Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami.

Hằng năm, người dân Hoa Kỳ tổ chức Lễ Tạ ơn vào ngày Thứ Năm thứ tư của tháng 11. Tạ ơn (Thanksgiving) luôn là một hành động tuyệt vời con người dâng lên Thiên Chúa, cảm tạ Ngài về những hồng ân đã đón nhận trong cuộc sống: sức khoẻ, gia đình, con cái, sự nghiệp; và cám ơn những ân nhân đã giúp đỡ trong cuộc sống.

Xem Hình

Lịch sử của ngày Lễ Tạ ơn được bắt nguồn từ thế kỷ 16-17, khi một số những người Công Giáo và Thanh giáo từ nước Anh, không tuân lệnh nhà vua bỏ đạo và muốn con cái được giữ đạo, đã vượt biển đến vùng đất Châu mỹ. Họ đặt chân đến thành phố Plymouth của New England và đối diện với một mùa đông khắc nghiệt và thiếu lương thực. Một số đã bỏ mạng. Khi mùa xuân đến và được những người dân da đỏ gần đó giúp đỡ và chỉ cho cách trồng trọt, họ đã được một mùa bội thu hoa màu để sống. Trong tâm tình tạ ơn Thuợng đế và những người da đỏ tốt bụng, những người hành hương này (pilgrims) đã tổ chức tiệc tạ ơn, ăn các thực phẩm họ trồng và vui chơi nhiều ngày.

Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami, hoà chung niềm vui Tạ ơn với người dân Hoa Kỳ, tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn lúc 10:30am thứ Năm 26-11. Số người tham dự vượt ngoài điều mong ước lên đến khoảng 700 người. Thánh Lễ hôm nay, có sự hiện diện của 2 cha khách cùng đồng tế đến từ Missouri và Texas. Cha chủ tế, trong bài giảng, đã nhấn mạnh đến tâm tình tạ ơn đối với Thiên Chúa và với những người đã giúp mình bắt nguồn từ lòng nhạy cảm và sự chia sẻ. Ngài kể 2 câu chuy ện: 1- Cái hôn của Đức Giáo Hoàng Phanxico, khi đến Philadelphia tháng 8 vừa qua, lên trán em bé Giani bị ung thư não, giúp em đang bình phục, được xem như một phép lạ. 2- Một bé trai 7 tuổi quyết định lấy $20 dành dụm trong heo đất để mua Ipad, giúp cho một đền thờ Hồi giáo gần nhà mới bị trộm viếng. Ngài nhấn mạnh: Tạ ơn không chỉ dừng lại ở sự biết ơn vì những điều đã lãnh nhận: Tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Cha mẹ, tạ ơn đất nước và người dân Hoa Kỳ, và tạ ơn những ân nhân; nhưng còn phải biết chia sẻ, cho đi điều mình có cho những người nghèo và bất hạnh.

Sau Thánh Lễ, mọi người được mời ra hội trường cùng chia sẻ bữa cơm tạ ơn là những món ăn do các gia đình mang tới và hát karokee tạo nên bầu khi vui tươi cho ngày lễ.

Chúng con xin tạ ơn Chúa về một ngày tràn đầy hồng ân và niềm vui.

LM. Nguyễn Kim Long