(CNS 2/1/2004).
Đại Sứ Jim Nicholson
Trong một cuộc phỏng vấn với Catholic News Service hôm 30/12/2003, đại sứ Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh là ông Jim Nicholson cho biết năm 2003 là một năm khó khăn trong đời ngoại giao của ông nhất là khi bom đạn bắt đầu trút xuống Iraq và các lời chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ do Đức Thánh Cha và các vị Hồng Y, Giám Mục liên tục được đưa ra.

Chiến tranh tại Iraq tạo ra một "bãi mìn ngoại giao" cho ông Jim Nicholson khi ông cố gắng thuyết phục Vatican ủng hộ - hay tối thiểu là thông cảm - với quyết định sử dụng vũ lực của Hoa Kỳ chống lại Saddam Hussein. Trong lúc cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo đang tiến hành, Vatican liên tục chất vấn về những hậu quả luật pháp và chính trị của đường lối này.

Tuy nhiên, ông Jim Nicholson nhận định rằng tuy có những bất đồng như thế Vatican và Hoa Kỳ đồng thuận với nhau về nhiều vấn đề và có thể nói là hai bên đồng thuận trong nhiều vấn đề nhiều hơn là bất đồng. Các vấn đề Vatican và Hoa Kỳ dễ đồng thuận với nhau là bảo vệ phẩm giá con người, tự do tôn giáo và các giá trị căn bản trên thế giới.