Thánh lễ tạ ơn và tiệc tri ân - gây quỹ xây dựng giáo xứ CTTĐVN Seattle.

Bước vào hạ tuần tháng 11, trời Seattle khá lạnh, giáo xứ CTTĐVN Seattle nô nức chuẩn bị cho ngày tiệc tri ân và gây quỹ xây dựng ngôi thánh đường và cơ sở mới của giáo xứ. Từ những ngày đầu tuần cuối tháng 11, nhiều thiện nguyện viên đã đến giáo xứ suốt ngày để lo các công tác cần thiêt cho việc tổ tri bữa tiệc được tổ chức vào tối thứ bảy ngày 28 tháng 11 năm 2015 sau ngày lễ tạ ơn. Ngày thứ sáu từ sáng sớm các nhóm phụ trách lo phần ẩm thực đã cùng nhau đến giáo xứ để lo phần món ăn của nhóm mình. Hôm thứ năm cha chánh xứ đã thông báo các nhóm phụ trách phải chuẩn bị dự phòng cho 1,400 phần ăn trong bữa tiệc. Công việc chuẩn bị của tất cả các phần vụ nào ban ẩm thực, nào đội tiếp đón, đội trang trí, đội sắp dọn bàn ghế, đội tiếp viên dọn thức ăn cho từng bàn, tất cả đã sẵn sàng ngay từ tối thứ sáu. Vào khoảng 5 giờ chiều thứ sáu, phòng tiệc gồm 140 bàn cho hơn 1,400 người tham dự đã dược trang trí khá lộng lẩy, chung quanh tường của phòng tiệc được trang trí những bức màn màu trắng trông rất trang nhã, những bình hoa khá đẹp được đặt trên mỗi bàn tiệc làm tăng thêm phần trang trọng của phòng tiệc. Nhiều vị trí chung quanh tường của phóng tiệc tiệc đều có hệ thống truyền hình trực tiếp nên dù phòng tiệc với diện tích rất rộng lớn nên khách tham dự tiệc dù ở vị trí nào cũng theo dõi được chương trình một cách rõ ràng và thoải mái.

Xem Hình

Trước khi vào bữa tiệc tri ân và gây quỹ là thánh lễ tạ ơn được cử hành trọng thể vào lúc 5 giờ chiều. Mới hơn 4 giờ 30, nhà thờ đã đầy kín các ghế ngồi. Số giáo dân tham dự thánh lễ khá đông nên trong nhà thờ phải đặt thêm ghế ngồi. Đúng 5 giờ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn cung nghinh thánh giá tiến lên cung thánh theo nhịp hát của ca đoàn.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ ngỏ lời chào mừng và giới thiệu linh mục đoàn, ngài nói: kính thưa cộng đoàn dân Chúa, hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta mừng năm phụng vụ mới Chúa Nhật I Mùa Vọng, chúng ta dâng thánh lễ tạ ơn nhân dịp giáo xứ tổ chức tiệc tri ân và gây quỹ. Dâng thánh lễ hôm nay có cha Đồng Quang Minh vị MC của bữa tiệc tối hôm nay, cùng đồng tế thánh lễ có cha Trung, cha Đức, cha Chánh, cha Việt , cha Miên, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, chúng con xin cám ơn quý cha. Xin chào đón quý soeur , qúy thầy cùng toàn thể quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban ngành và các cộng đoàn Điạ phương trước đây thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tình yêu của Chúa Kitô.

Thánh lễ được tiếp nốí qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm C.Thánh Luca giới thiệu đoạn tin mừng với chủ đề "Giờ cứu rỗi của các con đã gần đến" qua lời mời gọi của Chúa Giêsu : "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"

Linh mục Đồng Minh Quang phụ trách giảng lễ. Mở đầu bài giảng với nét mặt vui tươi, ngài nói: Happy New Year sau vài giây thinh lặng ngài cười và nói : chắc mọi người đều như ngạc nhiên, tại sao giờ này mà cha lại chúc mừng năm mới trong một khung cảnh của giáo xứ như thế này. Ngài tiếp: Hôm nay chúng ta chào đón năm mới của Giáo Hội, năm phụng vụ mới, Chúa Nhật I Mùa vọng năm C .. Mùa vọng là thời gian chọn lọc trong hân hoan và mong đợi : thứ nhất là chuẩn bị mừng nghi lễ trọng thể Chúa Giáng Sinh, thứ hai là để suy tôn Chúa lần thứ nhất Ngài đến với loài người và hướng lòng con người trông đợi Chúa đến lần thứ hai trong ngày quang lâm. Tâm tình thứ ba là sống trong đời sống hiện tại với thái độ tĩnh thức và cầu nguyện. Mùa vọng năm phụng vụ mới Năm C như hồi chuông vang lên để chúng ta tĩnh thức trong giờ Chúa đến bất chợt,chúng ta phải tĩnh thức và cầu nguyện luôn hầu nhận ra muôn vàn ân huệ mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Có một câu chuyện hay hay, đó là câu chuyện xẩy ra trong một bộ lạc: "Tiếng trống vang lên" . Khi các truởng của các bộ lạc gặp nhau để trao đổi văn hoá : một vị kể vào một đêm tiếng trống vang lên trong một góc của thành phố, người ta nhận ra ở đó có ánh lửa, đang bị hoả hoạn. Tiếng trống càng lúc càng lớn và chẳng bao lâu ngọn lửa bị dập tắt, nhiều người cho rằng nhờ tiếng trống mà ngọn lửa bị dập tắt. Một vị trưởng lảo của một bộ lạc nghe và về thuật lại nên dân trong bộ lạc, gia đình nào cũng sắm trống để mỗi khi có lửa cháy thì sẽ đánh trống nhiều lên. Một ngày kia khi có một góc làng bị cháy, tiếng trống cũng vang lên và vang lên rất lớn, càng lúc tiếng trống vang lên càng mạnh, nhưng không hiểu tại sao trống càng đánh lớn, lửa càng cháy... Nhiều người hỏi thăm thì những người trong góc phố đó mĩm cười trả lời: tiếng trống không phải để dập tắt ngọn lửa, nhưng tiếng trống vang lên là để nhắc nhở, mời gọi mọi người cùng nhau xăn tay áo, cùng nhau đến chữa cháy, chứ không phải tiếng trống tiêu diệt lửa. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta Lời Chúa trong mùa vọng I hôm nay Chúa cảnh cáo là chúng ta phải tĩnh thức và cầu nguyện để có thể thoát khỏi những việc sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt con Người ...Chúng ta tĩnh thức và cầu nguyện, phải canh tân tâm hồn và thể xác. Dọn đường không phải chỉ xưng tội mỗi năm ít nhất một lần, đó cũng là điều tốt nhưng phải dẹp tan cái mầm mống của tội lỗi trong tâm hồn mỗi người, dẹp tan sự bất công còn ngỗn ngang trong đố kỵ chia rẻ giữa cộng đoàn, xã hội. Dọn đường cho Thiên Chúa là mời gọi chúng ta canh tân đời sống của chúng ta, phải thay đổi tình trạng tội lỗi..thay đổi tình trạng khô khan nguội lạnh trong đời sống đạo....thay đổi tình trạng khép kín, bảo thủ sang tình trạng cởi mở và vị tha ...muốn thế chúng ta phải làm cách mạng, phải lột xác như con sâu để trở thành con bướm...

Sáng nay khi thức dậy tôi cảm tạ Chúa, cảm tạ Chúa tôi đã gặp cha Thành, cảm tạ Chúa tôi đã gặp các cha... Cảm tạ Chúa trong năm phụng vụ mới ..Chúng ta cùng cảm tạ Chúa là giáo xứ chúng ta đang có một chương trình để xây cất một ngôi thánh đường, xây cất thánh đường không phải chỉ cho chúng ta dùng, mà cho một tương lai cho con cháu của chúng ta, cho niềm tự hào của dân tộc , nhất là chúng ta phải hảnh diện khi chúng ta dâng thánh lễ bằng tiếng Việt. Hôm nay bản thân mỗi người có than trách rằng tại sao chúng ta phải lo tiền nhiều quá hay là chúng ta phải cảm tạ Chúa vì chúng ta sắp sửa xây một giáo đường. Tối hôm qua khi mới gặp cha Thành, qua những trao đổi và chúng tôi đều nhận ra rằng việc xây dựng là cùng nhau nhìn về một viễn tượng cho sự lớn mạnh của giáo đoàn, cộng đoàn và cho tương lai của các thế hệ mai sau. Thái độ và cách sống của mình không phải chỉ đối với những người trong gia đình mà cho tha nhân và giáo xứ... Sống năm phụng vụ mới, cơ hội tốt đẹp nhất của chúng ta tối hôm nay là lì xì cho Thiên Chúa. Năm mới hãy lì xì cho Thiên Chúa sự hy sinh như cha Thành đã ví trong lá thư mục vụ là những cộng rơm, mỗi người một cộng rơm, mỗi người một viên gạch cho Chúa và cho giáo xứ.. Sống mùa vọng ước mong chúng ta luôn tĩnh thức và cầu nguyện ".

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xư một lần nữa cám ơn sự hiện của quý cha, quý soeur và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ cũng như các cộng đoàn điạ phương mà trước đây thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam.Thánh lễ kết thúc lúc 6 gìờ 10 phút. Giáo dân lần lượt theo sự hướng dẫn của ban tiếp tân vào bàn tiệc theo màu sắc của vé mời. Phòng tiệc khá rộng lớn như một đại sảnh đường với mức chứa dự tính hơn 1,400 người, cách trang trí khá lộng lẩy như tôi đã trình bày phần giới thiệu khung cảnh phòng tiệc. Sau 40 phút, mọi người đã vào bàn tiệc với hơn 1,350 người hiện diện.

Đúng 7 giờ khai mạc tiệc tri ân và gây quỹ, cha Đồng Minh Quang mở đầu: Tiệc tri ân và gây quỹ xây dựng giáo xứ bắt đầu, trước đây tôi cũng đã từng gây quỹ xây nhà thờ nhưng là nhà thờ Mỹ, nay chúng ta xây nhà thờ cho chúng ta . Kính thưa quý cha, qúy tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng quý đồng hương hiện diện, giờ tiệc tri ân và gây quỹ bắt đầu. Kính mời quý cha, quý soeur lên sân khấu để cử hành nghi thức khai mạc qua phút cầu nguyện". Trong thinh lặng, mọi người cùng hướng về lễ đài và cầu nguyện theo sự đồng chủ trì của cha chánh xứ va cha Đồng Minh Quang. Tất cả mọi người hiện diện đều lắng đọng tâm tư để cầu nguyện cho ý nguyện chung của giáo xứ sớm thành đạt.

Sau phần cầu nguyện, cha chánh xứ ban phép lành cho của ăn và bữa tiệc bắt đầu. Đội ngũ phục vụ khá tinh nhuệ như những đội nhà nghề ở các nhà hàng lớn bắt đầu đưa thức ăn ra từng bàn. Từng món ăn ngon và đẹp được anh chị em giới trẻ đảm trách phần vụ này thật chu đáo, nhanh và gọn gàng cho hơn 135 bàn nhưng chẳng ai phàn nàn việc thiếu sót gì cả. Nhìn chung các món ăn đêm nay rất phong phú, thật tuyệt vời do các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đóng góp ủng hộ cho bữa tiệc. MC Việt Thảo với giọng nói ngọt ngào và mạnh, mạnh khi kêu gọi đóng góp một cách sinh động. Ban tài chánh hoạt động rất tích cực khi cập nhật sự đóng góp của giáo dân khá nhanh chóng. Trên màn ảnh lần lượt hiện tên và số tiền của những vị đóng góp một cách đều đặng Hiện diện trong bữa tiệc có nhà báo Phương Đông và nhiều đồng hương thuộc tôn giáo bạn, nhiều khách đến từ Vancouver, từ Olympia, Tacoma ở phiá Nam, từ Everettở phía Bắc. Con số đóng góp càng lên cao. Cảm động nhất là khi Việt Thảo đi xuống từng bàn để đón nhận quà dâng cúng cho giáo xứ, có những vị đã móc hết tiền trong túi kể cả bạc cắt. Vào khoảng 10 giờ 30 mọi người đều vui mừng và tạ ơn Chúa khi ban tổ chức công bố con số đóng góp bằng hiện kim đã lên đến $258,105.82 và số tiền hứa cống hiến là $450,982.00 Tổng cộng kể cả tiền hứa là $709,087.82. Cuộc gây quỹ được diễn ra trong khung cảnh sinh động với phần văn nghệ phong phú xen lẫn màn đấu giá khá sinh động. Bữa tiệc chấm dứt vào khoảng 11:30 mọi người ra về trong niềm vui tạ ơn và mong đợi cho ước nguyện chung sớm thành đạt.

Nguyễn An Quý