Tổng thống Iran, người đang phải đương đầu với nhiều khó khăn trong nước, khai mạc phiên họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới tại khu nghỉ mát Davos của Thuỵ Sĩ hôm thứ Tư.

Bài diễn văn của ông Mohammad Khatami được đưa ra trong khi các đồng minh của ông ở nhà bị giới giáo sĩ cấp cao không cho tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sự hiện diện của ông Khatami sẽ khiến cho những người có mặt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, WEF, tập trung vào lĩnh vực an ninh, cũng như vấn đề của nước láng giềng Iraq.

Thế nhưng sự mất cân bằng trong nền kinh tế thế giới, chẳng hạn việc đồng đôla sụt giá nhanh chóng, cũng sẽ được tập trung trong nghị trình làm việc.

Cả hai chủ đề này sẽ được bàn thảo cùng lúc với một sự kiện khác thu hút sự quan tâm của mọi người là bài diễn văn của phó Tổng thống Mỹ, Dick Cheney vào hôm thứ Bảy.

"Ổn định hơn"

Trong một bài diễn văn trước buổi lễ khai mạc chính thức của Diễn đàn, Ngoại trưởng Anh Jack Straw nói ông không chấp nhận rằng cuộc chiến tại Iraq đã lấy đi các nguồn lực của cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Straw nói cuộc chiến đã giúp khu vực này ổn định hơn và ông chưa bao giờ nói có mối quan hệ nào giữa Iraq và al-Qaeda; thế nhưng Iraq trước đây đã có sự trợ giúp cụ thể cho cái mà ông gọi là "những nhóm phản đối kinh khủng" chống lại Israel.

Một số người lên chiến dịch chống toàn cầu hoá đã đe dọa rằng họ sẽ tìm cách ngăn chặn các đại biểu, không cho họ tới Davos.

Một vũ khí hữu hiệu hơn có thể sẽ là những đợt tuyết dày, vốn đã trùm lên thung lũng Davos với hơn 2 mét tuyết và làm chậm đi tốc độ của các đoàn tàu cũng như xe hơi.

Diễn đàn kinh tế thế giới nhóm họp hàng năm tại Davos, chỉ có năm 2002 là một ngoại lệ khi họ chuyển tới New York để tỏ tình đoàn kết sau khi có các vụ tấn công vào trung tâm thương mại thế giới một năm trước đó.

Năm nay, cuộc họp của diễn đàn kinh tế thế giới kéo dài năm ngày, với sự tham gia của hơn 2.200 đại biểu từ 94 nước trên thế giới.

Chủ đề của cuộc họp là "Đối tác vì thịnh vượng và an ninh", đã phản ánh những mối quan tâm chính, cả trong các buổi họp chính thức cũng như thân mật.(BBC)