Đài Loan đang ở giữa muà tranh cử, vấn đề bang giao với Vatican có lẽ là một vấn đề nhỏ bé so với những tranh cãi chính trị kinh tế và xã hội khác, nhưng mới đây tình trạng ngoại giao với Vatican đã trở thành nóng bỏng vì có nhiều tin đồn cho rằng Vatican và Trung Quốc sẽ chính thức thiết lập bang giao vào tháng Hai năm tới.

Hai điều kiện tiên quyết cuả Trung Quốc đưa ra là Vatican phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và không được dính liú vào những công việc nội bộ cuả Trung Quốc.

Tháng Hai cũng là tháng đầu tiên cuả một nhiệm kỳ Tổng Thống mới ở Đài Loan, một thất bại về ngoại giao sẽ trở thành một 'caí tát' cuả Trung Quốc tặng cho một chính quyền mới không thân thiện. Đó là kết luận cuả cuộc bàn cãi kín đáo trong nội bộ đảng Dân Tiến nhưng đã bị 'xì hơi', Dân Tiến là đảng đối lập đang dẫn đầu cuộc tranh cử, họ cho rằng Vatican sẽ di chuyển Tòa Khâm sứ đến Bắc Kinh vào đầu tháng Hai, sau kết quả cuả cuộc bầu cử tổng thống ngày 16 tháng 1 cuả Đài Loan.

Đảng đang cầm quyền là Quốc Dân đảng từng có một chính sách nhân nhượng đối với Trung Quốc. Nhưng đảng Dân Tiến thì có chủ trương đối đầu hơn, dựa vào một xu thế chống Trung Quốc đang được dẫn đầu bởi Hoa Kỳ và Nhật Bản. Các quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc như Phi Luật Tân và Việt Nam cũng đang là những con bài tẩy trong thế cờ này.

Trong những năm vừa qua nhiều tai tiếng kế tiếp nhau đã soi mòn lòng tin cuả dân Đài Loan đối với đảng cầm quyền là Quốc Dân đảng và nhờ thế mà bà Thái Anh Vân (Tsai Ing-wen) cuả đảng đối lập Dân Tiến đã tạo được một sức mạnh hậu thuẫn đáng kể, lớn gấp đôi sự ủng hộ Quốc Dân đảng. Hầu như chắc chắn bà sẽ là vị nữ Tổng Thống đầu tiên cuả Đài Loan và vị phó tổng thống cuả bà sẽ là ông Philip Chen Chien-jen, một người Công Giáo.

Công Giáo có một tỷ số rất nhỏ (1.5%) trong tổng số dân cuả Đài Loan, nhưng sự nghiệp chính trị cuả ông Chen (Trần) là dựa vào tăm tiếng hàn lâm và những thành tích hành chính cuả cá nhân ông, chứ không phải dựa vào tôn giáo, tuy nhiên những tin đồn về Vatican đã làm cho ông phải lên tiếng trấn an công chúng:

"Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican thì khá phức tạp ... Nó cần phải được thảo luận nhiều hơn nữa, trước khi có thể giải quyết bất cứ điều gì ", ông Chen nói vào ngày 18 tháng 11 khi được hỏi về mối quan hệ có khả năng bị cắt đứt.

Ông cho biết một nhà ngoại giao cuả Vatican đã nói với ông trong một cuộc thăm viếng Roma chính thức cuả phái đoàn Đài Loan rằng "người Trung Quốc có một đức tính tốt là sự kiên nhẫn. Quí bạn cần phải kiên nhẫn. Vatican cũng đang có rất nhiều kiên nhẫn."