Ai ở trong Giáo Hội Công Giáo đều biết được Giáo Hội luôn dành mỗi tháng, mỗi dịp đặc biệt trong năm để phụng thờ Chúa, để tôn kính Đức Maria, để tôn kính thánh cả Giuse... Tháng 11 là tháng mà Giáo Hội Công Giáo dành ra để kính nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho các đẳng linh hồn. Giáo hữu vẫn quen gọi là Tháng Các Linh Hồn. Trong tháng này, những người còn sống lưu tâm và cầu nguyện cách đặc biệt cho các tiền nhân đã được Chúa gọi ra khỏi dương thế.

Xem Hình

Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, tối Chúa Nhật, ngày 08 tháng 11 năm 2015, Giới trẻ và cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm đã cử hành buổi cầu nguyện đặc biệt cho các tiền nhân tại Đất Thánh Phát Diệm. Buổi cầu nguyện bắt đầu lúc 19h30’ và kết thúc lúc 20h45. Tham dự buổi cầu nguyện, có sự hiện diện của cha chính xứ Tô-ma A-qui-nô Nguyễn Bá Khuê, cha phó xứ Gioan Nguyễn Ngọc Công, các cụ ông cụ bà, bà con giáo hữu, các chú Ban Lễ sinh và đông đảo các bạn thanh niên nam nữ.

Buổi cầu nguyện dường như được các linh hồn chuyển cầu cùng Chúa cho mọi sự được tốt đẹp. Một vài ngày trước ngày dự kiến tổ chức buổi cầu nguyện, thời tiết có vẻ không ủng hộ: trời mưa liên miên; thậm chí sáng ngày Chúa Nhật trời vẫn còn mưa. Thế nhưng, đầu giờ chiều cùng ngày trời bắt đầu hửng nắng, có gió nhẹ. Và cho đến hết buổi cầu nguyện, trời không có hạt mưa nào. Chắc hẳn các linh hồn tiền nhân cũng thao thức buổi cầu nguyện này. Vì thế, các ngài không quên cầu bầu cùng Chúa ban cho điều kiện thuận lợi hầu cho con cháu có thể tham gia buổi cầu nguyện cách đông đủ hơn.

Trước đó ít ngày, ngày 02 tháng 11, tại đây đã có Thánh Lễ cầu cho các đẳng linh hồn do Đức Cha Giuse chủ sự, có cha chính xứ, cha phó xứ , quý cha quê hương, quý cha đang giảng dạy tại Chủng viện Phát Diệm đồng tế và đông đảo bà con giáo dân Phát Diệm cùng hiệp dâng Thánh Lễ. Tuy nhiên, không vì thế mà buổi cầu nguyện kém đi phần sốt sáng. Dường như mỗi người tới tham dự buổi cầu nguyện đều mang theo tâm tình thảo hiếu với ông bà tổ tiên, những người đang an nghỉ nơi đây.

Hàng tháng, Giới trẻ Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm đều có buổi cầu nguyện Taié tại khuôn viên giáo xứ. Tuy nhiên, buổi cầu nguyện hôm nay diễn ra tại không gian hết sức đặc biệt: Đất Thánh. Chính tại nơi đây, khi tham dự cầu nguyện, mỗi người và mọi người đều có chung một tâm tình: cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, cầu cho những những vị đã được Chúa cất về mà nay đang an nghỉ trên mảnh đất nhỏ bé này. Cộng đoàn cầu nguyện quy tụ dưới chân Thánh Giá – trung tâm Đất Thánh. Nói như thế đồng nghĩa với việc những người sống đang hiện diện giữa những người đã khuất, và đước chính những người đã khuất quy tụ về đây (theo lời Đức Cha Giáo phận trong bài giảng lễ ngày 02 tháng 11). Đây quả như dịp lễ tết của các bậc tiền nhân. Vì chính những ngày này, con cháu mới quy tu về bên các ngài cách đông đủ và ý thức nhất.

Tâm tình của buổi cầu nguyện hướng mọi người trước tiên là cầu cho các bậc tiền nhân được sớm về hưởng nhan thánh Chúa nhờ vào lòng thương xót của Ngài. Tiếp theo là giúp mọi người có thời gian suy tư về hành trình Ki-tô hữu của mình nơi dương thế này. Chính vì thế, mặc dù buổi cầu nguyện diễn ra nơi Đất Thánh vào lúc trời tối nhưng không khí buổi cầu nguyện không hề lạnh lẽo, cô tịch mà ngược lại, ai ai cũng cảm thấy ấm cúng. Ấm cúng vì được hiện diện cùng với các vị tiền nhân, cùng dâng lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa là cha hay thương xót; ấm cúng vì cộng đoàn được hiệp nhất trong tình yêu thương và có cơ hội để cùng nhau suy tư về cuộc sống nơi dương thế này. Người sống và người đã khuất cùng hiện diện, tuy không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ thông thường nhưng mỗi người đều cảm thấy mình có thể tâm sự với tiền nhân, và tiền nhân như đang thổ lộ tâm tình cho con cháu qua những phần mộ bất động: rằng các con hãy sống sao cho tốt, cho đẹp lòng Chúa, vì có đua tranh, có ghen ghét, có hận thù, có tham lam...thì một ngày kia cũng như chúng ta đây: cát bụi đất trở về với bụi đất, chỉ còn lại linh hồn trước tòa phán xét Chúa.

Cũng nên nói thêm, hiện nay Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm có 4 Đất Thánh: Đất Thánh Phát Diệm, Đất Thánh Lưu Phương, Đất Thánh Thượng Kiệm và Đất Thánh Phú Vinh. Đất Thánh Phát Diệm là nơi an nghỉ của quý cha, quý thày, những người giúp việc Nhà Chúa trong giáo phận, quý sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, bà con giáo hữu của 3 giáo họ: Phát Ngoại, Phát Trung và Phát Thượng, và là nơi an táng các Thai Nhi. Đất Thánh Lưu Phương là nơi an nghỉ của các bậc tiền nhân thuộc ba Giáo họ: Phương Ngoại, Phương Trung và Phương Thượng (thuộc giáo xứ Phương Thượng). Đất Thánh Thượng Kiệm là nơi an nghỉ của các bậc tiền nhân thuộc Giáo họ Thượng Kiệm. Đất Thánh Phú Vinh là nơi an nghỉ của các bậc tiền nhân thuộc các Giáo họ: Vinh Ngoại,Vinh Hạ và Vinh Trung, Vinh Thượng (thuộc xứ Phương Thượng) và Hiếu Sinh.

Xin được kết bài giới thiệu này bằng lời nguyện của cha chủ sự trong buổi cầu nguyện đặc biệt này:

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin thương tha thứ hình phạt cho các linh hồn tiền nhân của chúng con và sớm cho các ngài về hưởng Tôn Nhan Chúa muôn đời. Xin giúp chúng con biết cố gắng sống cho trọn ba đức đối thần và các nhân đức đối nhân. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.