Ngay trước ngày khai mạc Thượng Hội Đồng về Gia Đình, Đức Ông Krzysztof Charamsa, sinh ngày 5 tháng 8 năm 1972, 43 tuổi, người Ba Lan, đã sống ở Rôma trong vòng 17 năm qua và đã làm việc tại Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2003 tuyên bố công khai với báo chí rằng ông sống trong một quan hệ đồng tính từ nhiều năm rồi và kêu gọi những thay đổi trong Thượng Hội Đồng về Gia Đình. Tuyên bố của linh mục Krzysztof Charamsa là một cái tát nảy lửa vào mặt Giáo Hội vì ông ta phục vụ tại Bộ Giáo lý Đức tin và giữ những chức vụ rất cao như trợ lý thư ký Ủy ban thần học quốc tế, và giảng dạy thần học tại hai đại học Giáo Hoàng là Đại Học Grêgôriô và Athenaeum Regina Apostolorum.
Krzysztof Charamsa trong một video do nhóm đồng tính Ba Lan
"Artykuł osiemnasty" tung ra tối 2/10/2015


Giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh Cha Federico Lombardi đã có cuộc họp báo vào sáng thứ Bẩy 3 tháng 10 về trường hợp đau buồn và đang gây phẫn nộ trong dư luận người Công Giáo này.

Trong tuyên bố ngắn gọn, cha Lombardi cho biết quyết định của linh mục Krzysztof Charamsa đưa ra một tuyên bố quyết liệt như vậy vào đêm trước của lễ khai mạc Thượng Hội Đồng là “rất nghiêm trọng và vô trách nhiệm”, vì nó nhằm đưa đẩy Thượng Hội Đồng đến các áp lực không đáng có của các phương tiện truyền thông”.

Cha Federico Lombardi nói thêm rằng Đức Ông Charamsa “chắc chắn sẽ không thể tiếp tục thực hiện những công việc trước đây của mình tại Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin và các trường đại học Giáo hoàng,” tình trạng tương lai của ông sẽ tùy thuộc quyết định của đấng bản quyền giáo phận Pelplin, Ba Lan.

Toàn văn tuyên bố của cha Lombardi như sau:

“Liên quan tới các tuyên bố và các cuộc phỏng vấn do Đức Ông Krzystof Charamsa đưa ra, cần phải thấy rằng, bất kể sự tôn trọng đối với các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân, và những suy tư về vấn đề này, quyết định đưa ra một tuyên bố quyết liệt như vậy vào đêm trước của lễ khai mạc Thượng Hội Đồng xem ra rất nghiêm trọng và vô trách nhiệm, vì nó nhằm đưa đẩy Thượng Hội Đồng đến các áp lực không đáng có của các phương tiện truyền thông.

Đức Ông Charamsa chắc chắn sẽ không thể tiếp tục thực hiện các công việc trước đây của mình trong Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin và các trường đại học Giáo hoàng, trong khi các khía cạnh khác về tình trạng của ông tùy thuộc thẩm quyền của đấng bản quyền giáo phận của ông ta”.

Những diễn biến chung quanh vụ Krzysztof Charamsa.

Tính theo giờ Rôma, lúc 17h chiều 02/10/2015, nhóm hoạt động phò đồng tính Ba Lan có tên gọi Artykuł osiemnasty tung lên YouTube một video trong đó linh mục Krzysztof Charamsa thừa nhận mình là người đồng tính và có một người tình. Ông ta cáo buộc nặng nề Giáo Hội kết án những hoạt động đồng tính, và im lặng trước những lời sỉ nhục nhắm vào những người đồng tính như ông ta; và đòi phải có thay đổi.

Thấy trước những phản ứng của Tòa Thánh, sáng 03/10/2015, Krzysztof Charamsa tung tiếp lên một video nữa và lúc 12h trưa ngày thứ Bẩy Krzysztof Charamsa tổ chức một “cuộc họp báo” tại Rôma để phân bua và cố nhiên gây thêm nhiều đau thương cho Giáo Hội.

Krzysztof Charamsa cũng dành cho tờ Corriere Della Sera (Tin Chiều) một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Bẩy. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Corriere Della Sera, Charamsa cho biết ông nói ra như vậy để Giáo Hội và cộng đồng biết danh tính thực sự của mình. Charamsa cho biết ông ta “tự hào” về định hướng của mình và cho rằng lập trường của Giáo Hội đòi buộc người đồng tính phải kiêng khem tình dục là "vô nhân đạo" và cần thay đổi.

Vào ngày thứ Sáu, một ngày trước khi cuộc phỏng vấn với tờ Corriere Della Sera được công bố, một cuộc gặp gỡ đã được tổ chức với các chứng từ của những người có khuynh hướng đồng tính đang sống đời khiết tịnh.

Được tài trợ bởi Courage, một tổ chức tông đồ cung cấp hỗ trợ mục vụ cho những nam nữ có khuynh hướng đồng tính, những tham dự viên đã lên tiếng kêu gọi các nghị phụ Thượng Hội Đồng về Gia Đình bảo vệ giáo huấn của Giáo Hội về đức khiết tịnh.

Cuộc gặp gỡ quốc tế này có chủ đề " Tình yêu đích thực - Phương pháp tiếp cận mục vụ chào đón và đồng hành cùng những người có khuynh hướng tính dục đồng giới” và đã được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Thomas Aquinas, còn được gọi là Angelicum.

Thượng Hội Đồng về Gia Đình cũng sẽ đề cập đến việc chăm sóc mục vụ trong Giáo Hội cho người có khuynh hướng đồng tính.