35. MỘT NGỌN LÁ CÂY CHE MẮT.
N2T

Nước Sở có một người gia cảnh khó khăn.
Đọc trong sách “Chuẩn Nam tử”, được biết lúc con bọ ngựa bắt con ve sầu thì nó ẩn sau ngọn lá, có thể che khuất được thân người, thế là anh ta bèn đi tìm chiếc lá thật.
Anh ta chạy đến dưới một gốc cây quan sát, thì phát hiện có một ngọn lá che khuất con bọ ngựa, bèn đưa tay ngắt ngọn lá ấy xuống, không ngờ chiếc lá sẩy tay rơi xuống đất, nằm lẩn lộn trong những chiếc lá khác không tài nào nhận ra, thế là, anh ta dứt khoát quét tất cả các lá rụng ấy nhét đầy khoảng mấy đấu (thúng).
Sau khi ôm lá về đến nhà, anh ta cầm từng ngọn, từng ngọn lá thay nhau đưa lên che mắt của mình và hỏi vợ:
- “Em nhìn thấy anh không ?”
Mới đầu, vợ nói thật:
- “Có thể nhìn thấy”.
Chồng hỏi cả ngày, vợ không chịu đựng được, bèn nói đùa với chồng:
- “Không nhìn thấy”.
Người ấy rất vui mừng, vội vàng chạy đến nơi chỗ phố xá nhộn nhịp, đưa cao ngọn lá, thản nhiên như không, lấy đồ của người khác ngay trước mặt người ta. Kết quả là anh ta bị túm cổ đưa vào nha huyện.
(Tiếu lâm)

Suy tư 35:
Ngọn lá thì lớn, con bọ ngựa thì nhỏ, chắc chắn là che được nó, chứ ngọn lá làm sao mà che khuất được thân của con người, đúng là chuyện...tiếu lâm.
Vậy mà trên thế gian có những người lấy vải thưa che mắt thánh. Vải thưa là những hành vi đạo đức bên ngoài, những lời nói “thấm nhuần yêu thương”, thái độ khiêm tốn.v.v.. nhưng che giấu bên trong những âm mưu chết người; che mắt thánh là dùng những hành vi như trên để lừa dối mọi người, để che mắt mọi người, làm cho ai cũng cứ tưởng họ là những người đạo đức thánh thiện, nhưng lâu ngày rồi người ta cũng sẽ biết là họ cũng có cái đuôi lừa lòi ra.
Lấy vải thưa che mắt thánh cũng ám chỉ đến những người kiêu ngạo, những người “trong óc não không có gì“ mà luôn tự khoe khoang: tôi thế này, tôi thế nọ, mà không làm được gì cả, rồi cuối cùng cũng lòi ra cái đuôi dốt đặc cán mai. Đúng là chuyện tiếu lâm thời đại.
Cũng có nhiều lúc vì tự ái, tự cao tự đại mà tôi lấy vải thưa che mắt Thiên Chúa, nên mọi người tẩy chay không thèm nhìn mặt tôi nữa; và có khi vì tính tự cao tự đại của tôi mà nhiều tín hữu bỏ nhà thờ, không thèm đến nhà thờ tham gia mọi sinh hoạt tôn giáo.
Một ngọn lá cây nho nhỏ không thể che được thân con người, nhưng một hành vi hoặc một lời nói kiêu ngạo thì có thể trở thành bức tường ngăn cách người ta đến với Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info