Một nhóm các nhà giáo cấp đại học và cựu quan chức ngành giáo dục Việt Nam đang xin giấy phép mở một đại học dân lập tại tỉnh Bắc Ninh.

Trường này có tên là đại học Lý Thánh Tông sẽ tập trung vào việc thu hút sinh viên là con em nông dân Bắc Ninh và các tỉnh Đông Bắc Việt Nam.

Giáo sư Phạm Minh Hạc, cựu Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam, hiện ở Hà Nội, cho biết rằng đây là cách để giúp thanh niên nông thôn có cơ hội thăng tiến.

Giáo sư Phạm Minh Hạc cũng cho biết còn cần làm rất nhiều để đại học dân lập này được đời và hoạt động.

Ông cũng mong đợi sự giúp đỡ của những người hảo tâm trong và ngoài nước để ước mơ này thành hiện thực.

Từ trước tới nay, các đại học dù công hay tư ở Việt Nam đều đóng ở các thành phố lớn. Sinh viên gốc nông thôn muốn học lên cao sau cấp phổ thông phải đi về các thành phố, chịu phí tổn ăn ở tốn kém.

Hàng năm, các trường đại học và cao đẳng cả nước chỉ nhận vào chừng 20% lượng thanh niên sau cấp trung học.

Con số học sinh nông thôn sau cấp trung học vào được đại học chắc chắn còn thấp hơn nữa.

Theo ông Phạm Minh Hạc, giáo dục đại học ở Việt Nam còn thua xa các nước trong khu vực về số sinh viên, chưa nói đến chất lượng giảng dạy.

Giáo dục, dạy và học theo lời một chuyên gia trong ngành, giáo sư Hoàng Tuỵ, là một ngành bệnh hoạn có nhiều ung bướu từ lâu nay.

Nếu không cải tổ tận gốc rễ hệ thống giáo dục thì liên tiếp nhiều thế hệ người Việt Nam nữa sẽ bị tụt hậu, và kết cục sẽ chỉ biết đi làm thuê với đồng lương rẻ mạt cho các dân tộc khác mà thôi. (BBC)