Tại cuộc họp báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm nay, Đức Hồng Y Reinhard Marx của Đức đã nói rằng: “Tôi hy vọng Thượng Hội Đồng này sẽ là một Thượng Hội Đồng để lại cho chúng ta những cánh cửa mở rộng, chứ không phải những cánh cửa khép kín”. Đức Hồng Y Marx cùng hiện diện trong buổi họp báo này với Đức Hồng Y Daniel Sturla Berhouet của Uruguay, và Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin của Ái Nhĩ Lan.

Đức Hồng Y Berhouet giải thích rằng đây là Thượng Hội Đồng đầu tiên đối với ngài nên ngài “học hỏi được nhiều điều mới mẻ”. Ngài cho biết ngài rất ngạc nhiên trước cường độ của công việc và các ý kiến đa dạng của các đại biểu. Ngài nghĩ rằng các đại biểu đã làm tất cả những gì các ngài có thể làm để trợ giúp Đức Thánh Cha quyết định tiến về phía trước. Đức Hồng Y giải thích thêm: theo ngài, điều quan trọng là Giáo Hội tìm ra những phương cách để đồng hành với người ta lúc họ rơi vào các tình huống bấp bênh, mỏng dòn.

Đức Tổng Giám Mục Martin cho biết: đây cũng là Thượng Hội Đồng đầu tiên đối với ngài và ngài thấy nó quả là một “trải nghiệm tuyệt vời”. Ngài nghĩ rằng các đại biểu đã tìm được điểm đồng qui thực sự, xây dựng trên các hy vọng và tranh đấu chung. Ngài nói tới sự quan trọng của việc đồng hành với ơn gọi của gia đình giống như Giáo Hội vốn đang đồng hành với các ơn gọi làm linh mục và tu dòng. Đức Tổng Giám Mục Martin nói rằng có hai điều ngài cho là quan trọng hơn cả đối với Thượng Hội Đồng này. Thứ nhất, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình và thứ hai, Giáo Hội đưa ra sự hướng dẫn tích cực và rõ ràng trong giáo huấn của mình về gia đình.

Đức Hồng Y Marx cho biết: trong nhóm nhỏ của ngài, các thành viên đã dành nhiều thời gian để bàn luận kỹ càng vấn đề tìm ra cách tiến bộ để những người ly dị và tái hôn dân sự có thể được hoà giải với Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh rằng các đề nghị của nhóm ngài đã được nhất trí chấp thuận, cả Đức Hồng Y Kasper lẫn Đức Hồng Y Gerhard Muller, bộ trưởng Tín Lý, đều thuộc nhóm này. Đức Hồng Y Marx nói tại cuộc họp báo rằng nhóm đã cố gắng rất nhiều để đưa ra một thần học tốt đẹp. Ngài nói: “bạn có thể nói tôi có ý kiến nhưng bạn phải rất rõ ràng trong kiến thức của bạn để bạn có thể giải thích được nó”. Theo ngài, đây là một công việc khó khăn nhưng các thành viên buộc phải thảo luận các vấn đề khó khăn và tìm ra phương cách chung “có thể được mọi người chấp thuận”. Ngài nói rằng Giáo Hội đã bắt đầu một cuộc thảo luận khắp thế giới về tầm quan trọng của đời sống gia đình đối với xã hội và nhân sinh. Đức Hồng Y Marx nói thêm: các ngài cũng thảo luận về phái tính và lên án bất cứ hình thức kỳ thị nào đối với phụ nữ.

Trong phần câu hỏi, Đức Hồng Y Berhouet được hỏi tại sao nhóm nói tiếng Tây Ban Nha của ngài xem ra cởi mở hơn đối với các phương thức tiến bộ mới mẻ. Nhóm bắt đầu bản tường trình của mình bằng câu “chúng ta phải lắng nghe tiếng kêu của những người muốn được lãnh nhận các bí tích”. Ngài trả lời rằng có nhiều lớp lang trong cuộc sống gia đình khiến sự việc ra phức tạp. Ngài nói: “các phụ nữ trẻ có con từ nhiều người cha khác nhau trong các khu nghèo nàn vì nhiều lý do; vì các tình huống khác nhau ấy, chúng ta phải nhậy cảm hơn”.

Đức Hồng Y Marx được hỏi nhiều câu hỏi về việc tìm ra cách tiến bộ để những người ly dị và tái hôn dân sự được rước lễ. Ngài cho biết đây là một vấn đề phức tạp và nhóm của ngài đã nói tới một số sự việc. Ngài liệt kê một số tiêu chuẩn có thể giúp vào việc xem xét một phương cách tiến bộ: nhìn vào các hoàn cảnh cá biệt, biện phân các hoàn cảnh, giúp họ nhận ra họ đã làm gì trong cuộc hôn nhân thứ nhất, xem xét các trách nhiệm có thể họ vẫn còn có trong mối liên hệ đó, đối với con cái, đối với những người khác và đối với cộng đồng Giáo Hội. Theo ngài, điều tốt đẹp là giúp người ta nhận ra bất cứ ai khác họ có thể đã xúc phạm.

Đức Hồng Y Marx tiếp tục cho hay: tín lý là truyền thống sống động của Giáo Hội: “sống động chứ không kép kín”. Theo ngài, sự thật không thay đổi nhưng càng lớn lên ta càng có được cái hiểu lớn hơn về sự thật. Ngài bảo: “chúng ta không sở hữu sự thật”. Ngài cũng cho rằng thần học, tín lý và thực hành mục vụ luôn đi đôi với nhau, chúng không thể tách rời được. “Chúng ta không thể nói chúng ta đang có một Thượng Hội Đồng mục vụ nên không nên nói về thần học và tín lý… Chúng ta phải sống tín lý, nó không phải là một cuốn sách”.

Đức Tổng Giám Mục Martin nói rằng đặc điểm rõ rệt nhất của Thượng Hội Đồng là “mở ra một không gian, đôi khi không thoải mái” nhưng cho phép ta đào sâu cái hiểu của ta về giáo huấn của Giáo Hội. “Chúng ta chịu ảnh hưởng và được lên khuôn nhờ những người ta lắng nghe và họ lắng nghe ta”.

Đức Tổng Giám Mục Martin được hỏi về vai trò phụ nữ trong các cuộc thảo luận của các nhóm nhỏ. Có người nói rằng trong một nhóm nhỏ kia, một nhóm nữ tu đã bị cư xử một cách rất kẻ cả. Ngài cho biết: ngài rất buồn nghe được chuyện này nhưng trong nhóm của ngài, có một sự phong phú và đa dạng do các phụ nữ đem tới. Ngài nói rằng các phụ nữ tham dự trọn vẹn và thành thật, và không có sự phân biệt giữa các đóng góp của họ và các đóng góp khác.

Cuối cuộc họp báo, Đức Hồng Y Marx trích dẫn Người Lái Buôn Thành Venice của Shakespeare làm lời kết luận: “phẩm tính của lòng thương xót là không miễn cưỡng, nó như cơn mưa êm dịu từ trời rơi xuống phía dưới. Nó chúc phúc hai chiều: nó chúc tụng Đấng ban phát và chúc phúc kẻ nhận lãnh”.