(Nam Ninh 16/1/2004). Ở tuổi 101, Đức Cha Giuse Meng Ziwen của Nam Ninh cách thủ đô Bắc Kinh 2,050km về phía Tây Nam vẫn còn thấy công việc truyền giảng Tin Mừng là một niềm hạnh phúc và là một nhiệm vụ tối cần. Đức Cha Giuse Meng Ziwen có lẽ là Giám Mục cao niên nhất tại Hoa Lục, vẫn thường xuyên đi thăm viếng anh chị em giáo dân để dạy bảo, an ủi tinh thần, nâng đỡ niềm tin Công Giáo cũng như để cho toa và bốc thuốc Bắc cho họ.

Hầu hết cuộc đời ngài, Đức Cha Giuse Meng Ziwen đã vừa là một chủ chăn linh hồn vừa là một đông y sĩ lo về phần xác cho những người dân trong khu tự trị kinh tế Guangxi Zhuang, Tây Nam Trung quốc. Ngài rất nổi tiếng trong những người dân tộc Zhuang và những dân tộc thiểu số trong vùng núi non hiểm trở Nam Ninh.

Là một Giám Mục trong Giáo Hội thầm lặng tại Hoa Lục, cả cuộc đời ngài đã phải kinh qua những giai đoạn cực kỳ khó khăn. Căng thẳng nhất là 20 năm trong lao tù cải tạo của cộng sản. Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện với thông tấn xã UCAN, Đức Cha luôn nhấn mạnh “Mọi điều tôi có là hồng ân cu/a Thiên Chúa”.

Đề cập đến đời sống trong lao tù, Đức Cha kể “Tôi được phục vụ các bạn tù như một y sĩ. Thành ra, cũng không thấy đó là một cực hình”. Ngài còn diễu cợt rằng nhờ ở tù mà ngài vẫn còn được mạnh khoẻ và sống dai như ngày nay.

Đức Cha Giuse Meng Ziwen đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục Nam Ninh vào năm 1984 và được một Giám Mục thầm lặng từ tỉnh Gansu thuộc Tây Bắc Trung quốc tấn phong nhưng nhà nước cộng sản Trung quốc không chấp nhận.

Đức Cha Giuse Meng Ziwen được sinh ra trong một gia đình không có đạo vào đúng ngày lễ Thánh Giuse 19/3/1902 tại làng Hengling. Tuy nhiên, sau đó, ngài được chịu phép Rửa Tội và năm 15 tuổi ngài theo học giáo lý tại Nam Ninh trong ba năm trước khi vào học tại Tiểu Chủng Viện Latin trong 8 năm. Đến năm 1935, sau 6 năm học Thần Học và Triết Học tại Đại Chủng Viện Penang, Malaysia; ngài được thụ phong linh mục tại Nam Ninh.

Hai năm sau khi thụ phong linh mục, ngài dùng kiến thức tự học về Đông Y để mở hai phòng phát thuốc Đông Y qua đó vừa chăm sóc y tế cho dân chúng vừa truyền giảng Tin Mừng cho họ. Công việc phát triển đều đặn cho đến khi cộng sản chiếm được toàn bộ Hoa Lục vào năm 1949. Sau đó không lâu, các nữ tu giúp ngài điều hành các phòng phát thuốc bị bắt. 10 ngày sau khi các nữ tu bị bắt thì ngài cũng bị giam giữ rồi bị đưa đi cải tạo.

Năm 1957 ngài được thả ra nhưng ngay năm sau đó thì bị bắt lại và bị đưa đi cải tạo tiếp cho đến năm 1970 thì được thả. Dù bị giam cầm và khủng bố, ngài vẫn tiếp tục âm thầm dâng lễ chui và thăm viếng anh chị em giáo dân đều đặn.