THÁNG 11 CẦU CHO CÁC ĐẲNG LINH HỒN- ĐẤT THÁNH BÚNG ngày 1-2/11/2015

"XIN CHO CÁC ĐẲNG LINH HỒN ĐƯỢC NGHỈ YÊN MUÔN ĐỜI" Lời cầu nguyện với bao nỗi xúc động dâng trào nơi tâm hồn mỗi người khi nhớ về ông bà, cha mẹ, những người thân yêu đã về cùng Chúa. Với tâm tình thân thương ấy, tiếng hát của ca đoàn Thánh Gia, đem lòng mọi người hướng về nhà nguyện nhỏ, đang cử hành Thánh lễ Đêm Canh thức Cầu cho Các đẳng Linh hồn, lúc 19g, ngày 1-1-2015 tại Đất Thánh Họ Đạo Búng, với số tín hữu 2000 người.

Xem Hình

Từ đàng xa, đường lên dốc đã thấy một đồi ánh sáng, lung linh ấm áp, những mộ phần nhỏ bé sáng lên bởi những ngọn nến nhỏ, do gia đình mình đến viếng. Cha Tôma Phạm văn Đông- cha phó Họ đạo Búng đã nhấn mạnh trong bài giảng lễ: "Các con hãy nên trọn lành, như Cha các con là Đấng trọn lành" Mỗi vị Thánh nên Thánh khác nhau, vì cuộc sống và hoàn cảnh riêng của mỗi người, nhưng có một mẫu số chung là tình yêu của Đức KiTô. Vì tình yêu mà Thiên Chúa sinh ra nơi hang đá Bêlem khó nghèo, đi rao giảng, chữa lành bệnh tật, và đã chịu chết để cứu độ chúng ta, vì yêu. Bí quyết nên Thánh không chỉ dừng lại ở việc bố thí, ăn chay, mà trong những việc hy sinh bé nhỏ hằng ngày nếu chúng ta làm với một tình yêu, và nhường công đức lại cho Các Đẳng Linh hồn".

Đất Thánh Búng đã có hơn 200 năm, song song với khoảng thời gian thành lập họ đạo, bởi con người có sinh thì có tử. Những bậc tiền nhân quyết một lòng sống chết vì đạo Công Giáo, đã qua đời và chôn cất tại đây. 200 năm với bao thế hệ đã ra đi, một thời hoang sơ khởi lập, với bao khó khăn trong cuộc sống, nhưng niềm tin vào Đấng KiTô Phục sinh của nhóm Tín hữu đầu tiên, đã làm nên một Giáo xứ Búng hùng mạnh với truyền thống đạo đức tốt đạo, đẹp đời. Dẫu cho đô thị hóa khắp thôn làng, nhưng ai đã đi xa, vẫn luôn muốn quay về Đất Thánh Búng, thăm mả mồ ông bà tổ tiên, bên hai hàng cây xanh mát với quang cảnh ngày nao. Những nén hương trầm thoang thoảng trong gió đêm, mang theo một thời kỷ niệm, đan xen những vui buồn, nhớ thương, trang trọng một niềm thành kính.

Nơi đây có những ngôi mộ viết bằng tiếng Pháp, tiếng Nôm theo dòng lịch sử. Đêm canh thức năm nào cũng rất đông, ấm lòng. Đạo hiếu của người sau đối với tiền nhân thật sáng tỏ, tốt đẹp biết bao!

Sáng ngày 2-11-2015, Thánh lễ Cầu cho Các Đẳng Linh Hồn do cha sở Micae Lê văn Khâm chủ tế, hai cha phó Giuse Lê Anh Hùng và Tôma Phạm văn Đông cùng đồng tế. Lời cha sở Micae như vang vọng trong tâm hồn mỗi người: "Trong số những người đã nằm đây, có những linh hồn vì một lý do nào đó chưa đẹp lòng Chúa, đang rất cần lời cầu nguyện, những việc lành phúc đức, những Thánh lễ từ những người còn sống khẩn cầu, cho các linh hồn sớm mau hưởng thánh nhan Chúa; và khi đã lên Thiên đàng, các linh hồn sẵn sàng cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta. Phép thông công của người Công Giáo xác tín niềm tin kiên vững vào sự sống đời sau, một sự sống vĩnh cửu. . ."

Mỗi thánh lễ, sau 1 giờ đồng hồ đã kết thúc- Thánh lễ kết hiệp cùng cuộc khổ nạn Chúa KiTô hiến tế trên Thập giá, bấy nhiêu tấm bánh được bẻ ra ban phát để cứu chuộc mỗi người- nhưng cuộc đời của mỗi ngưởi là Thánh lễ nối dài trong sự cho đi, bác ái, và hy sinh.

Tháng 11 về, trong sự nhớ thương cha mẹ, ông bà, các tín hữu thắp nến cắm lên mộ phần, đọc một kinh Lạy cha, kinh Tin Kính:

Xin cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên Các Linh hồn.

Nguyễn Phượng