Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh xuống thủ đô Bangui của Cộng Hòa Trung Phi điêu tàn vì chiến tranh vào lúc 10h sáng Chúa Nhật 29/11, bắt đầu một chuyến đi mà cho đến những phút cuối cùng nhiều người vẫn đồn đoán là sẽ không thực hiện được vì lý do an ninh.

Sau một ngày mệt nhoài với một thời biểu bận rộn bao gồm chuyến thăm Đền Thánh các vị Tử Đạo của Anh Giáo và Công Giáo tại Namugongo, Thánh Lễ kính các Thánh Tử Đạo Uganda, gặp gỡ với giới trẻ tại phi trường Kololo, thăm trung tâm bác ái Nalukolongo, gặp gỡ với các Giám Mục Uganda tại Tòa Tổng Giám Mục thủ đô Kampala, và gặp gỡ với các linh mục, các tu sĩ nam nữ, và chủng sinh bên trong nhà thờ chính tòa thủ đô Kampala; cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, mở cuộc họp báo và khẳng định như đinh đóng cột rằng: “Ngày mai chúng tôi sẽ đáp máy bay đi Cộng Hòa Trung Phi”.

Các ký giả tháp tùng chuyến bay cho biết Đức Thánh Cha đã muốn đến thăm Cộng Hòa Trung Phi bằng mọi giá, ngài nói với viên phi công:

“Tôi muốn đi đến Trung Phi. Nếu anh không thể hạ cánh thì cho tôi chiếc dù tôi sẽ nhảy xuống”.

Nữ tổng thống lâm thời Samba Penza đón ĐTC tại phi trường Bangui
Quân LHQ bảo vệ cho ĐTC trên đường vào thủ đô Bangui


Việc một vị Giáo Hoàng tông du một quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh là chuyện họa hiếm nhưng không phải chưa từng diễn ra. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thăm Nicaragua vào năm 1983, khi lực lượng Sandinista của chính phủ đang chiến đấu với phiến quân Contra ở đó.

Tuy nhiên, tình hình tại Cộng Hòa Trung Phi là đặc biệt nguy hiểm. Chỉ mới gần một tháng trước đây, cụ thể là vào đêm thứ Bẩy 31 tháng 10, giao tranh dữ dội đã xảy ra tại các quận có đông người Kitô hữu tại thủ đô Bangui. Phát ngôn viên chính phủ cho biết:

“Một số ngôi nhà bị đốt cháy và tiếng súng hạng nặng vang lên tại các quận Kitô Giáo đang bị bao vây bởi những người Hồi giáo vũ trang.” Ông nói thêm: “Chưa rõ có bao nhiêu người bị thiệt mạng.”

Các nhân chứng cho biết hàng trăm người bỏ chạy khỏi thủ đô Bangui. “Đàn ông, phụ nữ và trẻ em chạy tứ tán”.

Một nhà ngoại giao cho biết một số đơn vị của Liên Hiệp Quốc và các lực lượng Pháp đã can thiệp nhằm giải cứu các Kitô hữu và bảo vệ cho một tu viện dòng Comboni nơi dân chúng chạy loạn đang tá túc.

Nữ tổng thống lâm thời Samba Penza cho biết chính phủ của bà hiện chỉ còn biết trông cậy vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và binh lính Pháp để “ngăn chặn bạo lực hiện nay và đặc biệt là để bảo vệ những người cảm thấy bị bỏ rơi.”