Kỷ Niệm 5 Năm Hoạt Động Của Caritas Giáo Phận Hưng Hóa

WGPHH: kỷ niệm 5 năm hoạt động của Caritas Giáo phận Hưng Hóa được tổ chức từ ngày 23 – 24.09.2015 tại giáo xứ Ro Lục, thuộc xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.

Ngay từ sáng ngày 23.09.2015, khuôn viên Nhà thờ giáo xứ Ro Lục đã rộn ràng tưng bừng không khí của ngày lễ. Bắt đầu từ lúc 13g00, Ban tổ chức và các cộng tác viên tất bật với công việc đón tiếp các đại biểu và khách mời đến từ khắp các giáo xứ trong giáo phận. Về tham dự lễ kỷ niệm có:

Xem Hình

1. Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục Giáo phận Hưng Hóa.

2. Cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas Việt Nam.

3. Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện – Giám đốc Caritas Hải Phòng cũng là đại diện cho Caritas Giáo tỉnh Hà Nội.

4. Quý cha thuộc Caritas Giáo phận Bùi Chu.

5. Quý cha thuộc Caritas Giáo phận Vinh.

6. Cha Giám đốc Caritas Phaolô Nguyễn Quốc Anh cùng Quý cha trong Giáo phận Hưng Hóa.

7. Quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Dòng Thánh Phaolô, Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, Dòng Đaminh và Mân Côi Bùi Chu cùng đông đảo các thành viên Caritas đến từ các giáo xứ trong khắp giáo phận.

Đúng 14g30 ngày 23.09.2015, tại hội trường giáo xứ Ro Lục, chương trình hội thảo tập huấn dành riêng cho các thành viên của Ủy ban Bác ái Xã hội Caritas trong toàn giáo phận được bắt đầu với bài cử điệu sôi động do các em giới trẻ giáo xứ Ro Lục thể hiện. Dưới sự hướng dẫn của Cha cố Piô Ngô Phúc Hậu và cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Caritas Hưng Hóa, các thành viên tích cực lắng nghe và học hỏi để trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm trong công tác bác ái xã hội.

Sau giờ hội thảo sôi nổi và ý nghĩa, tất cả các thành phần tham dự cùng gặp gỡ, giao lưu với nhau trong bữa cơm thân mật và ấm cúng tại phòng hội của giáo xứ Ro Lục. Trong bữa cơm này còn có sự hiện diện của quý dì và các em Tân đệ tử Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa cũng như các bạn trẻ giáo xứ Phượng Vĩ và các ca sĩ chuyên nghiệp như: Duy Quyết, Hải Nam, Vĩ Cầm. Đây cũng chính là các diễn viên sẽ góp mặt trong đêm văn nghệ hôm nay. Các diễn viên này đã gửi tặng cộng đoàn những bài hát rất hay và ý nghĩa, đặc biệt là tiết mục hát xoan mời rượu của cha Giuse Nguyễn Văn Hạnh và các bạn trẻ Giáo xứ Phượng Vĩ.

Sau bữa cơm chiều thân mật, cộng đoàn cùng tham dự Thánh lễ do cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas Việt Nam chủ tế và quý cha trong giáo phận đồng tế. Thánh lễ được cử hành cách sốt sáng với sự tham dự của đông đảo các thành viên Caritas trong toàn giáo phận cũng như bà con giáo xứ Ro Lục.

Tiếp sau Thánh lễ sốt sáng, cha Giuse Nguyễn Gia Huấn khai mạc chương trình văn nghệ chúc mừng chặng đường 5 năm hoạt động của Caritas Giáo phận Hưng Hóa. Với sự tham gia nhiệt tình và giọng hát vô cùng truyền cảm của ba ca sĩ trẻ: Duy Quyết, Hải Nam và Vĩ Cầm; cộng đoàn đã được thưởng thức những bài thánh ca tuyệt vời cùng tình cảm dạt dào của những người con Giáo phận Hưng Hóa thân yêu. Các em thiếu nhi và giới trẻ giáo xứ Ro Lục đã làm nóng không khí của đêm văn nghệ với những vũ điệu trẻ trung, sôi động và một vở kịch ngắn sâu sắc, đầy tính nhân văn. Các em Tân đệ tử Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa đưa cộng đoàn đến với một thực trạng đau lòng trước nạn phá thai của xã hội hôm nay, qua tiết mục múa “Khát vọng sống” vô cùng xúc động. Trên nền nhạc da diết của bài hát “Thoát thai”, tiết mục “Khát vọng sống” như một tiếng chuông vang lên đánh thức lòng người đang ngủ quên trong vô cảm và hư danh: Hãy chỗi dậy! Hãy cùng nhau chung sức “bảo vệ sự sống”, bảo vệ quyền làm người của các thai nhi bé nhỏ, vô tội. Qua giai điệu sâu lắng của bài hát “You raise me up”, “Khát vọng sống” cũng thể hiện những công việc mà Caritas Hưng Hóa đã và đang làm trong những năm qua; đồng thời gửi tới cộng đoàn một thông điệp: Hãy tích cực cộng tác với Caritas và chung tay nâng đỡ những anh em bé nhỏ, bất hạnh đang bị lãng quên, bị gạt ra lề xã hội. Mỗi người hãy trở thành cánh tay nối dài của Thiên Chúa để xoa dịu đau khổ, sẻ chia và nâng đỡ anh chị em đồng loại của mình bằng tình yêu và sự dịu hiền của Thiên Chúa là Cha đầy lòng nhân ái. Gần cuối chương trình văn nghệ, các bạn trẻ Giáo xứ Phượng Vĩ mời cộng đoàn đến với một di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, đó chính là điệu hát xoan truyền thống vô cùng độc đáo của quê hương Phú Thọ. Đêm văn nghệ kết thúc trong niềm vui rộn ràng với những ấn tượng rất tốt đẹp.

Ngày 24.09.2015, các chương trình mừng kỷ niệm 5 năm hoạt động của Caritas Hưng Hóa tiếp tục được diễn ra cách tốt đẹp. Cụ thể, vào lúc 8g00, tại hội trường giáo xứ Ro Lục đã diễn ra Hội nghị tổng kết và nhìn lại chặng đường 5 năm hoạt động của Caritas Hưng Hóa. Mở đầu, cha Phêrô Nguyễn Đình Đền – MC của chương trình đã mời toàn thể Hội nghị thưởng thức các vũ điệu và màn nhảy sạp sôi động do các em giới trẻ Giáo xứ Ro Lục thể hiện.

Tiếp đến, cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Caritas Hưng Hóa đã lên đọc diễn văn và tuyên bố khai mạc “Kỷ Niệm 5 Năm Hoạt Động Của Caritas Giáo Phận Hưng Hóa” trong tiếng vỗ tay vang dội của các tham dự viên. Niềm vui như được nhân lên cùng những lẵng hoa chúc mừng Caritas đón nhận từ các giáo phận bạn và Hội Doanh Trí Giáo phận Hưng Hóa.

Sau đó, cha Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas Việt Nam đã có bài phát biểu và chia sẻ rất sâu sắc với Hội nghị, giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn về Caritas và những hoạt động mà Caritas Việt Nam đã nỗ lực thực hiện trong nhiều năm qua. Tiếp theo, cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện – Giám đốc Caritas Hải Phòng, cũng là đại diện của Caritas Giáo tỉnh Hà Nội đã phát biểu trước Hội nghị với những suy tư qua ba từ: Vui mừng, Lo âu và Hi vọng. Cha thấy vui mừng trước sự lớn mạnh và những thành quả mà Caritas Hưng Hóa đã đạt được trong 5 năm qua; song cha cũng thấy lo âu vì những nhu cầu rất lớn và những khó khăn, thách đố với Caritas Hưng Hóa trong bối cảnh của một giáo phận nghèo có diện tích rộng lớn nhất Việt Nam; nhưng cha vẫn hi vọng một chặng đường tương lai tốt đẹp cùng sự phát triển không ngừng về nhân sự, tài lực của Caritas Hưng Hóa trong những năm tới. Tiếp đến, cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Caritas Hưng Hóa đã giới thiệu một cách tổng quan về Giáo phận Hưng Hóa và tổng kết hoạt động trong 5 năm qua của Caritas giáo phận nhà, bằng những phần mềm trình chiếu sinh động trên màn hình lớn, giúp các tham dự viên theo dõi dễ dàng hơn. Qua bản tổng kết, toàn thể Hội nghị đã thấy được những hoạt động và những thành quả mà Caritas giáo phận đã cố gắng nỗ lực làm được trong suốt chặng đường 5 năm vất vả, gian lao. Dù phải đối mặt với biết bao khó khăn, thách đố từ nhiều phía nhưng các thành viên Caritas Hưng Hóa không nản chí, sờn lòng mà luôn kiên trì, vững bước tiến về phía trước. Cùng với ơn Chúa và lòng quyết tâm thực thi đức bác ái Kitô giáo, đem tình yêu và sự nâng đỡ của Chúa đến với những người bất hạnh; Caritas Hưng Hóa đã dấn thân phục vụ tận tình và trở thành cầu nối tuyệt vời giữa anh chị em kém may mắn trong xã hội và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng bác ái trong và ngoài nước. Qua 5 năm hoạt động, Caritas Hưng Hóa đã giúp cho hàng trăm gia đình nghèo ổn định cuộc sống, hàng ngàn học sinh nghèo được tiếp tục đến trường và rất nhiều bệnh nhân, người già neo đơn, người khuyết tật, người cơ nhỡ được sẻ chia, nâng đỡ về cả tinh thần lẫn vật chất.

Sau bản tổng kết của Caritas, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục Giáo phận Hưng Hóa đã chia sẻ tâm tình với Hội nghị. Ngài nhấn mạnh và nhắn nhủ với Caritas Hưng Hóa, ngoài việc nhận sự trợ giúp từ bên ngoài, cũng cần chú ý vận động nguồn nội lực bên trong giáo phận và chuẩn bị nhân sự sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phục vụ trong tương lai. Ngài cũng kêu mời và ước mong mỗi người kitô hữu đều là một ủy viên của Caritas, để cùng nhau thực thi đức ái Kitô giáo đúng như bản chất của Giáo Hội đòi hỏi. Hội nghị tổng kết khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý ân nhân và quý khách đã tham dự.

Thánh lễ đồng tế

Sau Hội nghị tổng kết là Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất chủ tế, được cử hành lúc 10g35, với khoảng 30 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế cùng sự tham dự của Quý nữ tu và đông đảo cộng đoàn dân Chúa. Trong bài giảng lễ, cha cố Pio Ngô Phúc Hậu nhấn mạnh đến chứng từ của tình yêu và lòng bác ái. Qua bài Tin mừng, cha chỉ rõ cho cộng đoàn thấy tiêu chuẩn duy nhất để Thiên Chúa phán xét một con người chính là lòng bác ái “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40) và “mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 45). Công việc Caritas đã và đang làm là những công việc không chỉ làm cho người nghèo mà chính là làm cho Thiên Chúa vì Thiên Chúa yêu người nghèo, Thiên Chúa hiện diện nơi người nghèo. Thánh lễ kết thúc trong lời tạ ơn chúc tụng Thiên Chúa và ước nguyện cho Caritas Hưng Hóa ngày càng lớn mạnh và phát triển không ngừng để tôn vinh Thiên Chúa và giúp ích cho anh chị em đồng loại, đặc biệt là những người bé nhỏ, những người kém may mắn trong xã hội.

“Lễ Kỷ Niệm 5 Năm Hoạt Động Của Caritas Giáo Phận Hưng Hóa” đã diễn ra cách tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người tham dự. Chặng đường 5 năm hoạt động tuy chưa dài nhưng cũng đủ để đánh dấu một bước tiến quan trọng của Caritas Hưng Hóa và cũng là một chặng dừng đầy ý nghĩa để Caritas Hưng Hóa nhìn lại quãng đường đã qua với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn các tổ chức, cá nhân đã, đang và sẽ tiếp tục quảng đại giúp đỡ, chung tay với Caritas. Chúc Caritas Hưng Hóa ngày càng lớn mạnh và gặt gái được nhiều thành quả trong chặng đường tiếp theo.