Thánh lễ tạ ơn - Mừng cắt băng khánh thành Nhà thờ Giáo họ Thọ Cách, Giáo phận Thái Bình

Sáng Chúa Nhật (04.10.2015), cộng đoàn Giáo họ Thọ Cách thuộc Giáo xứ Vâm Am, Giáo hạt Thái Thụy đã hân hoan cùng với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ chăn Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ và quý khách hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, nhân ngày mừng cắt băng khánh thành ngôi Nhà thờ mới.

Xem Hình

Như chúng ta đã biết, cách nay chưa đầy hai năm, vào ngày 10.11.2013, nhân chuyến viếng thăm mục vụ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã cử hành thánh lễ tạ ơn, đặt viên đá khởi công xây dựng ngôi Nhà thờ mới của Giáo họ Thọ Cách. Nay ngôi nhà thờ đã hoàn thành, với chiều dài 40m, rộng 17m và tháp chuông cao 37m. Hiện Giáo họ có trên 400 nhân danh.

Hôm nay là ngày vô cùng đặc biệt và có ý nghĩa đối với Giáo họ Thọ Cách. Ngày cộng đoàn mừng cắt băng khánh thành ngôi Nhà thờ và hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa không những chỉ trùng vào Chúa Nhật đầu tháng 10 – Lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, mà còn là ngày kính thánh Phanxicô Assisi – Quan thầy của Giáo họ nữa.

Ngay từ đầu giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị của Giáo họ cho ngày cắt băng khánh thành và thánh lễ tạ ơn đã hoàn tất; các đoàn thể đủ màu cờ sắc áo đứng thành hai hàng danh dự từ cổng nhà thờ vào tới nhà phòng để chờ đón vị Chủ chăn Giáo phận.

Khoảng 8g15, Đức Cha Phêrô đặt chân đến Thọ Cách, tiến ra đón ngài từ trên xe bước xuống là cha xứ Giuse Nguyễn Văn Kha và cha quý hương F.Ass. Lê Quang Đăng. Đi giữa hai hàng chào đón danh dự với những tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn nơi đây, Đức Cha tiến về nhà phòng nghỉ ngơi ít phút.

Trong ngày vui trọng đại này, cộng Giáo họ Thọ Cách còn được đón cha Giuse Phạm Thanh lên- Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, quý cha Bền trên Dòng, các cha quý hương từ miền Nam trở về, quý cha trong Giáo phận, quý tu sĩ, quý khách từ Hải Ngoại và hai miền Nam, Bắc, quý ân nhân và thân nhân.

Hồi 8g30, tiếng chuông Nhà thờ đổ dồn báo hiệu giờ phút thiêng lêng mà người dân Thọ Cách từng mong đợi đã đến. Đoàn rước từ từ di chuyển từ nhà phòng theo sân cạnh xuống cổng cuối, vòng quanh bờ hồ và tiến về sân khấu cuối Nhà thờ.

Khi mọi thành phần đã ổn định vị trí tại quảng trường cuối Nhà thờ, Đội nữ công thể hiện bài trống hội truyền thống để chào mừng Đức Cha, quý cha và quý khách.

Tiếp đến, nhà thơ Lê Đình Bảng, một người con quê hương Thọ Cách (cũng là MC trong ngày này) đã sơ qua về lịch sử hình thành và phát triển của Giáo họ. Với những thành quả mà cộng đoàn Giáo họ đạt được như ngày hôm nay, cha xứ Giuse Nguyễn Văn Kha và cha quý hương F.Ass. Lê Quang Đăng đã dâng lên Đức Cha Phêrô tấm hình biểu tượng của ngôi Thánh đường mới.

Ngay sau đó, Đức Cha, cha xứ và ba cha quý hương cử hành nghi thức cắt băng khánh thành ngôi Thánh đường, trước niềm vui của tất cả mọi thành phần hiện diện. Người trong cuộc cảm thấy như chìm trong cả một khung trời đầy mầu sắc và âm thanh hoành tráng, tạo nên niềm hy vọng mới mẻ về một tương lai đầy hứa hẹn.

Kết thúc nghi thức cắt băng, Đức Cha mở cửa Nhà thờ và dẫn đoàn dân Chúa tiến vào để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào chúc cộng đoàn hiện diện; cách riêng, ngài chúc mừng cộng đoàn Giáo họ Thọ Cách đã hoàn thành công trình đức tin vĩ đại của mình. Đồng thời, trong ngày mừng cắt băng khánh thành, Đức Cha mời gọi cộng đoàn nhớ ơn, cầu nguyện cho các bậc Tiền nhân và những người đã giúp công, giúp của để xây dựng ngôi Nhà thờ này. Tiếp đến, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép ngôi Nhà thờ mới.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngôi Nhà thờ này được xây dựng để dâng cho Đấng mà các bậc Tổ tiên và cộng đoàn tin thờ. Do đó, ngôi Nhà thờ dù có khang trang, to đẹp đến mấy cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu chúng ta không có niềm tin mạnh mẽ vào Đấng mà chúng ta hằng tôn thờ, Đấng ấy chính là Thiên Chúa, là Cha chung của tất cả mọi người, được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha nguyện chúc cho Giáo họ Thọ Cách không chỉ có ngôi Nhà thờ vật chất khang trang mà còn có những đền thờ vững chắc trong tâm hồn, mỗi gia đình trở thành một Giáo Hội của Chúa Kitô tại gia, và quan tâm đến các thế hệ trẻ để các em có được nền văm minh khoa học phù hợp với thời đại.

Kết thúc phần tuyên xưng đức tin và lời nguyện tín hữu, Đức Cha đã long trọng cử hành nghi thức làm phép Bàn thờ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Giáo họ đã bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha, quý cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện và cầu nguyện cho giáo họ trong ngày trọng đại này. Cùng với tâm tình ấy, các vị đại diện đã dâng lên Đức Cha, cha quý hương và cha xứ những lẵng hoa tươi thắm. Tiếp nối tâm tình này, cha F.Ass. Lê Quang Đăng đã đại diện cho những người con quê hương đang sống trong các tỉnh phía Nam cũng như cộng đoàn ở nhà cám ơn tấm lòng và những tâm tình nhắn nhủ của Đức Cha Phêrô.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc trong niềm hân hoan, vui mừng, trong tình thân án, trong những lời chúc mừng. Ngôi Thánh đường mới sẽ là tiền đề giúp nâng cao đời sống đức tin của cộng đoàn, và lan tỏa niềm tin Kitô giáo rộng khắp miền quê.

Ban Truyền thông Giáo phận