Tòa án tại thành phố Manhattan ở Hoa Kỳ đã bắt đầu xử một bà chuyên dạy về nữ công gia chánh, Martha Stewart, về tội gian lận cổ phiếu và cản trở luật pháp.

Martha Stewart, năm nay 62 tuổi mà đã tạo nên tên tuổi trong nghành truyền thông chuyên về dạy độc giả về cách sống và nấu ăn và sự nghiệp của bà có lúc trị giá trên một tỷ đô la, có thể bị phạt 30 năm tù và 2 triệu đô la tiền phạt vạ.

Việc khởi tố nhân vật nổi danh Martha Stewart đã bắt đầu với sự bắt đầu việc chọn kín bồi thẩm đoàn cho phiên tòa.

Bà Martha Stewart, 62 tuổi, đối diện với các tội danh gian lận thế chấp và cản trở luật pháp.

Công ty của bà đã từng có trị giá hơn 1 tỉ dollar. Nay bà phải đối diện với án tù tối đa 30 năm và khoản tiền phạt 2 triệu Dollar.

Phiên tòa đã được khai mạc sau hai năm điều tra sau khi bà bán đi cổ phiếu của một công ty công nghệ y tế.

Sự ủng hộ nồng nhiệt

Bà Martha Stewart đã bước vào tòa án với cái vẫy tay và một nụ cười dứt khoát dành cho những người ủng hộ tập trung bên ngoài.

Một số đã đến với chiếc mũ đầu bếp và tạp dề. Họ mang theo biểu ngữ Martha, bà đã bị truy tố vì con người của bà !.

Bên trong, bà đã lặp lại rằng mình vô tội đối với năm tội danh gồm ngăn cản pháp luật, đưa ra tuyên bố sai lệch và thế chấp giả.

Tội danh cuối cùng là nghiêm trọng nhất với khả năng án tù 10 năm.

Bồi thẩm đoàn cho phiên tòa nay đang được chọn lựa kín và kết qua, theo như các nhà quan sát nói là không thể đoán trước.

Kết quả của phiên tòa dường như sẽ tùy thuộc vào sự trình bày tốt nhất trên vị trí nhân chứng. Đó là bà Martha Stewart hay nhân chứng chính của chính phủ, người đã từng là cố vấn về môi giới cổ phiếu của bà.



Vụ việc chống lại bà viện dẫn rằng bà đã lừa các nhà điều tra liên bang về việc bán đi cổ phiếu của một công ty của một người bạn sau khi được một nhân viên bên trong công ty tiết lộ thông tin.

Martha Stewart nói bà đã có một thỏa thuận ưu tiên với người môi giới của bà để bán khi cổ phiếu xuống giá thấp hơn giá thỏa thuận.

Phiên tòa, theo dự kiến sẽ kéo dài sáu tuần đã làm chia rẽ công chúng Hoa Kỳ.

Một số người nói vụ việc có thể cho thấy những người giàu có nổi tiếng không nằm ngoài pháp luật trong khi những người khác đặt câu hỏi về hành động nào đã được thực hiện chốn glại những công chức bị cáo buộc phạm tội thuộc csac công ty như Enron và World Com.(BBC)