Thánh lễ tạ ơn – Đặt viên đá góc tường Nhà thờ Giáo xứ Cổ Việt, Giáo phận Thái Bình

Sáng ngày 13.10.2015, dưới trời Thu mát dịu, mọi người đã tề tựu đông đảo về tại Giáo xứ Cổ Việt để long trọng mừng lễ tạ ơn Thiên Chúa và đặt viên đá góc tường xây dựng Nhà thờ dâng kính Đức Maria.

Xem Hình

Được biết, chiều và tối hôm trước (12.10.2015), Giáo xứ đã cung nghinh Đức Mẹ chung quanh khuôn viên Thánh đường và hiệp dâng thánh lễ mừng kính Mẹ Maria, do Đức ông Tôma Trần Trung Hà chủ tế; sau thánh lễ là đêm diễn nguyện tại linh đài Đức Mẹ.

Về chung chia niềm vui tạ ơn với Giáo xứ Cổ Việt trong ngày trọng đại hôm nay, có 19 cha trong và ngoài giáo hạt, quý vị chức sắc tôn giáo bạn, quý tu sĩ, quý vị chính quyền, quý ân nhân, quý khách, quý anh chị em tôn giáo bạn và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Đúng 8g45, trong tiếng kèn, tiếng trống tưng bừng nhộn nhịp, đoàn rước với nhiều màu cờ sắc áo y phục chỉnh tề đẹp mắt của các đoàn hội cùng với quý cha đồng tế từ nhà xứ tiến về lễ đài tại cuối Nhà thờ để cử hành thánh lễ.

Trước khi thánh lễ được cử hành, cha xứ Augutinô đã có lời chào mừng tới quý cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Những tâm tình tri ân cảm tạ được tiếp nối bằng những bản nhạc hòa trộn của đội trống và các ban kèn rất giòn giã làm cho bầu khí ngày lễ trở nên hùng hồn, trang trọng và sốt sắng hơn.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Vinc. Đỗ Cao Thăng đã thay mặt cho quý cha đồng tế gửi lời chào và chúc cộng đoàn. Đồng thời, cha cũng đề cập đến nguồn gốc và ý nghĩa của việc xây dựng các Nhà thờ, Cha nói: Tôi đã nhiều lần về dâng lễ tại Giáo xứ Cổ Việt này, song hôm nay đến với Giáo xứ, chúng tôi thấy thật ngỡ ngàng và sửng sốt, bởi sự thay hình đổi dạng nhang chóng của khuôn viên Nhà thờ. Đó là điều ai cũng vui mừng và rất trân trọng về sự hy sinh và những cố gắng của mọi người, nhất là bà con giáo dân Giáo xứ Cổ Việt đã nhiệt tâm lao công trong việc xây dựng Nhà Chúa. Từ ngôi Nhà thờ mẹ tại Rôma, Giáo Hội khuyến khích xây dựng nhiều nhà thờ lớn nhỏ nữa trên toàn thế giới để là nơi con người quy tụ gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau, Chúa rất hài lòng và chúc phúc cho mỗi công việc của chúng ta. Mỗi khi các nhà thờ đặt viên đá khởi công xây dựng, đó là dấu chỉ đức tin của Giáo Hội đang thăng tiến…

Giảng trong thánh lễ, tiếp nối những tư tưởng của cha chủ tế, từ kinh nghiệm của mình qua những câu truyện thực tế, và những lời trích dẫn trong Thánh Kinh, cha Gioan B. Trần Văn Hào SDB đã cho cộng đoàn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây cất Nhà thờ. Tuy nhiên, cha cũng nhấn mạnh, việc xây dựng đền thờ tâm hồn là quan trọng hơn cả. Nếu tâm hồn của mỗi người không xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự thì dù có xây cất nhà thờ vật chất nguy nga lộng lẫy cũng trở nên vô nghĩa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn được nghe qua lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ Cổ Việt, với bề dầy gần 400 năm. Tiếp đến cha xứ Augustinô Nguyễn Quang Huy đã cử hành nghi thức làm phép viên đá, và ngài đặt vào góc tường phía cuối bên trái Nhà thờ.

Trước khi nhận phép lành từ cha chủ tế, ông chủ tịch giáo xứ đã có lời cảm ơn quý cha, quý ân nhân và hết mọi thành phần đã về tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ và nhiệt thành đóng góp xây dựng công trình.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, mọi người chung chia với nhau trong bữa cơm thân tình. Ngày lễ đã để lại một dấu ấn, một mốc son thật đáng nhớ mãi trong lịch sử Giáo xứ Cổ Việt.

Trần Phú