Tổng thống Belarus, Alexandre Lukashenko đã phản ứng tức giận trước quyết định ngưng cung cấp khí đốt cho Belarus của Nga.

Phát biểu từ Minsk, ông đã gọi Matxcơva là khủng bố và cảnh báo rằng quan hệ giữa hai nước có thể bị tổn thương lâu dài.

Cuộc tranh cãi về khí đốt đã biến thành một cuộc chiến ngoại giao.

Hôm nay, tổng thống Belarus, Alexandre Lukashenko đã cáo buộc Nga là khủng bố ở mức độ cao nhất khi ngưng cung cấp khi đốt trong lúc nhiệt độ tại Belarus đang là âm hai mươi.

Quan hệ với Nga, như ông nói, có thể sẽ bị vẩn đục lâu dài vì khí đốt.

Trước đó, tại Minsk, một tuyên bố của chính phủ nói rằng, kể từ Đệ nhị Thế chiến, chưa bao giờ có những hành động không tiền lệ như vậy đối với người dân đang cần đến khí đốt để sưởi đông.

Nga nói lý do tranh cãi với Belarus chỉ thuần túy là tài chính. Matxcơvà nói Belarus đã ngưng trả tiền cho khí đốt bảo hộ của Nga và thậm chí đã rút trộm khí từ đường ống dẫn đến Tây Âu.

Đó là nguyên nhân vì sao công ty khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom, đã tắt đường ống dẫn khí.

Belarus cáo buộc Nga là Tống tiền, khi cắt nguồn cung cấp khí đốt, và bằng cách đó, có thể mua quyền kiểm soát đường ống dẫn khí ngang qua Belarus sang thị trường Tây phương.

Nhưng không chỉ riêng Belarus đang bắt đầu gánh chịu cái lạnh. Khu vực Kalininard của Nga nay cũng thiếu khí đốt vì nguồn khí đốt của vùng này cũng được chuyển qua cùng đường ống.(BBC)