Cơ quan Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm về người tị nạn Palestine cảnh báo họ có thể không đủ khả năng giải quyết số lượng người bị mất nhà cửa gia tăng do việc phá huỷ của Israel.

Người đứng đầu tổ chức này, ông Peter Hansen, trong chuyến thăm miền Nam dải Gaza, đã lên án chính sách phá huỷ nhà cửa của Israel, nói rằng đây là một biện pháp đáp trả một cách quá mức của quân đội.

Tại Rafah, gần biên giới với Ai Cập, lính Israel đã phá huỷ các khu nhà mà họ nói được sử dụng làm các điểm ngắm bắn, hoặc để che dấu những đường hầm buôn lậu vũ khí.

Trong khi không phủ nhận rằng một số trường hợp là đúng, ông Hansen nói người ta không thể nào biện minh nổi qui mô của các cuộc phá huỷ này.

Theo các con số của Liên Hiệp Quốc, gần 600 người bị mất nhà cửa tại trại tị nạn Rafah kể từ ngày 16/1.

Kể từ tháng 10/2000, hơn 14 ngàn người tại dải Gaza đã mất nhà cửa, mà trong đó gần 10 ngàn người là từ Rafah.

Ông Hansen hiện giờ đang cảnh cáo rằng các nguồn lực của Liên Hiệp Quốc hiện đang bị trải ra gần hết.

Ông nói: "Chúng tôi đơn giản không thể tiếp tục việc này. Chúng tôi cần khoảng 30 triệu đôla mới có thể đảm bảo rằng tất cả 16 ngàn người mất nhà cửa sẽ được thay nhà mới".

Sự thất vọng tại những khu vực nghèo nhất và nguy hiểm nhất ở dải Gaza đang càng lúc càng tăng.

Khi tới dự buổi lễ trao một số nhà mới, ông Hansen đã bị một đám đông tức giận la ó p̣hản đối.

Họ nói rằng những ngôi nhà mới phải được xây lại trên chính những nơi mà nhà cũ của họ bị phá huỷ.

Liên Hiệp Quốc thì nói điều đó là không thể được, vì theo họ, nếu xây nhà mới tại những nơi đó thì chẳng mấy chốc, chúng cũng bị phá hủy mà thôi.(BBC)