(PALAYUR, Ấn Ðộ 15/01/04) - Khoảng 150 vị Giám Mục Ấn Ðộ cùng với một số giới chức tại Tòa Thánh Vatican đã hành hương đến đền thờ thánh Tôma Tông Ðồ mà người ta tin tưởng đây là ngôi đền thờ cổ kính nhất, xây cất cách đây 1950 năm, lúc thánh Tôma Tông Ðồ đặt chân lên đất Ấn Ðộ để rao giảng Tin Mừng. Người ta cũng tin đây là sinh quán của Giáo Hội Công Giáo Ấn Ðộ.

Ðền thờ này có tên là Nhà Thờ thánh Tôma ở Palayur, một thành phố nhỏ nằm trong Tổng Giáo Phận Trichur. Các đức Giám Mục thực hiện chuyến hành hương khi các Ngài đang tham dự phiên hội đồng Giám Mục Ấn Ðộ. Các Ngài cũng viếng thăm thánh địa Voi nằm trong phần đất của ngôi đền Ấn Giáo ở Guruvayur.

Ðức Tổng Giám Mục John P. Foley, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội nói với phóng viên hãng thông tấn UCA rằng Ngài rất hãnh diện được thấy địa điểm khai sinh của Giáo Hội Công Giáo Ấn Ðộ.

Theo truyền thuyết thánh Tôma Tông Ðồ đã đến vùng bờ biển tây nam Ấn Ðộ vào năm 52. Ngài đã rửa tội cho những người Ấn Giáo và Do Thái Giáo sinh sống tại Palayur và tại đây Ngài đã xây một ngôi nhà thờ nhỏ.