Tổng thống Đài Loan, ông Trần Thủy Biển đã ký thông qua một bộ luật gây tranh cãi cho phép hòn đảo này tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý.

Tổng thống Trần đã hứa sử dụng một điều khoản trong bộ luật cho phép ông tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu Trung Quốc phải tháo dỡ hàng trăm tên lửa nhằm vào Đài Loan hay không.

Những người chỉ trích nói ông Trần Thủy Biển đã sử dụng chuyện này để tăng cường khả năng tái đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử theo dự định sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng Ba.

Vào thứ Tư, một quan chức Trung Quốc nói ông Trần đã thổi lên tinh thần chống Trung Hoa lục địa vì những lợi ích cá nhân ích kỷ và vì cuộc bầu cử.

Ông Zhang Mingqing, phát ngôn nhân của văn phòng soạn thảo chính sách về Đài Loan, trong một cuộc họp báo đã gọi ông Trần Thủy Biển là vô đạo đức.

Trung Quốc coi Đài Loan như một phần lãnh thổ thuộc về họ và đã cảnh cáo sẽ sự dụng vũ lực nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập.

Nhưng ông Trần Thủy Biển đã gạt qua những chỉ trích mới nhất và gọi việc thông qua bộ luật này là một thời khắc lịch sử đích thực.

Bộ luật mới bắt đầu có hiệu lực từ thứ Sáu này đã được đảng đối lập là Quốc Dân đảng làm dịu đi đáng kể.

Theo điều khoản của bộ luật này, tổng thống chỉ có thể đề xướng một cuộc trưng cầu dân ý trong trường hợp hòn đảo có thể hứng chịu một cuộc tấn công tức thời.

Ông Trần nói tiên đề này đã đạt được vì Trung Quốc đã triển khai hàng trăm tên lửa dọc theo eo biển Đài Loan.

Việc ông Trần lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trung hợp thời điểm với đợt bầu cử tổng thống đã làm một số đồng minh của ông cảnh giác, trong đó có Hoa Kỳ.

Tổng thống George W Bush đã cảnh báo ông Trần một tháng trước đây khi nói rằng

"Những ý kiến và hành động do nhà lãnh đạo Đài Loan chỉ ra rằng ông ta có thể đơn phương thực hiện một số quyết định nhằm thay đổi hiện trạng và đó là điều chúng tôi phản đối."(BBC)