Phóng sự đón Giao Thừa, Tết Giáp Thân tại Nam Úc

(Adelaide 22/01/04.) Năm nay tại Nam Úc các đồng hương Việt Nam của chúng ta chuẩn bị ăn Tết Giáp Thìn rất là sôi nổi và chu đáo. Ngày 12/01/02 trước ngày Táo Quân về trời. Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt tại Nam Úc đã nô nức rủ nhau đến gói bánh chưng để đón Xuân và gây quỹ cho Cộng Đồng, mỗi ngày có khoảng từ 60 đến 80 nhân viên thiện nguyện đến hội quán Việt Hương để tham gia công tác gói bánh. Chỉ trong trong vòng 1 tuần lễ, Cộng Đồng đã gói được gần 5,000 bánh chưng tung ra thị trường, được các đồng hương vui vẻ đón nhận một cách tận tình. Vì bánh chưng Việt Hương có hương vị đậm đà quê hương, hơn kỹ thuật gói bánh lại đẹp và xinh xắn. Các chuyên viên kỹ thuật thiện nguyện của Cộng Đồng đã nghiên cứu cách làm bánh chưng theo đường dây chuyền, họ đã thiết kế và cải tiến một dàn bếp với 12 lò nấu tân kỳ, cộng thêm 2 giàn ép bánh tự động, sau khi nấu chín, bánh được vớt ra và đưa lên giàn ép, mỗi giàn ép này có sức ép được trên 300 bánh một lần. Mỗi ngày họ có thể sản xuất từ 6 đến 700 bánh chưng, nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường, vì đa số những nhân viên gói bánh chưng là những vị lão tướng, nên mỗi năm tuổi thọ càng cao, sức càng yếu, số lượng bánh chưng không tăng thêm được để cung ứng thị trường cho các đồng hương ăn Tết. Vì thế năm nào cứ đến 30 âm lịch là Bánh chưng Việt Hương đã bán hết sạch. Bánh chưng Việt Hương hiện nay nổi tiếng và độc quyền tại tiểu bang Nam Úc. Vì thế một vị khách khi đến thăm Cộng Đồng Nam Úc đã hoạ nên vần thơ sau:

Bánh chưng Việt Hương thơm ngon rất bổ

Không ăn thì tủi hổ lắm thay

Ăn vào sức khỏe tăng ngay

Khang an trường thọ suốt ngày vui tươi

Vòng quanh chợ Tết, sáng thứ Bảy ngày 17/01 và Chúa Nhật ngày 18/01 Cộng Đồng Người Việt Tư Do Nam Úc đã tổ chức hội chợ đón Xuân rất tưng bừng náo nhiệt, tối Chúa Nhật lúc 10 giờ trước khi chấm dứt hội chợ, họ đã đốt pháo, bắn pháo bông và múa lân được các đồng hương tham gia rất đông, kể cả người Úc cũng thế, vì đây là ngày lễ Hội đặc biệt truyền thống hàng năm của dân tộc Việt Nam, nên họ hiếu kỳ đến xem khá đông.Hội chợ có rất nhiều gian hàng, quán phở Cà Mau của phong trào Cursillo Nam Úc rất đông khách chiếu cố, vì đây là một công tác thiện nguyện gây quỹ giúp cho những bệnh nhân phong cùi tại Cà Mau. Nên quán phở có cái tên là Cà Mau, các phục vụ viên đều là hội viên của phong trào Cursillo.

Tối thứ Tư ngày 21/01/04 tức là ngày 30/12 âm lịch. Thánh Lễ đồng tế đón giao thừa tại trung tân Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka có khoảng trên 2,000 giáo dân đến tham dự. Trước Thánh Lễ Hội Đồng Mục Vụ đã tổ chức lễ tế tổ và chúc Xuân Thiên Chúa. Đây là một nghi thức cổ truyền của dân tộc, cần lưu lại cho con cháu mai sau. Trước khi chấn dứt chấm dứt Thánh Lễ, cha Chủ tế làm phép cây Lộc Xuân sau đó mọi người lên hái Lộc Xuân, rồi ra khỏi nhà thờ, đứng vòng quanh khuôn viên trung tâm Cộng Đồng để xem bắn pháo bông và đốt pháo.

Sau Thánh Lễ Giao Thừa đón Xuân của Cộng Đồng Công Giáo, thì các thành phần giới trẻ lại tấp nập rủ nhau sang chùa Pháp Hoa, Nam Úc cách trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân khoàng 10 cây số về phía tây để hòa nhập cùng với các Phật tử đón Giao Thừa và hái Lộc Xuân. Chúa Pháp Hoa cũng đông nghẹt các Phật Tử đến tham dự Lễ. Chung quanh khu vực Pennington không còn chỗ đễ đậu xe, đồng hương có người phải đi bộ cả gần cây số từ chỗ đậu xe đến chùa. Chùa Pháp Hoa cũng đốt pháo và bắn pháo bông.

Cách chùa Pháp Hoa không xa lắm, là chùa của người Hoa cũng tấp nập không kém, đứng ở đàng xa, cũng ngửi thấy mùi nhang khói nghi ngút và những tiếng kêu lách cách của các Phật tử xin sâm và cảnh chen lấn hái Lộc Xuân, xem đốt pháo.

Tường thuật từ Adelaide, Nam Úc