Sơn Lộc ngày 2/11/2015: Để sửa soạn cho thánh lễ chiều nay tại nghĩa trang giáo xứ, ngay từ sáng sớm anh em trong giới Gia trưởng đã tất bật với công việc dựng rạp, vận chuyển ghế ngồi cùng trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng cho thật chu đáo. Ban Caritas giáo xứ cũng có điểm phục vụ hoa tươi, nhang thơm cho những người có nhu cầu khi thăm viếng.

Xem Hình

Theo chương trình, thánh lễ bắt đầu lúc 16 giờ, nhưng mới 14 giờ (trời khá nắng), có nhiều người ở xa đã đến, họ mang theo nhiều thứ như: hoa tươi, nhang thơm, có người cầm theo bình nước để tưới cho những bông hoa mới cắm. Chúng tôi vội ghi lại những hình ảnh người thật việc thật, để biết rằng: Tình cảm con người thật thiêng liêng, (Các loại thụ tạo khác không có). Tình cảm con người được xuất phát từ linh hồn mỗi người, không có linh hồn con người không có tình cảm. Bởi thế, con lau mộ cho cha mà nước mắt lưng tròng, vợ thắp cho chồng nén hương mà cay xè đôi mắt. Có ông đã lớn tuổi trầm ngâm cầu nguyện hồi lâu trước mộ người bạn đời mới mất, lại có cả một gia đình sốt sáng đọc kinh cầu nguyện cho ông bà đã mất từ xưa.vv…

Đúng giờ, cộng đoàn xướng kinh và lần chuỗi.Chúng tôi ước có khoảng 1500 người nghiêm trang lần chuỗi . Có gia đình đứng lần chuỗi ngay ngôi mộ người thân dưới những chiếc dù nhỏ bé, có cháu thiếu nhi đang đọc kinh mà mắt chăm chú nhìn vào hình ông bà dán trên bia mộ, có đôi bạn trẻ tay lần chuỗi mà đôi mắt đang hướng về xa xăm, kẻ đứng người ngồi rải rác khắp nghĩa trang, nhưng đông nhất vẫn là trong dãy nhà bạt để tránh nắng và dễ tập chung cầu nguyện.

Hình ảnh này thể hiện niềm tin của mỗi người đối với Thiên Chúa, cảnh thân thương này thể hiện tình yêu thương của hết mọi người.

Hình ảnh này cũng phá tan những hiểu biết sai lầm của một số người, họ cho rằng: “Theo đạo Công Giáo là bỏ ông bà”. Ngày nay, số người hiểu lầm về vấn đề này còn rất ít.

Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời hôm nay được chủ sự bởi cha xứ Simon Nguyễn Văn Thu, đồng tế có 2 cha Hội Thừa Sai Việt Nam: Giuse Đỗ Văn Thụy và Antôn Lê Ngọc Tĩnh. Tham dự thánh lễ có thầy xứ, quý thầy HTSVN, quý Dì HDMNA và khoảng 2000 tín hữu.

Trong bài giảng, cha Giuse đã chia sẻ: Cùng đích của loài người là Vinh Quang Thiên Quốc. Tất cả mọi việc chúng ta làm dù nhiều dù ít đều quy về cùng đích ấy. Có người không hiểu, không biết hoặc cố tình không biết, để rồi chạy theo phù vân. Đời người qua mau, cùng đích mờ mịt. Hãy Tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho chúng ta biết cùng đính là chính Ngài. Hãy giữ lấy và giữ thật vững vàng.

Thánh lễ gần kết thúc, một trận mưa lớn đã đổ xuống, nhưng cũng kịp nhận phép lành cuối lễ. Mọi người ra về thêm dấu ấn niềm tin.

Tôma đỗ Lộc Sơn