Các kế hoạch của chính phủ Israel cho hàng rào chắn dài 700 cây số qua vùng Tây ngạn đã bị phản đối ngay chính trong vùng, rồi từ châu Âu cho tới Hoa Kỳ.

Một phái đoàn cao cấp từ Hoa Kỳ sẽ tới Israel vào tuần này và nay các viên chức thân cận với Thủ tướng Ariel Sharon vừa ra tuyên bố là tuyến đường của hàng rào chắn này có thể sẽ thay đổi.

Giora Eilan, cố vấn an ninh Israel cho biết rào chắn này gây khó khăn cho người Palestin và tuyến đường của nó sẽ có thể được thay đổi.

Một viên chức khác làm việc tại văn phòng của ông Sharon cho biết tuyến đường có thể sẽ rút ngắn hơn nhưng thay đổi này, nếu xảy ra, có lẽ sẽ không giảm bớt những phản đối từ nhiều người chống lại việc xây dựng rào chắn này.

Hôm nay, Tòa án tối cao Israel sẽ bắt đầu nghe trình bày đơn khiếu nại do một tổ chức nhân quyền của Israel đệ trình chống lại việc xây dựng rào chắn này, và cũng trong tháng này một vụ khác liên quan tới rào chắn sẽ bắt đầu tại Tòa án quốc tế ở La Hay.

Israel nói rằng rào chắn này là tối quan trọng để ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát, nhưng người Palestin thì gọi nó là một hành động cướp đất.(BBC)