án không phải đường lối của Ngài. Bởi vì Giáo Hội đã có lúc quá cứng rắn, nên đã rơi vào sự cám dỗ chiều theo sự vô tâm, chiều theo tính nguyên tắc duy đạo đức trong khi có rất nhiều người vẫn còn đứng ngoài Giáo Hội.”

Đức Giáo Hoàng nói rằng khi nghĩ về tất cả những con người này - người tội lỗi, người nghi nghờ, người bị thương tích, người bị loại bỏ - đã gợi lên một hình ảnh Giáo Hội mang tính biểu tượng “như là một bệnh viện dã chiến sau cuộc chiến.”

Ngài nói “ Những người bị thương cần được điều trị để chữa lành, không cần phải thử cholesterol” có nghĩa là sự soi mói quá chi tiết đã làm chậm lại việc ngăn chặn nhưng chứng bệnh khác nặng hơn như bệnh xung đột và bệnh thơ ơ. Có lần Ngài đã minh họa một khái niệm tương tự bằng cách vẽ ra bức tranh gồm những vị mục tử thích những bộ lông chiên và chải những bộ lông mềm mại ấy cho những con chiên nhỏ nằm trên băng ghế dài hơn là đi tìm những con chiên lạc hay đang bị nguy hiểm ngoài kia.

Trong cuộc phỏng vấn của một tạp chí, Đức Giáo Hoàng nói “ Tôi tin rằng đây là thời gian của lòng thương xót. Chúng ta đều là những tội nhân, đều mang những gánh nặng nột tại. Tôi cảm nhận được là Chúa Giesu muốn mở cửa trái tim của Người cho chúng ta.”

Việc mở cửa Năm Thánh tại Roma và các nơi khác trên thế giới sẽ là một dấu chỉ của việc Chúa Giesu mở rộng trái tim Người cho chúng ta.

Thực ra, tất cả các giáo phận đã được chỉ định để mở “ Cửa Lòng Thương Xót” của giáo phận mình tại một nhà thờ chánh tòa, một nhà thờ lớn hay một đền thánh. Đức Giáo Hoàng cũng đã gởi các linh mục trong đoàn “ các nhà truyền giáo của lòng thương xót” đến nhiều nơi trên thế giới để thể hiện sự kiên nhẫn và lòng thương trong xứ vụ truyền giáo của mình.

Qua việc làm này, Đức Giáo Hoàng như muốn khuyên các tín hữu nên tiết kiệm các tốn phí cho chuyến hành hương Roma, giống như sau khi được phong Giáo Hoàng, Ngài cũng đề nghị những người hâm mộ Ngài ở Argentica hãy cho người nghèo tiền thay vì dùng vào chi phí chuyến đi của họ.

Để giúp những người ở nhà có cảm tưởng “như mình đang ở Roma”, trung tâm truyền hình Vatican sẽ chiếu lên tất cả những nghi lễ quan trọng của Đức Giáo Hoàng trong Năm Thánh này với kỹ thuật tân tiến nhất “Ultra HD 4K” hay HD, 3D với độ phân giải cao.

Với các màn hình hiện đại như vậy, mọi người sẽ có thể xem các nghi lễ với màn ảnh ba chiều. Trong buổi lễ khai mạc Năm Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phero ngày 8 tháng 12 vừa qua, có tới 19 máy ảnh được dùng để có thể chụp được hình ảnh tại các góc độ khác nhau, đặc biệt là những hình ảnh của Đức Giáo Hoàng.

Tòa Thánh cũng sẽ đặt màn hình 4K tại một nhà tù ở Milan, một bệnh viện ở Roma và có thể tại Đất Thánh để cho những ai bị hạn chế về di chuyển cũng cảm thấy được dự phần vào lễ khai mạc.

Ngay từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxico đã cho thấy con đường của lòng thương xót.

Trong buổi đọc kinh truyền tin đầu tiên và trong những bài giảng của Đức Giáo Hoàng trong năm 2013 đều tập trung vào lòng thương xót, và như Ngài đã giải thích rằng Thiên Chúa luôn mong đợi ngày con người tỉnh thức và hoán cải để được tha thứ. Vấn đề là con người, chứ không phải Thiên Chúa, vì con người đã quên sự tha thứ, Đức Giáo Hoàng đã nói như vậy.

Nhưng lòng thương xót thay đổi tất cả, Ngài nói “Lòng thương xót làm cho thế giới này bớt lạnh một chút và ấm thêm sự công bình,”

Chính những kinh nghiệm bản thân vững chắc về lòng thương xót đã là căn nguyên giúp Đức Giáo Hoàng đáp lại ơn gọi thánh hiến của Ngài, lúc ấy Ngài đang là một sinh viên ở tuổi 17, bước ra khỏi tòa giải tội với một tâm tình hoàn toàn khác, hoàn toàn thay đổi. Hôm đó lại là ngày lễ kính Thánh Mattheu và cũng giống như Thánh Mattheu, Ngài đã ngập tràn cảm giác “ Thiên Chúa đoái nhìn đến tôi với lòng thương xót” và Chúa mời gọi “ Hãy theo Ta.”

Nhận ra rằng Thiên Chúa biết tôi là kẻ có tội, nhưng Chúa vẫn giang tay ôm lấy tôi, đã là tâm điểm của tinh thần mục vụ của Đức Giáo Hoàng Phanxico và câu châm ngôn của Ngài “Hãy cao rao lòng thương xót, hãy chọn lòng thương xót,” dựa vào “ Lời mời gọi của Thánh Mattheu.”

Đức Giáo Hoàng nói rằng vào một ngày Thứ Sáu trong mỗi tháng trong Năm Thánh Của Lòng Thương Xót “Tôi sẽ làm một cử chỉ khác” để cao rao lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài kêu gọi giới trẻ trên khắp thế giới hãy tái khám phá lòng thương xót của Chúa qua các việc làm như cho người đói ăn, an ủi những người nghi ngờ và chọn thực hiện một việc đạo đức nào đó mỗi tháng để chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào tháng Bảy tới đây.

Tờ tuần báo “ Credere” đã tiết lộ qua một cuộc phỏng vấn rằng Đức Giáo Hoàng đã là người đi đầu cổ võ một Giáo Hội với lòng xót thương trong nhiều thập niên qua.

Trong một cuộc hội thảo nhóm nhỏ vào năm 1994, khi ấy đang họp Thượng Hội Đồng Chung của các Giám Mục bàn về đời sống thánh hiến và vai trò của đời sống ấy trong Giáo Hội và trên thế giới, Đức Giám Mục Phụ Tá Jorge Mario Bergoglio của giáo phận Buenos Aires, thuộc Argentina đã phát biểu rằng thật là cần thiết để “lập ra một cuộc cách mạng về sự dịu dàng”, lời phát biểu ấy đã bị một vị trong Thượng Hội Đồng phản đối với những lý luận rằng “ như thế là thế nào, xử dụng những ngôn từ như thế thì không tốt.”

Nhưng bây giờ sau hai thập niên, khi lãnh đạo Giáo Hội hoàn vũ và khai mạc Năm Thánh của Lòng Thương Xót, có thể đây là thời điểm Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ đưa “ cuộc cách mạng về sự dịu dàng” vào chuyển động.