Một nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Hữu Cải đã được chính quyền trả tự do và hiện đang trên đường sang Hoa Kỳ để chữa bệnh.

Ông Vương là một trong những người sáng lập ra tổ chức có tên Đảng Dân chủ TQ, tổ chức bị nhà nước cấm hoạt động. Vì hành động này, ông đã bị bỏ tù 11 năm, kể từ năm 1998.

Ông John Kamn thuộc tổ chức Dui Hua Foundation, một tổ chức vận động cho người bất đồng chính kiến được trả tự do nói ông Vương đã lên máy bay sang San Francisco để chữa bệnh.

Sự việc ông Vương được trả tự do đã diễn ra trước thời điểm cuộc họp của diễn đàn nhân quyền thế giới do LHQ triệu tập tại Geneva.

Người ta chờ đợi là Hoa Kỳ sẽ nhắc đến chuyện vi phạm nhân quyền của TQ tại diễn đàn này.

Tù nhân lương tâm

Ông Vương đã thách thức chính quyền TQ một cách trực tiếp khi tìm cách đăng ký Đảng Dân chủ, đảng do ông thành lập. Ông nói rằng hiến pháp của TQ đảm bảo cho ông có quyền như vậy.

Tại phiên tòa xử, ông Vương đã không có quyền kêu luật sư đại diện.

Trước đó ông Vương đã bị bỏ tù vì cầm đầu cuộc phản đối tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Hồ sơ của ông Vương đã được chính quyền Hoa kỳ tỏ ý quan tâm, và có lúc đặt thành ưu tiên hàng đầu.

Ông Vương được thả chỉ vài ngày trước khi Quốc hội TQ tổ chức cuộc họp định kỳ. Các phái viên chờ đợi là các đại biểu sẽ nhắc về các điều khoản bảo đảm nhân quyền trong hiến pháp, và sẽ bàn luận để thực hiện chúng.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng vụ thả ông Vương chỉ mang tính hình thức, và họ kêu gọi chính quyền Bush đãy tạo thêm áp lực đối với TQ để nước này cải thiện tình hình nhân quyền.(BBC)