Vatican:Theo tuyên bố của Tiến sĩ Joaquin Navarro-Valls, Giám Đốc Văn phòng Báo chí Toà Thánh Vatican, Toà Thánh đã “lo lắng và đau buồn” khi nhận được tin tức vào ngày 09-03-2004 về vụ bắt giữ một Giám Mục Công Giáo ở vùng Hắc Long Giang hôm 05-03. Ngài tuyên bố: “Những gì cáo buộc chống lại Đức Giám Mục phải được tuyên bố công khai như xảy ra theo luật pháp trong bất kỳ quốc gia nào”. Về phần mình, Tòa Thánh không có lý do nào để ngờ vực sự vô tội của Đức Giám Mục”.

Hôm 09-03-2004, Tổ chức Hồng Y Kung có trụ sở tại Hoa Kỳ đã loan tin vụ bắt giữ vị Giám Mục Công Giáo ‘thầm lặng’ (được công nhận bởi thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng nhưng không được Bắc Kinh phê chuẩn), Đức Cha Wei Jingyi, ở Qiqihar, Đông Bắc Trung Quốc. Đức Giám Mục bị bắt giữ ở một nhà giam trên đường cao quay về từ thủ phủ Harbin, nơi ngài gặp “những người bạn ngoại quốc”. Nhà chức trách địa phương từ chối tiết lộ tin tức liên quan.

Đức Cha Wei, 46 tuổi, được bổ nhiệm Giám Mục của Qiqihar năm 1995 đã phục vụ hai thời kỳ trong tình trạng bị giam cầm trong các trại cưỡng bức lao động, từ năm 1987 đến 1989 và từ năm 1990 đến năm 1992, trước khi bị bắt lần nữa vào tháng 9-2002.

Chính quyền cộng sản Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa trên hình thức công nhận quyền tự do của các tín hữu, nhưng họ cho phép các công dân tuyên xưng đức tin của họ chỉ trong các tổ chức được nhà nước phê chuẩn. Các tín hữu của Giáo hội thầm lặng, có thể lên đến con số tám triệu, thường bị nhà chức trách ngược đãi. Theo ước lượng, có khoảng hơn 10 triệu người Công Giáo ở Trung Quốc.