Đức Thượng Phụ Fouad Twal đang ở Rôma tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình đã ra một thông cáo kêu gọi người dân tại Thánh Địa bình tĩnh sau khi dải Gaza cũng đã bị lôi cuốn vào cuộc xung đột bắt đầu từ hôm 3 tháng 10 tới nay.

Các nhóm Do Thái và Hồi Giáo cực đoan đã đâm chém lẫn nhau tổng cộng 15 vụ gây cho hàng chục người chết và kích động những cuộc biểu tình, những vụ tấn công ném đá vào cảnh sát và binh lính Do Thái. Tình trạng bạo lực có nhiều khả năng dẫn đến một cuộc Intifada lần thứ ba.

Xung đột đã bắt đầu diễn ra tại Gaza hôm thứ Sáu 9 tháng 10 dọc theo biên giới với Israel khiến 9 người Palestine bị bắn chết.

Sáng Chúa Nhật, một thiếu niên 13 tuổi tên là Ahmad Sharake đã bị quân Do Thái bắn chết tại khu vực Tây Ngạn. Để trả thù, một người Ả rập sinh sống trong phần đất của Do Thái đã lao xe hơi vào 2 binh lính Do Thái và cán qua người họ. Vụ tấn công này khiến cho một nữ quân nhân Israel 19 tuổi bị thương trầm trọng và một nam quân nhân khác bị thương nhẹ.

Trong đêm Chúa Nhật, Hamas bắn 2 hỏa tiễn vào thủ đô Tel Aviv, một hỏa tiễn rơi vào cánh đồng trống, hỏa tiễn còn lại bị quân Do Thái bắn trúng ngay trên không. Do Thái đánh trả bằng cách không kích vào dải Gaza làm một thiếu phụ đang mang thai và đứa con gái 2 tuổi của bà bị thiệt mạng.

Trong thông cáo, Đức Thượng Phụ viết:

"Lo ngại sâu xa trước làn sóng bạo lực gần đây nào đang thổi qua Israel và Palestine, Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem lên án các biến cố đẫm máu của những ngày vừa qua và sự leo thang đáng sợ mà chúng họ có khả năng mang lại.

Mức độ nghiêm trọng của tình hình mời gọi tất cả các bên liên quan, Israel và Palestine, hãy thể hiện sự can đảm của mính và quay trở lại bàn đàm phán, phải được tiến hành trên nền tảng vững chắc và hợp lý, theo đúng các quy định của các nghị quyết Liên Hợp Quốc”